11/08/2015 10:16 GMT+7

Tiêu diệt trùm ma túy, Rio vẫn bất ổn trước Thế vận hội

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-8, cảnh sát thành phố Rio de Janeiro tại Brazil ăn mừng chiến tích tiêu diệt một trùm băng đảng khét tiếng. Nhưng an ninh tại Rio vẫn là vấn đề rất nghiêm trọng trước thềm Thế vận hội 2016.

Binh sĩ Brazil tuần tra trên xe quân sự ở Rio - Ảnh: AFP

Theo AFP, cuối tuần qua cảnh sát Rio mở chiến dịch tiêu diệt “bố già” Celso Pinheiro Pimenta, biệt danh là “tay chơi”, ông trùm của khu ổ chuột Morro da Pedreira. Pimenta kiểm soát một băng đảng tội phạm lớn chuyên buôn ma túy, ăn cắp xe hơi và buôn bán vũ khí.

Nhà chức trách triển khai hàng chục xe bọc thép, xe tải và một trực thăng để bao vây Pimenta. Hắn trốn trong nhà một cô bồ và rơi vào cảnh đơn độc khi các vệ sĩ của hắn bỏ chạy hết. Ngoan cố, Pimenta rút súng bắn cảnh sát và bị bắn chết tại chỗ.

Ông trùm mới 33 tuổi là một trong những người bị truy nã gắt gao nhất tại Rio từ lâu. “Đây là một thành công lớn” - ông Carlos Eduardo Antunes Thome, lãnh đạo cảnh sát Rio, tuyên bố. Tuy nhiên giới chuyên gia an ninh cảnh báo chiến công tiêu diệt Pimenta không giúp giải quyết các vấn đề an ninh trầm trọng tại Rio.

Cảnh sát Rio cho biết đang dồn lực lượng vào đảm bảo an ninh ở khu Morro da Pedreira. Tuy nhiên hiện tình hình tại đây vẫn vô cùng căng thẳng. Hàng loạt trường học ở đây phải đóng cửa, 6.000 học sinh phải ở nhà.

Bởi tại Morro da Pedreira vẫn còn hàng trăm tay súng trung thành với ông trùm đã chết. Các thành viên băng đảng của Pimenta tung lên mạng xã hội những lời đe dọa đáng sợ. “Mục tiêu của tuần này là giết 50 cảnh sát. Chúng tao sẽ không để yên sau cái chết của ông trùm "tay chơi". Đây sẽ là một tuần khủng bố ở Rio” - một thành viên băng đảng đe dọa trên Twitter.

Vấn đề là chỉ một năm nữa thành phố Rio sẽ tổ chức Thế vận hội 2016. Tình hình an ninh bất ổn sẽ là mối đe dọa lớn đối với hàng triệu du khách đổ tới thành phố này. Tệ hại hơn, các tổ chức nhân quyền chỉ trích lực lượng cảnh sát Rio thường xuyên sử dụng vũ lực quá mức, bạo hành người da đen.

Thống kê cho thấy cảnh sát ở Rio đã giết chết 1.519 người dân thành phố trong vòng năm năm qua. Như vậy cứ sáu vụ án mạng ở Rio thì có một vụ do cảnh sát thực hiện. Phần lớn nạn nhân của cảnh sát là thanh niên da đen nghèo. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên