18/11/2014 06:08 GMT+7

Mỹ: Thành phố bạo động ban bố tình trạng khẩn cấp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng nay 18-11, Thống đốc bang Missouri (Mỹ) Jay Nixon ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Ferguson, nơi liên tục xảy ra các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc thời gian qua.

Người dân thành phố Ferguson biểu tình ngày 17-11 để phản đối vụ cảnh sát da trắng bắn chết thanh niên da đen Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thống đốc Nixon ra lệnh triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia của bang tới hỗ trợ lực lượng cảnh sát Ferguson. Nguyên nhân là một tòa án ở Ferguson đang chuẩn bị ra quyết định có truy tố viên cảnh sát da trắng đã bắn chết thanh niên da đen 18 tuổi Michael Brown hay không.

“Để chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp, chúng ta cần phải triển khai lực lượng ở tư thế sẵn sàng - Thống đốc Nixon khẳng định - Người dân Ferguson có quyền được cảm thấy an toàn. Người dân muốn nhà chức trách phải đảm bảo an toàn cho họ”.

Những vụ biểu tình bạo động và đụng độ với cảnh sát liên tục nổ ra ở Ferguson kể từ khi cảnh sát da trắng Darren Wilson bắt chết Brown hôm 9-4. Trong ngày 16 và 17-11, những cuộc biểu tình cũng nổ ra ở Ferguson và thành phố Clayton, nơi bồi thẩm đoàn đang họp để ra quyết định về việc truy tố.

“Chúng tôi muốn truy tố. Lũ cảnh sát sẽ không thích thế đâu” - người biểu tình hô vang. Một số người biểu tình khẳng định việc Brown bị bắn chết dù không mang vũ khí đã “nổi lửa” chống phân biệt chủng tộc ở Ferguson và ngọn lửa này không thể bị dập tắt.

Một số trường học ở Ferguson đã thông báo sẽ cho học sinh nghỉ sớm khi tòa án tuyên bố việc truy tố. Các doanh nghiệp trong thành phố cũng đã gia cố cửa sổ văn phòng để chống nguy cơ bị cướp phá. CNN đưa tin doanh số bán súng tại tại thành phố này tăng vọt do các doanh nghiệp và gia đình muốn tự bảo vệ chính mình.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên