18/02/2011 12:20 GMT+7

Thành lập ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ rùa hồ Gươm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 18-2, ngay sau khi chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký quyết định thành lập ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ rùa hồ Gươm, giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ Hà Nội Lê Xuân Rao cho biết ban chỉ đạo sẽ bắt tay ngay vào việc thẩm định các giải pháp của các nhà khoa học vừa mới đề xuất.

Read this on Tuoitrenews.vn

“Tất cả mọi nhiệm vụ nhằm bảo vệ rùa hồ Gươm sẽ được làm khẩn trương để trong thời gian sớm nhất có thể bắt tay thực hiện ngay”, ông Rao, phó trưởng ban chỉ đạo bảo vệ rùa hồ Gươm, nói.

vyNOok8U.jpgPhóng to
Hiện chưa rõ tình trạng các vết thương của rùa hồ Gươm nhưng các chuyên gia nước ngoài nhận định nhiều vết lở loét trên mai rùa là do bị nhiễm trùng - Ảnh: Xuân Long

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết ban chỉ đạo sẽ đảm nhiệm việc chỉ đạo, triển khai các biện pháp cấp bách chữa trị, chăm sóc và bảo vệ “cụ” rùa; đồng thời đưa ra các biện pháp tổng thể, đồng bộ xử lý ô nhiễm môi trường hồ Gươm.

Trước mắt sẽ tập trung chỉ đạo việc thu dọn chướng ngại vật, nạo vét lòng hồ, xử lý ô nhiễm nước hồ Gươm và thực hiện các phương án bắt rùa tai đỏ.

Cũng theo quyết định này, UBND TP Hà Nội cũng giao Sở KH-CN chủ trì phối hợp với một số Sở, ngành liên quan khảo sát hiện trường, xây dựng phương án và thành lập tổ công tác liên ngành để đưa ra các biện pháp bắt, xử lý triệt để rùa tai đỏ tại hồ Gươm.

Đồng thời, tiếp tục tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, tổ chức, cá nhân để hoàn thiện phương án kỹ thuật triển khai bắt rùa tai đỏ và có giải pháp tổng thể chữa trị vết thương cho “cụ” rùa trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng tiến hành sửa chữa các bờ kè, hồ quanh hồ Gươm; nghiên cứu và cho lắp đặt hệ thống dẫn nước thải khu vực đền Ngọc Sơn sát đáy hồ và bờ để không cản trở đường đi của “cụ” rùa và có phương án bổ sung nước vào hồ khi mực nước hồ thấp hơn mức quy định.

Theo quyết định thành lập ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ rùa hồ Gươm, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi được giao nhiệm vụ làm trưởng ban; giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ Hà Nội Lê Xuân Rao được giao làm phó trưởng ban.

Quyết định này cũng giao nhiệm vụ đảm nhiệm là thành viên của ban chỉ đạo gồm các ông: Vũ Văn Hậu - giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường; Trần Xuân Việt - giám đốc Sở Nông nghiệp&PTNT; Phạm Quang Long - giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Lê Văn Dục - phó giám đốc Sở Xây dựng; Nguyễn Văn Thịnh - phó chánh văn phòng UBND TP Hà Nội; Vũ Văn Viện - chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm và PGS.TS Hà Đình Đức, nhà khoa học đã có gần 20 năm nghiên cứu về rùa hồ Gươm.

------------------------------------

Không thể chậm như rùaCụ rùa định lên bờCụ rùa hồ Gươm bị thươngXin hãy quý trọng cụ rùa!Tám đề xuất của “nhà rùa học”

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên