22/08/2012 20:25 GMT+7

"Thanh Lam luôn đam mê, khát khao mãnh liệt"

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Đó là tâm sự của nhạc sĩ Quốc Trung với Tuổi Trẻ Online. Quay trở lại thị trường âm nhạc cùng lúc ở hai vai trò: giám khảo của Vietnam Idol 2012 và nhà sản xuất dự án âm nhạc Nguồn cội, nhạc sĩ Quốc Trung bận bịu hơn thấy rõ…

GU9SS5rE.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Quốc Trung - Ảnh: Gia Tiến

Khắt khe trong âm nhạc, kiệm lời khi giao lưu và thường bị “phàn nàn” vì sự chậm trễ trong việc giới thiệu những sản phẩm mới. Thế nhưng, với nhạc sĩ Quốc Trung, mọi sự chuẩn bị cho âm nhạc đều cần phải có thời gian để đạt đến độ chỉn chu cần thiết. Khi thấy đã “có cái” để ít nhiều sẻ chia, anh mới chịu nhận lời cho một cuộc phỏng vấn.

Ngày 1-9 tới đây, sô nhạc Khởi nguồn sẽ trình diễn đêm duy nhất tại Nhà hát lớn Hà Nội. Ðây là chương trình đầu tiên và nằm trong dự án âm nhạc quốc tế mang tên Nguồn cội được thực hiện và sản xuất bởi nhạc sĩ Quốc Trung cùng nhóm nghệ sĩ Ðường xa vạn dặm.

* Tại sao lại là Nguồn cội? Ý tưởng đầu tiên để anh thực hiện dự án này xuất phát từ đâu?

- Với tất cả chúng tôi: bao gồm tôi và các nghệ sĩ trong nhóm Đường xa vạn dặm như NSƯT Xuân Diệu, nghệ sĩ sáo trúc Hoàng Anh, năm nay có thêm một số nghệ sĩ mới như đào nương trẻ Kiều Anh, nghệ sĩ đàn Tranh Vân Mai, hay các ca sĩ như Thanh Lam, nghệ sĩ guitar Nguyên Lê… những người đã có ít nhiều thành công với âm nhạc, dù có đi Đông, đi Tây chúng tôi vẫn luôn ý thức mình là người Việt, phải luôn tìm về, yêu quý, trân trọng nguồn cội của chính mình. Đó là cách tôi tự nhắc nhở bản thân mình.

CQRFMlH9.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Quốc Trung đệm đàn cho ca sĩ Uyên Linh - Ảnh: Gia Tiến

* Luôn có một chỗ đứng trang trọng trong những sô diễn của anh, ấn tượng của anh về Thanh Lam - dù là trước đây, hiện tại hay sau này vẫn là…?

- Mãi mãi ấn tượng của tôi về Lam là một ca sĩ luôn thể hiện sự đam mê và khát khao một cách mãnh liệt trong âm nhạc. Đó là điều không dễ làm được, và làm được cũng không dễ để duy trì lâu dài. Mọi người cứ hỏi sao Thanh Lam - Quốc Trung luôn là cặp bài trùng, phối hợp ăn ý trên sân khấu, và tôi đã “chiều” Thanh Lam đến mức nào để cô ấy luôn nhiệt tình, hết mình với những dự án của tôi?

JpLPRWsu.jpgPhóng to
Ca sĩ Thanh Lam tham gia dự án Nguồn cội cùng nhạc sĩ Quốc Trung - Ảnh: Gia Tiến

Thật ra là chẳng cứ gì Thanh Lam mà làm việc với ai tôi cũng cố gắng tạo điều kiện để mọi người phát huy hết được những tài năng và giá trị của mình. Chúng tôi luôn kết hợp với nhau trên ý thức tôn trọng và chuyên nghiệp.

Không có tài năng thì sẽ biến thành sân khấu… hài!

* Từ ngày 17-8, Vietnam Idol 2012 đã chính thức lên sóng VTV3 và khán giả lại nhận ra vị giám khảo “khó chịu” nhất tiếp tục là anh. Quay trở lại với chiếc ghế giám khảo khi mà vị trí này hiện đang bị mổ xẻ khá nhiều, anh có chút đắn đo nào không?

- Kỳ thật là tôi không có chút áp lực hay đắn đo nào cả. Tôi nhận lời vì trước tiên là nó cũng vui, cũng có thể giúp ích cho một số bạn trẻ đam mê ca hát. Dĩ nhiên là cơ hội dành cho họ không chỉ có mỗi những cuộc thi như thế này. Cái chính là họ đến bằng một tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc chứ không xem sân khấu - dù là ở một sô truyền hình - chỉ là một trò vui.

* Theo anh, những cuộc thi ca hát như hiện nay có thật sự là cơ hội dành cho các bạn trẻ? Hay chỉ là những chương trình thỏa mãn sự hiếu kỳ, tăng rating xem đài từ khán giả?

- Cái gì cũng phải có hai mặt của nó. Chắc chắn là những sô truyền hình thực tế format mua của nước ngoài thì sự chú ý quan tâm của khán giả luôn phải đặt lên hàng đầu, nhưng nếu trong cả một cuộc thi dài hơi mà không có những tài năng thật sự thì nó khác nào một chương trình tấu hài. Khán giả xem đài không có thời gian, và họ cũng đủ thông minh để chọn lựa cho mình những chương trình thật sự hữu ích.

* Nổi tiếng là một người kén chọn trong âm nhạc nhưng dường như anh rất thích được làm việc với những nghệ sĩ trẻ - những người chưa có mấy kinh nghiệm ca hát. Lý do là gì, thưa anh?

- Tôi có thể có chút ít kinh nghiệm nhưng đổi lại, các bạn trẻ “tài trợ” cho tôi niềm vui và sự hồn nhiên hiếm có. Họ rất tươi tắn, họ rất trong trẻo trong âm nhạc, điều đó mang lại những hứng khởi với một người làm nhạc lâu năm như tôi.

Tôi không bao giờ quan niệm là mình “cho” họ cái gì, “dạy” họ những gì, chúng tôi bổ sung lẫn nhau. Khi tôi đệm đàn cho Uyên Linh hát, trò chuyện với I’m Tễu - một ban nhạc rock mới tinh tôi phát hiện ra trong một live show xuyên Việt - phải nói là tôi hạnh phúc.

Tôi vẫn luôn nói với họ rằng: Cơ hội kiếm tiền của các nghệ sĩ trẻ như các bạn còn nhiều, còn dài… nhưng cơ hội để tham gia những sân chơi lành mạnh, tươi tắn trong âm nhạc thì không nhiều, hãy cố gắng hơn nữa.

* Anh từng nói nhạc Việt nếu không có bản ngã, ca sĩ Việt không biết tự mình trau dồi chính bằng thứ tiếng mẹ đẻ của mình trước thì sẽ chẳng khác nào một Phillippin thứ hai. Anh có thể phân tích thêm?

Bản thân âm nhạc đã là một ngôn ngữ đặc biệt, dù tiếng Anh hay tiếng Việt thì chúng ta phải "nói" được ngôn ngữ âm nhạc cùng với thế giới. Hơn nữa muốn hát tiếng Anh tốt thì cũng phải học đấy. Như cách hát hiện nay của nhiều ca sĩ thì không phải hát tiếng Anh theo cách của thế giới vẫn hát đâu. Dĩ nhiên, nhạc Việt cũng có thị trường nhưng gọi là thì trường âm nhạc đúng nghĩa thì chưa và hoàn toàn không có thị trường cho âm nhạc của thế giới. Cần xây dựng và làm sạch "sân nhà" trước để có thể đón khách vào trước khi nghĩ chuyện ra bên ngoài hay bước vào "sân khách" để giao thoa.

Ngày 22-8, nghệ sĩ guitar lừng danh Nguyên Lê sẽ có mặt tại Việt Nam. Ngoài Thanh Lam và nghệ sĩ Pháp gốc Việt Nguyên Lê đã rất nổi tiếng với khán giả Việt, dự án lần này còn có Dhafer Youssef - một trong những gương mặt của dòng World Music thành công nhất của Bắc Phi và Ả Rập, Rhani Krija - nghệ sĩ bộ gõ nổi tiếng gốc Marocco hiện đang định cư tại Đức, được biết đến nhiều hơn qua dự án Sacred Love của ca sĩ Sting.

Các nghệ sĩ sẽ cùng nhau thu thanh cho album mới mang tên Nguồn cội của nhạc sĩ Quốc Trung cùng một album mới của nữ ca sĩ Thanh Lam do nhạc sĩ Quốc Trung sản xuất. Dự kiến, hai album này sẽ được phát hành trong và ngoài nước vào đầu năm 2013.

Từ đó, hai album này cùng các hoạt động khác của Nguồn cội sẽ tham gia những festival âm nhạc quốc tế nhằm quảng bá và giới thiệu vẻ đẹp cùng những tinh hoa của âm nhạc dân gian Việt Nam tới khán giả quốc tế.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên