30/07/2017 11:36 GMT+7

Thanh Hóa: một bệnh nhân khám BHYT 46 lượt trong 6 tháng

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Sáng 30-7, nguồn tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa phát hiện một bệnh nhân trong 6 tháng đi khám, chữa bệnh 46 lượt để hưởng BHYT trong khi quỹ bị bội chi lớn.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lang Chánh, tỷ lệ giường bệnh thực kê trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng tới 375% so với kế hoạch. Theo BHXH tỉnh Thanh Hóa đây là nguyên nhân dẫn đến bội chi quỹ BHYT - Ảnh: HÀ ĐỒNG
Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lang Chánh, tỷ lệ giường bệnh thực kê trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng tới 375% so với kế hoạch. Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa đây là nguyên nhân dẫn đến bội chi quỹ BHYT - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Kết quả này được phát hiện qua công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm 2017 của Thanh Hóa.

Cụ thể, cơ quan này phát hiện rằng lợi dụng chính sách thông tuyến khám chữa bệnh, có một bệnh nhân tên là Lê Thị Phương (Thọ Xuân) đã đi khám chữa bệnh đến 46 lượt chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017.

Một số bệnh nhân khác được phát hiện cũng có lượt khám chữa bệnh cao đến 31 lượt, 28 lượt, 25 lượt...

Thanh Hóa là một trong những địa phương bội chi quỹ BHYT lớn nhất của cả nước. 

Năm 2016, sau khi cân đối quỹ BHYT, toàn tỉnh Thanh Hóa bội chi (âm quỹ) 843,15 tỉ đồng (bằng 45,6% quỹ BHYT được sử dụng). 

Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa cho rằng, nguyên nhân dẫn đến bội chi quỹ BHYT nêu trên là do nhiều cơ sở khám chữa bệnh BHYT lựa chọn thuốc giá cao, vật tư y tế giá cao trong điều trị.

Một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT có tình trạng chia tách dịch vụ kỹ thuật hoặc thanh toán không đúng dịch vụ kỹ thuật; còn phổ biến tinh trạng áp giá dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế, giá ngày giường sai.

Một nguyên nhân nữa là do tình trạng tăng đột biến số người vào điều trị nội trú trong khi cơ cấu bệnh tật không có biến động, không có thông báo dịch bệnh trên địa bàn.

Tỉ lệ bình quân chung bệnh nhân khám bệnh có chỉ định vào điều trị nội trú toàn quốc là 16%, trong khi tỉnh Thanh Hóa là 23%.

Nhiều cơ sở y tế kéo dài thời gian điều trị nội trú một cách bất bình thường. Cụ thể như tại Bệnh viện mắt Thanh Hóa, mổ phaco nằm nội trú bình quân 7,1 ngày, trong khi bình quân toàn quốc 1,7 ngày. Tại Bệnh viện y học cổ truyền bình quân nội trú 24,9 ngày cao hơn mức bình quân toàn quốc 16 ngày.

Việc chỉ định các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cao gấp nhiều lần so với bình quân chung của cả nước….

Bên cạnh đó, nguyên nhân nữa dẫn đến bội chi quỹ BHYT thời gian qua là hầu hết các bệnh viện có tỷ lệ giường thực kê cao hơn giường kế hoạch đến 268%.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa, tính đến 30-6, có gần 3 triệu người tham gia BHYT, bằng 81,24% dân số của tỉnh.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên