05/09/2013 05:04 GMT+7

Tháng sân khấu ghi nhận và tri ân

TH.H.
TH.H.

TT - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN - NSND Lê Tiến Thọ đã nói như vậy trong buổi họp báo chính thức của Hội Nghệ sĩ sân khấu ngày 4-9 về các hoạt động sân khấu sẽ diễn ra trong suốt tháng 9-2013.

Công diễn 10 vở của Lưu Quang Vũ tại Hà NộiLưu Quang Vũ: 1/4 thế kỷ vẫn tươi mới (27/08)

lXnDPANx.jpgPhóng to
Vở Mùa hạ cuối cùng của Nhà hát Tuổi Trẻ - Ảnh: Đức Triết

Nổi bật nhất là liên hoan các vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ từ ngày 9 đến 26-9 với sự tham gia của 10 đoàn nghệ thuật, 12 vở diễn với nhiều loại hình nghệ thuật: kịch nói, kịch hình thể, chèo, ca kịch, cải lương.

Theo đó, Nhà hát Tuổi Trẻ dựng tới ba vở (Mùa hạ cuối cùng, Hồn Trương Ba, da hàng thịt - kịch hình thể và Lời thề thứ 9), Nhà hát kịch Hà Nội dựng hai vở (Ông không phải bố tôi, Trái tim trong trắng), Nhà hát chèo Hà Nội cũng dựng hai vở (Ngọc Hân công chúa, Nàng Si Ta). Nhà hát kịch Quân đội và Nhà hát nghệ thuật ca kịch Huế cùng dựng vở Ðiều không thể mất. Ðoàn cải lương Hải Phòng có vở 2.000 ngày oan trái. Và Nhà hát kịch VN cũng dựng Hồn Trương Ba, da hàng thịt.

Như vậy, có hai vở cùng lúc được hai đoàn dàn dựng là Ðiều không thể mấtHồn Trương Ba, da hàng thịt. Ðiều đó chứng tỏ sức sống mạnh mẽ lâu bền của kịch Lưu Quang Vũ, đồng thời cũng phần nào thể hiện sự thiếu vắng các kịch bản hay và những kịch tác gia xuất sắc có ảnh hưởng qua nhiều thế hệ như Lưu Quang Vũ.

Cũng trong khuôn khổ liên hoan, ngày 16-9 tại rạp Công Nhân sẽ có lễ tôn vinh các nghệ sĩ cao tuổi có nhiều đóng góp cho sự nghiệp sân khấu VN, trao giải thưởng các tác phẩm sân khấu năm 2012 và trao các giải thưởng tập thể, cá nhân tham gia liên hoan các vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ.

Một cuộc hội thảo mang tên Những đóng góp của Lưu Quang Vũ cho sự nghiệp sân khấu VN cũng sẽ được tổ chức trong tháng tri ân này với những công bố điều tra xã hội học về ảnh hưởng của kịch Lưu Quang Vũ.

TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên