20/01/2018 17:30 GMT+7

Thắng kịch tính Iraq, VN vào bán kết Giải U-23 châu Á

TTO
TTO

TTO - Tối 20-1, U-23 Việt Nam (VN) đã đoạt vé vào bán kết Giải U-23 châu Á 2018 khi đá bại U-23 Iraq 5-3 trên chấm luân lưu sau khi hai đội hòa 3-3 sau 120 phút. Đối thủ của U-23 VN ở bán kết là U-23 Qatar.

Clip các cầu thủ U-23 VN ăn mừng sau khi đoạt vé vào bán kết. Thực hiện: N.K

Trận này, U-23 VN nhập cuộc rất tự tin và đã gây bất ngờ với bàn mở tỉ số ở phút 12 do công tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Cầu thủ góp công lớn trong bàn mở tỉ số của U-23 VN là tiền vệ Văn Đức với pha tung người móc bóng điệu nghệ sau quả phạt góc, tạo cơ hội cho Công Phượng thực hiện pha đá nối mở tỉ số.

Tuy nhiên, với sự vùng lên mạnh mẽ sau đó, U-23 Iraq đã tìm được bàn gỡ 1-1 ở phút 28 nhờ công tiền đạo Aymen Hussein từ chấm 11m.

Sau bàn gỡ, U-23 Iraq tiếp tục chiếm ưu thế và có thêm vài cơ hội nữa nhưng đều không tận dụng được. Tuy nhiên, với thể hình vượt trội, U-23 Iraq đã có bàn nâng tỉ số lên 2-1 ở đầu hiệp phụ thứ nhất nhờ công tiền đạo Aymen Hussein với một pha đánh đầu đẹp mắt sau quả phạt góc bên cánh trái.

Không muốn sớm chia tay cuộc chơi, U-23 VN dồn đội hình lên tấn công và Văn Đức (108’), Đức Chinh (112’) đã ghi liền 2 bàn trong 4 phút, giúp U-23 VN vươn lên dẫn ngược lại Iraq 3-2.

Tuy nhiên, do thiếu tập trung trong phòng ngự, U-23 VN đã tạo cơ hội cho U-23 Iraq gỡ hòa ở phút 116 nhờ công tiền vệ Alaa Mhawi với pha dứt điểm cận thành sau một tình huống phản công.

Bước vào loạt sút luân lưu, thủ môn Tiến Dũng đã tỏa sáng khi chặn được cú sút của Bashar Resan, giúp U-23 VN giành chiến thắng nghẹt thở 5-3 và đoạt vé vào bán kết Giải U-23 châu Á. Đối thủ của U-23 VN ở bán kết là U-23 Qatar.   

Diễn biến trận đấu:

Lượt 5: Tiến Dũng sút thành công, U-23 VN thắng 5-3 và đoạt vé vào bán kết.

Lượt 4: Amjed Attwan sút thành công.

Lượt 4: Đức Chinh sút thành công.

Lượt 3: Alaa Mhawi sút thành công.

Lượt 3: Xuân Trường sút thành công.

Lượt 2: Aymen Hussein sút thành công.

Lượt 2: Quang Hải sút thành công.

Lượt 1: Bashar Resan sút không thành công.

Lượt 1: Văn Thanh sút thành công. 

HẾT GIỜ! Phút 120+3, trọng tài nổi còi kết thúc hiệp phụ. Với tỉ số hòa 3-3, hai đội sẽ bước vào thi đấu luân lưu để phân định thắng thua.

CỨU THUA! Phút 120+2, thủ môn Tiến Dũng xuất sắc cản phá cú dứt điểm cận thành của tiền đạo Iraq, cứu cho U-23 VN một bàn thua.

Quả treo bóng dài trong một pha tấn công nhanh của Đình Trọng đã phản tác dụng. U-23 Iraq phản công tốc độ khi cánh trái của U-23 VN mất người trấn giữ. Trung vệ Tiến Dũng không thể ập vào truy cản và lưới của thủ môn Tiến Dũng đã rung lên. 3-3. Thật đáng tiếc cho U-23 VN.

Niềm vui của Alaa Mhawi sau khi gỡ hòa 3-3 cho U-23 Iraq. Ảnh: N.K

VAAAOOO...! 3-3 cho U-23 Iraq, Alaa Mhawi ghi bàn. Phút 116, từ pha phản công nhanh nơi trung lộ, Alaa Mhawi thoát xuống tung cú dứt điểm cực mạnh từ góc hẹp hạ gục thủ môn Tiến Dũng, quân bình tỉ số 3-3 cho U-23 Iraq.

Clip Mhawi ghi bàn cân bằng tỉ số 3-3. Nguồn: FOX SPORTS

Niềm vui của Đức Chinh sau khi nâng tỉ số lên 3-2 cho U-23 VN. Ảnh: N.K

VAAAOOO...! 3-2 cho U-23 VN, Đức Chinh ghi bàn. Phút 112, từ quả phạt góc bên cánh trái, Đức Chinh chạy cắt mặt hậu vệ Iraq bật cao đánh đầu hạ gục thủ môn Ahmed Basil, nâng tỉ số lên 3-2 cho U-23 VN.

Clip Đức Chinh ghi bàn nâng tỉ số lên 3-2 cho U-23 VN. Nguồn: FOX SPORTS

Cú treo bóng bổng từ cánh phải vào của Đình Trọng gây rối loạn hàng thủ Iraq. Văn Toàn sút bóng bật cầu thủ đội bạn ngay trong vòng cấm địa, Văn Đức nhanh như cắt đá bồi cực mạnh gỡ hòa 2-2. Nỗ lực tấn công không mệt mỏi, không nản chí khi bị dẫn bàn của đoàn quân áo đỏ đã được đền bù xứng đáng.

VAAAOOO...! 2-2 cho U-23 VN, Văn Đức ghi bàn. Phút 108, từ quả treo bóng bên cánh phải của Đình Trọng, thủ môn Ahmed Basil băng ra nhưng bắt bóng không thành công. Văn Toàn ập vào đá bồi không thành công nhưng Văn Đức đã có mặt tung thêm cú dứt điểm bằng chân trái đưa bóng vào lưới trống, gỡ hòa 2-2 cho U-23 VN. 

Clip Văn Đức ghi bàn cân bằng tỉ số 2-2 cho U-23 VN. Nguồn: FOX SPORTS

HLV Park Hang-seo quyết định chơi tất tay với U-23 Iraq bằng cách rút hậu vệ Xuân Mạnh ra để thay bằng tiền đạo Văn Toàn. Một quyết định chính xác, bởi đây không phải là lúc chơi phòng ngự phản công mà phải là đôi công với đội bạn để gây sức ép và tìm cách gỡ hòa.

U-23 VN THAY NGƯỜI! Phút 101, tiền đạo Văn Toàn vào thay Xuân Mạnh.

Thể hình vượt trội cộng với cú bật cao đúng lúc của tiền đạo Aymen đã làm thủ môn Tiến Dũng bó tay với bàn nâng tỉ số lên 2-1. Lần đầu tiên trong trận tứ kết, U-23 VN bị khuất phục bởi một tình huống chơi bóng bổng của đối phương. Khó có thể đưa ra lời trách cứ nào với hậu vệ U-23 VN trong bàn thua.

Niềm vui của các cầu thủ U-23 Iraq sau khi nâng tỉ số lên 2-1. Ảnh: N.K

VAAAOOO...! 2-1 cho U-23 Iraq, Aymen Hussein ghi bàn. Phút 94, từ quả phạt góc bên cánh trái, Aymen Hussein chạy cắt mặt hậu vệ U-23 VN đánh đầu vào góc gần hạ thủ môn Tiến Dũng, nâng tỉ số lên 2-1 cho U-23 Iraq.

Clip Hussein ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho Iraq. Nguồn: FOX SPORTS

Hiệp phụ trận U-23 VN - Iraq đã bắt đầu.

Thêm một lần nữa, U-23 VN làm ngỡ ngàng người hâm mộ bởi nền tảng thể lực trên cả tuyệt vời. Kém hơn đối thủ một ngày nghỉ, lại mất quá nhiều sức lực ở ba trận vòng bảng, vậy mà các tuyển thủ trẻ VN vẫn đứng vững để chống chọi ngoan cường sức ép tấn công của U-23 Iraq. Tiếc là quả phạt đền tưởng tượng của trọng tài người Úc đã lấy đi của U-23 VN trận thắng trông thấy trong giờ đá chính thức.

Phút 90+4, trọng tài nổi còi kết thúc hiệp 2. Với kết quả hòa 1-1, hai đội bước vào thi đấu hiệp phụ.

TRẬN ĐẤU ĐƯỢC BÙ GIỜ 4 PHÚT.

U-23 VN THAY NGƯỜI! Phút 89, Đức Chinh (13) vào thay Công Phượng (10).

Sức ép tấn công của U-23 Iraq ngày càng đè nặng về phía khung thành U-23 VN. Nhưng hàng thủ của chúng ta vẫn ngoan cường chống trả. Hình ảnh Đình Trọng và Duy Mạnh cùng lao cả thân người che chắn cho thủ môn Tiến Dũng khi tiền đạo đối phương có bóng cứu cho đội nhà tình huống nguy hiểm và cả hai cùng bị đau thật sự làm nhói tim người hâm mộ.

Phút 70, U-23 Iraq dùng hết quyền thay người thì đến phút 80 chúng ta mới thay cầu thủ đầu tiên là Thành Chung thế chỗ của Duy Mạnh bị đau.

U-23 VN THAY NGƯỜI! Phút 81, Thanh Chung (16) vào thay Duy Mạnh (11).

THẺ VÀNG! Phút 70, tiền vệ Amjed Attwan (19) nhận thẻ vàng sau tình huống phạm lỗi nguy hiểm với Đình Trọng.

U-23 IRAQ THAY NGƯỜI! Phút 66Ibrahim Bayesh (15) vào thay Mohammed Jaffal (8).

Hậu vệ Alaa Mhawi (17) nỗ lực ngăn cản pha đi bóng của Văn Đức. Ảnh: N.K

BỎ LỠ! Phút 60, Văn Đức bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thứ 2 cho U-23 VN khi đệm bóng vào ngay vị trí thủ môn Ahmed Basil từ cự li gần sau đường căng ngang bên cánh phải của Xuân Mạnh.

Clip pha đột phá và căng ngang nguy hiểm của Công Phượng. Nguồn: FOX SPORTS

SAI LẦM! Phút 58, thủ môn Tiến Dũng mắc sai lầm với tình huống băng ra bắt bóng không thành công sau tình huống phản công của U-23 Iraq. May cho VN pha bắt bóng của Tiến Dũng đã trúng người tiền đạo Aymen Hussein đi hết đường biên cuối sân.

Clip sai lầm của Tiến Dũng suýt "biếu" cho U-23 Iraq bàn thắng. Nguồn: FOX SPORTS

So với ba trận đã qua, trận này U-23 VN thi đấu chững chạc hơn, cầm bóng phối hợp tấn công nhịp nhàng và rất rõ nét. Hai tuyến tiền vệ và hậu vệ luôn có sự hỗ trợ, bọc lót cho nhau ăn ý. Sở dĩ U-23 VN chơi khởi sắc hơn là do U-23 Iraq chơi khá thận trọng và bị bế tắc trong việc tổ chức tấn công do va vào bức tường phòng ngự kín kẻ của U-23 VN.

U-23 IRAQ THAY NGƯỜI! Phút 56, Amjed Attwan (19) vào thay Ahmed Mohsin (21).

Văn Đức (14) nhận thẻ vàng sau tình huống phạm lỗi với Safaa Hadi. Ảnh: N.K

THẺ VÀNG! Phút 50, tiền vệ Văn Đức (14) nhận thẻ vàng sau tình huống vào bóng nguy hiểm với Safaa Hadi.

Hiệp 2 trận U-23 VN - Iraq đã bắt đầu.

Phút 45+1, trọng tài nổi còi kết thúc hiệp 1, hai đội rời sân nghỉ với tỉ số 1-1.

Phút 40, U-23 Iraq vẫn đang kiểm soát thế trận nhưng hàng phòng ngự VN vẫn đang thi đấu tập trung và vô hiệu hóa thành công những pha lên bóng của đối thủ.

Một pha đột phá và dứt điểm của Văn Thanh. Ảnh: N.K

NGUY HIỂM! Phút 33, thủ môn Tiến Dũng băng ra thiếu chính xác từ quả phạt góc của Iraq. May cho U-23 VN các hậu vệ đã kịp phá bóng giải vây trước khi các chân sút Iraq ập vào dứt điểm.

Theo quy định của FIFA, trọng tài chỉ thổi phạt đền trong những tình huống cụ thể nhất. Ở pha bóng mà Xuân Mạnh và Duy Mạnh cùng bật lên tranh chấp cùng tiền đạo U-23 Iraq thì cả hai hậu vệ của U-23 VN đều không có sự tác động nào làm cho đối thủ bị ngã. Trọng tài người Úc đã có pha nhận định sai khiến cho U-23 VN bị gỡ hòa 1-1 hết sức oan uổng.

Niềm vui của các cầu thủ U-23 Iraq sau khi gỡ hòa 1-1. Ảnh: N.K

VAAAOOO...! 1-1 cho U-23 Iraq, Aymen Hussein ghi bàn. Trên chấm 11m, Aymen Hussein tự mình thực hiện thành công quả penalty, gỡ hòa 1-1 cho U-23 Iraq.

Clip tình huống dẫn đến 11m cho Iraq và bàn thắng cân bằng tỉ số của Aymen Hussein. Nguồn: FOX SPORTS

PENALTY! Phút 28, trọng tài cho U-23 Iraq được hưởng quả penalty vì cho rằng tiền đạo Aymen Hussein bị các hậu vệ VN đẩy ngã trong vòng cấm.

Phút 25, U-23 Iraq đang gia tăng sức ép tìm bàn gỡ nhưng hàng phòng ngự VN vẫn đang thi đấu tỉnh táo và bọc lót cho nhau tốt.

Cổ động viên cổ vũ U23 VN tại quán cà phê Miền Thuỳ Dương - Ảnh: QUANG ĐỊNH
CĐV tại TP.HCM ăn mừng bàn thắng của Công Phượng. Ảnh: QUANG ĐỊNH

U-23 VN bất ngờ vượt lên dẫn trước từ một tình huống cố định. Đón quả phạt góc của đồng đội, Văn Đức tung ngược người móc bóng trôi ngang mặt thành và Công Phượng đã xuất hiện đúng lúc nhanh chân đệm bóng cực mạnh vào góc xa trong sự tuyệt vọng của thủ môn Basil. Bàn thắng mở tỉ số này hi vọng sẽ giúp cho U-23 VN lên tinh thần và chơi ngoan cường hơn.

Niềm vui của Công Phượng sau khi mở tỉ số cho U-23 VN. Ảnh: N.K

VAAAOOO...! 1-0 cho U-23 VN, Công Phượng ghi bàn. Phút 12, từ quả phạt góc bên cánh phải, Văn Đức tung ngược thực hiện pha móc bóng và Công Phượng đã có mặt đúng lúc thực hiện pha đá nối mở tỉ số cho U-23 VN.

Clip Công Phượng ghi bàn mở tỉ số cho U-23 VN. Nguồn: FOX SPORTS

U-23 VN nhập cuộc khá hứng khởi, và cũng như ba trận đã qua họ lên bóng tấn công khá nhịp nhàng với những pha tỉa bóng, bật tường bóng sệt. Khi mất bóng hoặc bị U-23 Iraq tấn công thì luôn có hai, ba cầu thủ cùng bao vây phong tỏa đường lên bóng của đối thủ.

Một pha tranh bóng giữa Đức Huy và cầu thủ Iraq. Ảnh: N.K

Trận đấu đã bắt đầu.

Đội hình xuất phát

U-23 VN: Tiến Dũng - Xuân Mạnh, Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Thanh - Đức Huy, Xuân Trường - Văn Đức, Quang Hải - Công Phượng.

U-23 Iraq: Basil - Adnan, Jumaah, Lateef, Mhawi - Atwan, Hadi - Bavesh, Rasan, Ali - Hussein.

Theo đó, Xuân Mạnh sẽ đá thay Văn Hậu – cầu thủ đã bị căng cơ đùi sau trong trận gặp hòa Syria ở lượt cuối vòng bảng. Trên tuyến trên, HLV Park sử dụng Văn Đức đá thay Văn Toàn.

U-23 Iraq bất bại cả ba trận và giành quyền vào tứ kết với ngôi nhất bảng C. Trong khi đó, U-23 VN với 1 thắng, 1 hòa và 1 thua đoạt vị trí nhì bảng D.

Các CĐV đến sân Thường Thục cổ vũ U-23 VN. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Clip CĐV VN dự đoán kết quả trận U-23 VN - Iraq. Thực hiện: NGUYÊN KHÔI

*Phóng viên Nguyên Khôi của báo Tuổi Trẻ có mặt ở Thường Thục cho biết, có khoảng 150 CĐV sẽ đến sân cổ vũ cho thầy trò HLV Park, nhiều hơn ba trận ở vòng bảng. Đây là thời điểm các du học sinh đã thi hết môn xong và về nước nên số lượng sinh viên đến sân nói trên là rất đáng ghi nhận

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên