Jeju Air lệ thuộc dịch vụ bảo trì ở nước ngoài
Theo Hãng tin Yonhap ngày 2-1, vụ tai nạn của chiếc máy bay Jeju Air B737-800 tại sân bay quốc tế Muan (Hàn Quốc) khiến 179 người thiệt mạng đã làm dấy lên lo ngại về chất lượng bảo trì và an toàn bay, khi dữ liệu cho thấy việc các hãng hàng không giá rẻ (LCC) tại nước này có sự phụ thuộc lớn vào các dịch vụ sửa chữa và bảo trì ở nước ngoài.
Theo Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, các hãng hàng không nước này đã chi 1,99 ngàn tỉ won (1,35 tỉ USD) cho việc bảo trì ở nước ngoài trong năm 2023, tăng 58,2% so với 1,26 ngàn tỉ won trong năm 2019.
Đối với các hãng hàng không giá rẻ, chi phí này còn tăng rõ rệt hơn khi ghi nhận mức tăng 63,6% và đạt 502,7 tỉ won trong cùng kỳ. Tỉ lệ sửa chữa ở nước ngoài của LCC lên tới 71,1% trong năm 2023, do các hãng này thiếu cơ sở hạ tầng và phải thuê các dịch vụ bảo trì lớn.
Hiện tại chỉ có Korean Air và Asiana Airlines là hai hãng hàng không tại Hàn Quốc có khả năng thực hiện sửa chữa lớn nhờ vận hành nhà chứa máy bay riêng và sở hữu các cơ sở MRO (bảo trì, sửa chữa và đại tu).
Trong khi đó, các LCC phải phụ thuộc vào các dịch vụ nước ngoài, khiến chi phí và hiệu quả bị ảnh hưởng.
Cần xây dựng công nghiệp MRO
Ông Kim E Bae, tổng giám đốc điều hành Jeju Air, thừa nhận công ty đã thực hiện một số sửa chữa tại Hàn Quốc nhưng phần lớn vẫn phải dựa vào các nhà cung cấp dịch vụ MRO ở nước ngoài.
Điều này làm nổi bật sự thiếu hụt năng lực MRO tại quốc gia này, mặc dù Chính phủ Hàn Quốc đã cam kết cải thiện tình hình.
Vào tháng 8-2021, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã công bố kế hoạch tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành MRO hàng không trong nước, đặt mục tiêu nâng cao tỉ lệ bảo trì nội địa lên 70% vào năm 2024.
Nhưng cho đến tháng 4-2024, chính phủ nước này mới khởi công Khu phức hợp hàng không tiên tiến tại sân bay Incheon, một cụm MRO chuyên dụng.
Sự chậm trễ này đã cản trở tiến trình xây dựng ngành công nghiệp MRO tại quốc gia này trong khi thị trường MRO toàn cầu dự kiến đạt 124,1 tỉ USD vào năm 2034.
Các chuyên gia hàng không nhận định việc xây dựng một ngành công nghiệp MRO mạnh mẽ là cấp thiết để giảm phụ thuộc vào nước ngoài và đảm bảo an toàn hàng không.
Một chuyên gia trong ngành cho biết thêm sự hỗ trợ từ cấp chính phủ cũng vô cùng cần thiết để giải quyết vấn đề này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận