06/04/2015 11:55 GMT+7

Thái Lan tính mua tàu ngầm Trung Quốc

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Bangkok Post ngày 5-4 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon sẽ công du Trung Quốc vào ngày 8-4 và thảo luận chuyện mua tàu ngầm của Bắc Kinh.  

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (phải) cùng người đồng cấp Thái Lan Prawit Wongsuwon duyệt đội danh dự tại Bangkok hồi tháng 2-2015 - Ảnh: Reuters

Bangkok Post dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan Thiếu tướng Kongcheep Tuntrawanich cho biết chuyến đi của ông Prawit sẽ kéo dài 3 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.  

Đây là lần thứ 2 ông Prawit thăm Trung Quốc trong vòng 6 tháng và cuộc gặp thứ 3 giữa hai bộ trưởng quốc phòng.  

Lần này, ông Prawit đến Trung Quốc với tất cả tư lệnh quân đội, bao gồm cả tổng tư lệnh hải quân Kraison Chansuwanich. 

Bangkok Post dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nói hai nước dự kiến sẽ hội đàm về kế hoạch tái trang bị cho đội tàu của Hải quân Hoàng gia Thái Lan với 2 tàu ngầm động cơ diesel. 

Ngân sách cho việc hiện đại hóa hải quân Thái vào khoảng 36 tỉ baht (khoảng 1,1 tỉ USD).  

Tàu ngầm lớp Yuan của Trung Quốc có thể nằm trong danh sách mua sắm của Thái Lan. Bangkok cũng nhắm đến các tàu ngầm của Đức và Hàn Quốc.  

Hải quân Thái khởi động lại kế hoạch mua 2 tàu ngầm hồi cuối năm trước với sự ủng hộ mạnh mẽ từ Bộ trưởng Quốc phòng Prawit.  

Trung Quốc chào hàng phiên bản tàu ngầm của họ với việc chi trả có thể diễn ra trong 10 năm.  

Ông Prawit và ông Thường cũng sẽ thảo luận các kế hoạch thắt chặt quan hệ quốc phòng bằng cách tổ chức thêm các cuộc tập trận giữa lục quân, hải quân và không quân hai nước. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên