01/12/2013 07:42 GMT+7

Thái Lan: phe áo vàng tự tin chiến thắng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tối 30-11, người phát ngôn cảnh sát Piya Utayo cho biết quân đội triển khai lực lượng tại Bangkok ngay trong đêm 30-11 để bảo vệ an ninh. Khoảng 2.730 quân, bao gồm hải quân và không quân, được điều động.

osVtCcBB.jpgPhóng to
Một người đàn ông áo đỏ bị chặn đánh gần sân vận động Rajamangala ngày 30-11- Ảnh: Reuters

Động thái của quân đội đưa ra sau khi ít nhất một người bị bắn chết trong ngày 30-11 khi làn sóng bạo lực nổ ra gần sân vận động Rajamangala, nơi tập trung của phe áo đỏ. “Một thanh niên 21 tuổi bị bắn chết bởi hai viên đạn từ phía bên trái” - AFP dẫn lời cảnh sát Boonchuay Pochantong xác nhận. Ít nhất ba người khác bị thương. Một quan chức tại Bệnh viện Panya cho biết đã tiếp nhận một sinh viên bị bắn vào đùi, trong khi một người đàn ông khác bị bắn vào lưng.

Trước đó, hàng loạt vụ đụng độ đã xảy ra làm gia tăng nguy cơ bạo lực khi hai bên của cuộc biểu tình ở Bangkok đối đầu vào hôm nay 1-12. Vụ nổ súng diễn ra sau khi người biểu tình chống chính phủ cũng tấn công một chiếc xe buýt và một xe taxi chở các thành viên phe áo đỏ ở gần sân vận động Rajamangala.

Hôm qua, khi “dòng thủy triều đỏ” ủng hộ chính phủ đổ về thủ đô, còn phe áo vàng chuẩn bị cho ngày “chiến thắng” như lời hứa của thủ lĩnh Suthep Thaugsuban. Theo Bangkok Post, hàng ngàn thành viên tiến về căn cứ của phe áo đỏ gần sân vận động Rajamangala để “bảo vệ dân chủ”. Họ tuyên bố sẽ không rút lui cho đến khi phe áo vàng chấm dứt biểu tình.

Lãnh đạo phe biểu tình chống chính phủ - ông Suthep Thaugsuban - kêu gọi những người ủng hộ phong trào dân chủ tham gia cuộc “cách mạng nhân dân”, chiếm toàn bộ trụ sở chính phủ và các công ty nhà nước trọng yếu trong cuối tuần. Ông Suthep thậm chí tin rằng sẽ chiến thắng chính phủ trước tối 1-12.

Ông Suthep cũng kêu gọi thành lập một “ủy ban nhân dân vì dân chủ tuyệt đối” mà ông làm tổng thư ký. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị Phó thủ tướng Pongthep Thepkanchana khẳng định “bất khả thi” vì vi hiến. Ông Pongthep cũng cảnh báo hành động chiếm các văn phòng chính phủ là phạm pháp và tòa án đã thông qua quyết định bắt giữ các lãnh đạo biểu tình.

Trong phỏng vấn trên kênh BBC đăng ngày 29-11, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bác bỏ khả năng bầu cử sớm trong bối cảnh cuộc biểu tình đòi lật đổ chính phủ của bà đã kéo dài được một tuần.

Thủ tướng Yingluck cho biết cảnh sát sẽ làm hết sức để bảo vệ các tài sản nhà nước, nhưng vũ lực sẽ chỉ là biện pháp cuối cùng. Bà cũng cam kết giải quyết căng thẳng một cách hòa bình.

Tin bài liên quan:

Người biểu tình Thái Lan tấn công trụ sở quân độiThái Lan: biểu tình lan rộng ra nhiều tỉnh thànhThủ lĩnh biểu tình tại Thái Lan tuyên bố bất tuân lệnh bắtNgười biểu tình Thái Lan gây sức épHai phe biểu tình Thái Lan đối đầu ở Bangkok

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên