26/11/2013 12:42 GMT+7

Người biểu tình Thái Lan gây sức ép

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-11, người biểu tình Thái Lan vây hãm thêm nhiều trụ sở bộ nhằm tiếp tục gây sức ép lên chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

* Người biểu tình hành hung nhà báo

xmDDnrMq.jpgPhóng to
Người biểu tình Thái Lan tập trung ở khu vực gần tòa nhà chính phủ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Du lịch và thể thao Somsak Pureesrisak cho biết các quan chức và nhân viên bộ này đã phải di tản. "Chúng tôi phải dời đi do người biểu tình dọa cắt điện nước" - ông Somsak cho biết. Các bộ Nông nghiệp và Giao thông cũng rơi vào tình trạng bị vây hãm.

Người biểu tình cũng ra tối hậu thư buộc các quan chức Bộ Nội vụ phải rời tòa nhà này trong vòng một giờ, nếu không sẽ xông vào tấn công. Hôm qua, họ đã chiếm giữ Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao. Không có dấu hiệu gì cho thấy nhà chức trách sẽ trục xuất người biểu tình ra khỏi các tòa nhà này.

Có mặt tại Quốc hội, nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra một lần nữa khẳng định nhà chức trách sẽ không sử dụng vũ lực để đối phó với người biểu tình. "Mọi người cần phải tuân thủ pháp luật và không dùng luật rừng để lật đổ tinh thần thượng tôn pháp luật" - bà Yingluck nhấn mạnh.

Hôm qua, chính quyền Thái Lan đã mở rộng việc áp dụng luật an ninh nội bộ. Số lượng cảnh sát tại Bangkok được gia tăng. Nhà chức trách có quyền ra lệnh giới nghiêm, cấm tụ tập...

Hôm nay Quốc hội Thái Lan thảo luận bất tín nhiệm Thủ tướng Yingluck. Nhưng với thế đa số của đảng Puea Thai tại Quốc hội, chắc chắn bà Yingluck sẽ vượt qua cuộc thảo luận này.

Người biểu tình tại Bangkok hành hung nhà báo

Hôm nay truyền thông Thái Lan đồng loạt đưa tin một nhà báo tự do người Đức đã bị đám đông biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Bangkok hành hung dẫn đến thương tích.

Bangkok Post dẫn tin cho biết nhà báo bị tấn công tên Nick Nostitz - một nhà báo tự do người Đức đã sống và làm việc tại Thái Lan từ năm 1993.

Trong đơn tố cáo gửi đến cảnh sát vào hôm qua, ông Nostitz cho biết khi đang đứng chụp cảnh đám đông biểu tình tại giao lộ đường Nakhon Ratchasima và đường Sri Ayutthaya thì một thành viên trong đoàn biểu tình bất ngờ tiến đến chỉ vào mặt ông cáo buộc “đây là phóng viên của phe Áo đỏ (thân chính phủ). Hãy đuổi anh ta ra khỏi đây”.

Ngay lập tức một nhóm người xưng là “bảo vệ của đoàn biểu tình” xông đến Nostitz, đấm vào mặt làm vỡ kính đeo mắt và hư máy chụp hình của ông.

Phía cảnh sát cho biết họ đã nhận được đơn tố cáo của Nick Nostitz. Ông cho biết một nhà báo khác đứng gần khu vực đó đã chứng kiến toàn bộ vụ việc và có thể đứng ra làm chứng cho ông.

Vụ tấn công nhà báo Nostitz đang gây lo lắng cho giới truyền thông trong và ngoài nước đang túc trực tại Bangkok để đưa tin về diễn biến cuộc biểu tình. Tờ Bangkok Post dẫn thông cáo của Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài tại Thái Lan kêu gọi lãnh đạo các phe phái tham gia biểu tình bảo vệ các nhà báo đang tác nghiệp và tố cáo các vụ hành hung nhà báo cho cảnh sát.

Đợt biểu tình chống chính phủ lần này của đảng Dân chủ cũng khiến ngành du lịch Thái Lan lo lắng. 19 nước đã cảnh báo công dân không nên đến Bangkok trong giai đoạn này.

ANH DUY

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên