06/03/2015 10:03 GMT+7

Thái Lan phạt tù 15 thành viên “Áo đỏ”

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một tòa án Thái Lan đã tuyên 15 thành viên của phong trào chính trị “Áo đỏ” với mức tối đa là bốn năm tù giam vào ngày 5-3 vì đã kích động bạo loạn vào năm 2009.

Những người biểu tình Áo đỏ ủng hộ ông Thaksin và gia đình ông - Ảnh: themalaysianinsider.com

Hãng tin AP cho biết một tòa án ở Pattaya đã đưa ra phán quyết nói trên và đây là một bước thụt lùi nữa với những người ủng hộ cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 sau khi bị cáo buộc tham nhũng và bất kính với nhà vua.

Trong số những người nhận án phạt tù có hai lãnh đạo cấp cao của phong trào: Worachai Hemma, một cựu nghị sĩ thân Thaksin; và Arisman Pongruangrong, một cựu ca sĩ chuyển sang nhà hoạt động chính trị.

Theo Bangkok Post, hai trong 15 người bị tuyên án vắng mặt, những người khác đã bị tạm giam sau khi đơn xin bảo lãnh tại ngoại của họ bị bác.

Những người biểu tình Áo đỏ bị cáo buộc đã làm gián đoạn hội nghị thượng đỉnh của ASEAN vào năm 2009. Khoảng 2.000 người tham gia biểu tình đã tràn vào khách sạn tổ chức hội nghị với yêu sách đòi thủ tướng khi đó Abhisit Vejjajiva tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Ông Thaksin và các đồng minh của ông giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử toàn quốc được tổ chức ở Thái Lan từ năm 2001. Em gái ông, bà Yingluck Shinawatra, bị buộc phải rời cương vị thủ tướng năm 2014 trong một phán quyết gây nhiều tranh cãi của tòa án ngay trước khi quân đội tiến hành đảo chính.

Hiện một chính quyền quân sự chuyển giao đang nắm quyền ở Thái Lan.

Cuộc bạo động năm 2009 tại Pattaya, từng lan tới thủ đô Bangkok, vẫn chưa là gì so với chiến dịch của những người Áo đỏ năm 2010. Hai tháng biểu tình của họ đã dẫn tới những cuộc đụng độ với cảnh sát làm hơn 90 người thiệt mạng và ít nhất 1.500 người bị thương.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên