27/03/2014 17:20 GMT+7

Thái Lan phát hiện 300 vật thể gần nơi tìm MH370

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cơ quan phát triển kỹ thuật không gian Geo-Informatic của Thái Lan hôm 27-3 cho biết, vệ tinh của họ đã phát hiện khoảng 300 vật thể trôi trên biển, cách thành phố Perth của Úc khoàng 2.700 km về phía tây nam.

MH370 có thể nằm trên miệng núi lửa dưới đáy Ấn Độ DươngPhát hiện thêm 122 vật thể nghi của MH370 trôi trên biển

dxvxJQfC.jpgPhóng to
Hai thành viên của không quân hoàng gia Úc đang trên máy bay AP-3C Orion tìm kiếm mảnh vỡ của MH370 ở nam Ấn Độ Dương - Ảnh:Reuters

AFP dẫn lời giám đốc điều hành của cơ quan này - ông Anond Snidvongs cho biết các vật thể có kích cỡ từ 2 đến 15m. “Tuy nhiên chúng tôi không dám xác nhận chúng là những mảnh vỡ từ máy bay mất tích của Malaysia. Chúng tôi đã chuyển những thông tin này cho Malaysia"- ông Snidvongs cho biết.

Theo ông Snidvongs, những hình ảnh này được vệ tinh quan sát trái đất của Thái Lan chụp được từ ngày 25-3 nhưng phải mất đến vài ngày để xử lý hình ảnh. Những vật thể này nằm cách khu vực vật thể mà vệ tinh Pháp phát hiện trước đó khoảng 200 km.

Thái Lan từng bị chỉ trích về việc chậm thông báo rằng ra đa quân đội của họ đã phát hiện đốm sáng trên màn hình là một chiếc máy bay, chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia chuyển hướng hôm 8-3. Không quân hoàng gia Thái Lan lý giải rằng họ không sớm đưa ra thông báo là vì chiếc máy bay không cho thấy nguy cơ đe dọa nào đối với không phận Thái Lan.

Cùng ngày, Cơ quan an toàn hàng hải của Úc (AMSA) tuyên bố tạm ngưng tìm kiếm do thời tiết ở khu vực này quá xấu. Ban đầu AMSA đã lệnh cho toàn bộ tàu và máy bay rời khỏi khu vực tìm kiếm để trở về đất liền nhưng sau đó họ thay đổi quyết định và để lại đội tàu cố gắng tìm kiếm ngay khi thời tiết dịu hơn. “Thời tiết sẽ còn diễn biến xấu trong 24 giờ tới”- tuyên bố của AMSA cho biết.

Sáu máy bay quân sự, năm máy bay dân sự cùng năm tàu của Úc, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã lên lịch bay suốt ngày ở hai khu vực với diện tích tổng cộng 78.000 km2 để tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc máy bay. Song, họ đã phải tạm ngưng tìm kiếm do thời tiết đang quá xấu. Đây là lần tạm ngưng thứ hai trong ba ngày qua do vấn đề thời tiết.

Bảo hiểm Trung Quốc đã bồi thường cho gia đình hành khách

Trong diễn biến liên quan, Cục điều tra liên bang Mỹ FBI cho biết họ sắp hoàn tất bảng phân tích dữ liệu từ mô hình chuyến bay mà họ thu được từ nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Kết quả phân tích sẽ được công bố trong hai ba ngày tới. Giới chức Malaysia đã nhờ FBI khôi phục những dữ liệu đã bị xóa khỏi ổ cứng máy tính của ông Zaharie.

Trước đó, công ty luật Ribbeck Law ở Mỹ cho biết họ có thể đại diện cho gia đình của những hành khách đi trên chuyến bay lập hồ sơ kiện hãng hàng không Malaysia và hãng máy bay Boeing. Hãng tin Tân Hoa xã cho biết các công ty bảo hiểm của Trung Quốc đã bắt đầu bồi thường cho gia đình hành khách trên chuyến bay số hiệu MH370.

Đã có bảy gia đình của những hành khách đầu tiên được công ty bảo hiểm China Life bồi thường 4,17 triệu nhân dân tệ (671.928 USD). Tổng mức bồi thường dự kiến mà China Life đề bù khoảng 9 triệu nhân dân tệ (gần 1,46 triệu USD) cho 32 hành khách đã mua bảo hiểm của họ trước khi lên chuyến bay này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên