28/08/2015 09:05 GMT+7

Thái Lan mở rộng hướng điều tra vụ đánh bom

THU ANH
THU ANH

TT - Hôm qua, cảnh sát Thái Lan cho biết đang kiểm tra dữ liệu nhập cảnh của những người Thổ Nhĩ Kỳ đến thủ đô Bangkok trước thời điểm xảy ra vụ đánh bom ở đền Erawan khiến 20 người thiệt mạng.

Theo Reuters, cảnh sát Thái Lan và các nhà phân tích an ninh đã nêu lên khả năng vụ đánh bom có liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ (Trung Quốc).

Tháng trước, Bangkok đã trục xuất hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ nhập cảnh bất hợp pháp về lại Trung Quốc. Vụ việc đã làm phát sinh cuộc biểu tình bạo lực bên ngoài Lãnh sự quán Thái Lan ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Prawut Thavornsiri cho biết lực lượng an ninh đang kiểm tra dữ liệu nhập cảnh của các công dân Thổ Nhĩ Kỳ đến Thái Lan trong vòng 2 tuần trước khi vụ nổ xảy ra. Ông Prawut cũng nói thêm Thái Lan không nhằm vào một quốc tịch cụ thể mà nhằm vào các cá nhân.

Manh mối chính trong vụ nổ mà cảnh sát có được cho đến lúc này là băng ghi hình từ máy quay an ninh ở hiện trường. Đoạn băng cho thấy một người đàn ông mặc áo vàng đã đặt balô xuống ghế ngồi bên trong khuôn viên đền rồi bỏ đi trước khi quả bom phát nổ.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Thái Lan hôm 26-8, nhà phân tích an ninh Anthony Davis của tạp chí IHS Jane’s nói có ba nhóm có động cơ và khả năng thực hiện vụ đánh bom. Nhiều khả năng nhất là các thành viên vũ trang của nhóm cực hữu Sói Xám ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Davis, động cơ của nhóm này có thể là để trả thù việc Thái Lan trục xuất người Duy Ngô Nhĩ. Ông nói thêm nhóm Sói Xám đã kích động vụ biểu tình và tấn công Lãnh sự quán Thái Lan ở Istanbul hồi tháng trước.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên