09/12/2015 14:51 GMT+7

Thái Lan điều tra tân đại sứ Mỹ tội phỉ báng luật hoàng gia

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ông Glyn T. Davies - tân đại sứ Mỹ tại Thái Lan, bị chỉ trích do bày tỏ quan ngại đối với luật khi quân của Thái Lan. Phía Thái Lan xác nhận ông đang bị điều tra vì việc này.

Ông Glyn T. Davies đang bị điều tra sau bình luận về luật khi quân của Thái - Ảnh: Reuters
Ông Glyn T. Davies đang bị điều tra sau bình luận về luật khi quân của Thái - Ảnh: Reuters

Theo AFP ngày 9-12, ông Davies - mới nhậm chức hồi tháng 9, đã bị những người bảo hoàng chỉ trích dữ dội sau khi bày tỏ quan ngại về án tù dài hạn và chưa có tiền lệ mà tòa án quân sự Thái tuyên cho những người dân vi phạm luật khi quân.

"Chúng tôi cho rằng không nên bỏ tù ai đó vì họ bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa, và chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc các cá nhân và tổ chức độc lập tiến hành nghiên cứu và ra báo cáo về các vấn đề quan trọng mà không sợ bị trả thù”, ông Davies phát biểu tại buổi nói chuyện ở Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài Thái Lan (FCCT) hôm 25-11.

FCCT cho biết họ đã được yêu cầu hỗ trợ cảnh sát trong "cuộc điều tra chính thức về phát biểu của ông Davies hôm 25-11" xem có vi phạm điều 112 của Bộ luật hình sự, luật về tội khi quân hay không, và họ đang hợp tác với cảnh sát.

Một nguồn tin cảnh sát cấp cao Thái Lan cũng xác nhận họ đã nhận được đơn kiện ông Davies tội phỉ báng luật hoàng gia và đang điều tra phát ngôn của ông này.

Theo AFP, Đại sứ Davies được quyền miễn trừ ngoại giao nên khó có khả năng ông sẽ bị bắt giữ sau cuộc điều tra. Tuy nhiên Thái Lan có thể hủy tư cách đại sứ của ông bất cứ lúc nào.

Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.

Theo luật pháp Thái, bất kể ai bị kết tội xúc phạm vua, hoàng hậu, người thừa kế, nhiếp chính đều có thể lãnh án 15 năm tù.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên