31/03/2014 06:35 GMT+7

Thái Lan bầu cử thượng viện

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Hôm qua người dân Thái Lan đã đi bỏ phiếu bầu thượng viện, một sự kiện có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai chính trị Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Thái Lan bầu cử lại vào tháng 4Phe đối lập Thái Lan đòi hủy kết quả bầu cửThái Lan tổ chức bầu cử bổ sung

Bangkok Post trích lời Ủy ban bầu cử (EC) nói hoạt động bỏ phiếu đã diễn ra suôn sẻ.

Trong 150 ghế ở thượng viện, cuộc bầu cử lựa chọn ra 77 thượng nghị sĩ. 73 nghị sĩ còn lại sẽ được một ủy ban bổ nhiệm. Ủy ban này bao gồm đại diện những tổ chức độc lập như Tòa án hiến pháp, Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) hay EC và bị coi là thân cận với lực lượng chống chính phủ hiện tại. Reuters dẫn lời nhà phân tích Kan Yuenyong của tổ chức Đơn vị tình báo Siam nhận định phần lớn trong tổng số 77 thượng nghị sĩ được bầu cử là những người thân chính quyền Yingluck. Ngược lại, khoảng 90% thượng nghị sĩ được bổ nhiệm là những người chống chính quyền Yingluck.

Cán cân quyền lực ở thượng viện sẽ đóng vai trò quyết định với số phận chính trị của bà Yingluck. Hôm nay bà sẽ phải ra điều trần trước NACC về các cáo buộc vô trách nhiệm khi để chương trình trợ giá gạo gây tổn thất kinh tế. Nếu NACC quyết định truy tố bà Yingluck, thượng viện sẽ bỏ phiếu để quyết định có phế truất bà hay không. Nếu bị phế truất, bà Yingluck sẽ bị mất chức và bị cấm tham gia chính trị trong năm năm.

Một số nhà quan sát nhận định số lượng thượng nghị sĩ ủng hộ và chống bà Yingluck sẽ rất sát sao, do đó cuộc bỏ phiếu phế truất sẽ rất căng thẳng. AFP dẫn lời nhà phân tích Paul Chambers thuộc ĐH Chiang Mai dự báo NACC sẽ truy tố bà Yingluck và trong vòng hai tuần sau đó thượng viện sẽ bỏ phiếu về việc phế truất bà. Trước đó, phe áo đỏ ủng hộ chính phủ đã cảnh báo sẽ không dung thứ việc phế bỏ một chính quyền do dân bầu. Phe áo đỏ hiện đang chuẩn bị tổ chức một cuộc biểu tình ủng hộ bà Yingluck vào ngày 5-4.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên