04/02/2014 16:36 GMT+7

Phe đối lập Thái Lan đòi hủy kết quả bầu cử

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Phe đối lập Thái Lan ngày 4-2 chuẩn bị nộp đơn lên Tòa án Hiến pháp đòi hủy bỏ kết quả bầu cử hôm chủ nhật và giải tán đảng cầm quyền.

EmmsKqEl.jpgPhóng to
Kiểm tra phiếu bầu ở một điểm bỏ phiếu ở Bangkok - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời luật sư của Đảng Dân chủ cho biết đơn kiện nhắm vào đạo luật tình trạng khẩn cấp, công bố trước cuộc bầu cử do lo ngại bạo lực. Theo phe Dân chủ, đạo luật đã “bịt miệng” các cơ quan truyền thông chỉ trích chính phủ trong khi thả lỏng các cơ quan ủng hộ đảng cầm quyền và vi phạm hiến pháp.

“Điều này có nghĩa là cuộc bầu cử không tự do và công bằng - luật sư Virat Kalayasiri nói - Chúng tôi cũng yêu cầu giải tán đảng Puea Thai và lệnh cấm hoạt động chính trị đối với các lãnh đạo của đảng này”.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra quyết tiến hành cuộc bầu cử 2-2 nhằm chấm dứt làn sóng biểu tình kéo dài ba tháng qua, gây ra hàng loạt vụ bạo lực chết người ở Bangkok.

“Đây là một trò chính trị nhằm làm mất uy tín Puea Thai và chính phủ của bà Yingluck” - người phát ngôn Pormpong Nopparit của Puea Thai phản ứng và cho biết việc áp dụng luật tình trạng khẩn cấp là hợp pháp.

Trong khi đó, tờ Bangkok Post ngày 4-2 dẫn kết quả bỏ phiếu không chính thức cho biết đảng Puea Thai nhận được ít phiếu hơn dự đoán. Một trong những lý do là việc giảm sự ủng hộ dành cho đảng cầm quyền trong thời gian qua.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên