06/12/2016 06:01 GMT+7

Thách thức ông Trump, đảng Xanh quyết kiểm lại phiếu 3 bang

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ứng cử viên tổng thống đảng Xang Jill Stein ngày 5-12 khẳng định quyết tâm đeo đuổi đến cùng việc kiểm lại phiếu tại 3 bang, bất chấp phản đối của ông Trump.

 

Bà Jill Stein tổ chức họp báo ngay bên ngoài tòa nhà Trump Tower tại Manhattan - Ảnh: Reuters
Bà Jill Stein tổ chức họp báo ngay bên ngoài tòa nhà Trump Tower tại Manhattan - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, bà Stein đã khởi kiện các quan chức bầu cử tại bang Pennsylvania tại tòa án liên bang, yêu cầu tổ chức kiểm phiếu lại trên toàn bang này. 

Các nhân viên ở bang Michigan cũng đã bắt đầu việc kiểm lại phiếu theo yêu cầu của bà Stein sau khi một thẩm phán tại đó ra phán quyết không trì hoãn việc này. 

Tại bang Wisconsin, yêu cầu kiểm lại phiếu của bà Stein cũng đã tiếp tục bước vào tuần thứ hai.

Số phiếu đại cử tri của 3 bang mà đảng Xanh đang ráo riết yêu cầu kiểm lại phiếu cụ thể là: Wisconsin (10 phiếu), Michigan (16 phiếu) và Pennsylvania (20 phiếu).

Về số phiếu cử tri phổ thông, theo số liệu của cơ quan bầu cử cung cấp ngày 27-11, tỉ lệ phiếu bầu cử tri phổ thông của ông Trump so với bà Clinton ở từng bang lần lượt là: Pennsylvania (48,8% so với 47,6%), Wisconsin (47,9% so với 46,9%) và Michigan (47,6% so với 47,3%).

Ngay cả khi hoàn tất cả ba cuộc kiểm lại phiếu này và số phiếu có thay đổi thì mọi việc cũng không thể làm thay đổi kết quả bầu cử ngày 8-11. 

Ngày 4-12 ông Trump tuyên bố việc làm của bà Stein là một thất bại và bày tỏ ngờ vực về các động cơ của bà trong việc này khi viết trên Twitter: "Đó chỉ là trò lừa đảo kiếm tiền của bà Stein!".

Tuy nhiên tại một cuộc họp báo tổ chức ngày 5-12 ở khu vực ngay đối diện trên con phố có tòa nhà Trump Tower ở Manhattan, bà Stein khẳng định, mọi đồng tiền bà quyên góp được cho việc kiểm lại phiếu sẽ được chi dùng cho mục đích đó. 

Cũng theo trang web của bà Stein, bà đã tiếp tục nâng mục tiêu quyên góp từ 7,2 triệu USD lên 9,5 triệu USD.

Bà Stein nói: "Chúng tôi kêu gọi ông Donald Trump hãy nhìn vào thực tế, đừng bịa đặt ra sự việc". 

Bà Stein cũng nói việc hối thúc kiểm lại phiếu ở ba bang nói trên không phải nhằm mục tiêu thay đổi kết quả bầu cử, mà chỉ muốn tập trung làm rõ về những lo ngại liên quan tới độ liêm chính trong hệ thống bầu cử ở ba bang đó.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên