28/03/2019 14:05 GMT+7

Thách thức người dẫn đầu

QUỲNH KHÔI
QUỲNH KHÔI

Ngành công nghiệp bán lẻ VN bước hẳn qua giai đoạn định hình để thẳng tiến đến giai đoạn phát triển có mức tăng trưởng trên hai con số/năm, đưa cuộc đua giữ thị phần giữa các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu trong nước ngày một khốc liệt.

Thách thức người dẫn đầu - Ảnh 1.

Saigon Co.op vừa tổng kết 1 năm hoạt động nhiều thành quả và đặt mục tiêu đạt 1.000 điểm bán trong năm 2019 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sở hữu quy mô điểm bán lên đến hàng trăm chuỗi phân phối dưới nhiều hình thức đa dạng cùng doanh số đạt kỷ lục trên 1.000 tỉ đồng/tuần vào dịp cao điểm, nhưng thương hiệu bán lẻ thuần Việt "Saigon Co.op - Niềm tin gắn kết" luôn ý thức cần phải có chiến lược phát triển mới để đứng vững trước sự cạnh tranh đầy gay gắt hiện nay.

Áp lực lớn từ doanh số "khủng"

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2018 và định hướng phát triển hoạt động kinh doanh năm 2019 của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức ngày 27-3, ông Diệp Dũng, chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cho biết thị trường bán lẻ trong nước năm qua đã chứng kiến nhiều cuộc đổ bộ của cả khối nội và ngoại tràn ngập trên các mô hình bán lẻ của Việt Nam.

Để trụ được vị trí là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu hiện nay, Saigon Co.op gần như đã phải nỗ lực hết sức cho công cuộc chinh phục mở rộng địa bàn với quy mô hơn 160 điểm bán mới được đưa vào vận hành trong năm nay, đã phải "giành nhau từng mặt bằng một trước sự tăng trưởng quá nóng từ thị trường bất động sản", ông Diệp Dũng thừa nhận.

Với những điểm bán mới, năm 2018 cũng đánh dấu việc Saigon Co.op vượt con số 100 siêu thị Co.opmart, nâng tổng số điểm bán trên cả nước của Saigon Co.op lên hơn 650, đón hơn 1 triệu lượt khách đến tham quan mua sắm mỗi ngày.

“Người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt là giới trẻ, thích mua sắm tại nhiều mô hình cửa hàng hơn dựa trên mục đích mua sắm. Họ cũng đòi hỏi sự tiện lợi và chuyên biệt hơn trong hành trình mua sắm. Do đó, các nhà bán lẻ buộc phải chuyển mình để đáp ứng với nhu cầu của những người mua sắm đa kênh này bằng cách đa dạng chuỗi mô hình bán lẻ cũng như nâng cấp thêm dịch vụ của mình.

Ông Diệp Dũng - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

Theo ông Diệp Dũng, thật không dễ để đạt được những kết quả nói trên. Bộ máy Saigon Co.op đã phải tiến hành rà soát tổng thể và xây dựng chiến lược phát triển sao cho phải thật sát, thật phù hợp với chuyển biến phát triển của ngành bán lẻ theo tình hình thực tế.

Nhận định của người đứng đầu Saigon Co.op khá tương đồng với khảo sát của Kantar Worldpanel - công ty chuyên nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng vừa công bố.

Theo Kantar Worlpanel, năm 2018 hệ thống siêu thị và đại siêu thị đã tăng trưởng 7% so với năm 2017, và tăng đến 43% ở hệ thống siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi. Riêng cửa hàng chuyên doanh cũng có mức tăng không kém, đến 17% so với tỉ lệ chợ truyền thống hay cửa hàng tạp hóa nhỏ. Tỉ lệ tăng trưởng thị phần đối với mô hình bán lẻ hiện đại, đặc biệt tại 4 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ luôn là hấp lực để các doanh nghiệp phân phối tìm kiếm cơ hội tăng tốc, trong đó trải nghiệm mua sắm nâng cao tiếp tục là thách thức để các nhà bán lẻ chinh phục thượng đế.

Tăng tiện ích, kết nối mua sắm đa kênh

Khảo sát của Kantar Worldpanel cũng chỉ ra rằng năm 2018 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cho bán lẻ hiện đại. Các kênh mua sắm hiện đại như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hay online đang phát triển rất nhanh, liên tục mở rộng mạng lưới người mua ở khu vực thành thị.

Sự phát triển của bán lẻ hiện đại còn đến từ sự chuyển mình của các kênh bán lẻ quy mô lớn (siêu thị và đại siêu thị) nhờ nỗ lực tận dụng khoảng không gian sẵn có. Riêng tại khu vực nông thôn, ngày càng có nhiều người mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa có không gian lớn hơn cũng như đến trải nghiệm mua sắm tại siêu thị và đại siêu thị.

Tại chuỗi hệ thống siêu thị Co.opmart của Saigon Co.op, bán lẻ gắn liền với công nghệ cũng đã được đưa vào áp dụng, trong đó phương thức thanh toán "vuốt chạm" dần quen thuộc với người mua sắm. Việc tập trung hướng tới phát triển song song các hình thức tự thanh toán hoặc ví điện tử cũng đang được thúc đẩy nhằm tăng khả năng đáp ứng mọi thể loại thanh toán.

Đặt mục tiêu tập trung nguồn lực triển khai cho các hạng mục tăng cung hàng hóa, đưa ứng dụng công nghệ và phát triển không gian mua sắm trên nền tảng hạ tầng logistic và dịch vụ, kèm theo việc chăm sóc khách hàng ngày một chuyên nghiệp, ông Diệp Dũng, chủ tịch HĐQT Saigon Co.op cho rằng việc các đối thủ nước ngoài với nhiều ưu thế về tiềm lực tài chính, hệ thống quản trị chuyên nghiệp "thật sự là rào cản rất lớn và cũng là động lực thử thách lớn buộc chúng tôi phải vượt qua".

Chính vì vậy, không chỉ xác định mục tiêu đẩy mạnh mạng lưới các mô hình theo hướng mở rộng hệ thống bán lẻ chủ lực lên đến 1.000 điểm bán trong năm 2019, gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers, ông Diệp Dũng khẳng định sẽ tập trung đầu tư, tăng tốc phát triển điểm phân phối ở phân khúc khách hàng cao cấp, tìm chiến lược mới để nâng cấp phát triển cho nhãn hàng riêng. Đồng thời, gia tăng kênh phân phối thông qua nhiều mô hình để tiếp cận thêm người tiêu dùng từ việc ứng dụng công nghệ theo xu hướng mới.

50% số điểm bán của Saigon Co.op phải được đặt ở TP.HCM

he thong sieu thi coopmart từ lâu đã thành nơi mua sắm tin cậy của người tiêu dùng việt

Hệ thống siêu thị Co.opmart từ lâu đã thành nơi mua sắm tin cậy của người tiêu dùng Việt - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đánh giá cao sự nỗ lực phát triển của Saigon Co.op trong năm 2018, ông Phạm Thành Kiên - giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho rằng không chỉ giữ vai trò là doanh nghiệp chủ lực của TP.HCM trong lĩnh vực bán lẻ, Saigon Co.op còn là doanh nghiệp tiên phong tham gia thực hiện các chương trình bình ổn giá trên địa bàn, đơn vị đi đầu trong chiến lược phát động Người VN ưu tiên hàng VN hiện nay. Việc phấn đấu mở thêm 300 điểm bán mới trên địa bàn, đưa tổng điểm bán lên đến 1000 điểm vào năm 2019, trong đó TP.HCM sẽ chiếm 50% số điểm bán, sẽ là thách thức không nhỏ cần được Saigon Co.op vượt qua.

QUỲNH KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên