08/06/2012 15:48 GMT+7

Thạch Bảo Khanh: Tôi thích Euro hơn World Cup

THẠCH BẢO KHANH
THẠCH BẢO KHANH

TTO - Nhà vô địch AFF Suzuki Cup 2008 - cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh - vừa nhận lời cộng tác cùng Tuổi Trẻ Online trong mùa Euro 2012. Dưới đây là bài viết đầu tiên của anh.

mEQKnfjy.jpgPhóng to

Cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh - Ảnh: S.H.

Nhiều người không thích Euro bằng World Cup vì cho rằng chỉ đơn điệu một trường phái bóng đá, ít ngôi sao.

Tôi lại khác, tôi thích Euro hơn bởi ở đó tôi được xem một cách cô đọng về lối chơi đặc thù của bóng đá châu Âu vốn phát triển rất mạnh từ vài mươi năm qua.

Euro cũng hấp dẫn hơn và không có sự chênh lệch về mặt đẳng cấp như Worlld Cup - nơi quy tụ đội tuyển của các châu lục trên toàn cầu.

Wolrd Cup bao gồm nhiều vùng đất mà bóng đá chưa hay chỉ đang trên đà phát triển, còn lâu mới cạnh tranh được ngôi vô địch với bóng đá châu Âu hay Nam Mỹ, do vậy không khí của nhiều trận khá loãng, không thu hút người xem.

Không ít người phản bác rằng việc chia quyền đăng cai tổ chức Euro cho hai quốc gia khiến lễ hội bóng đá bốn năm diễn ra một lần sẽ bị loãng, mất ý nghĩa. Cá nhân tôi lại ủng hộ điều này. Hai nước đồng tổ chức sẽ cùng nhau sớt chia gánh nặng về nhiều khía cạnh, việc di chuyển không quá khó khăn, tạo ra nguồn thu về kinh tế cho quốc gia ấy. Nhưng cao hơn cả là thúc đẩy sự phát triển nền bóng đá ở chính quốc gia đăng cai. Một ý tưởng táo bạo và rất tốt.

Ở góc độ nào đó, so sánh với các kỳ Euro trước ở cùng thời điểm, dường như Euro 2012 không sôi động như các lần trước. Có phải sự kém hào hứng bắt nguồn từ tác động của việc suy thoái kinh tế khiến người yêu bóng đá phải phân vân rất nhiều khi quyết định có đi theo cổ vũ đội nhà hay không. Sự kém hào hứng còn do tác động của những thông tin không hay từ hai nước đăng cai như nạn phân biệt chủng tộc. Đây là thực tế có thật mà ngay chính chủ tịch UEFA - cựu danh thủ Platini - vừa lên tiếng cách đây hai ngày rằng sẽ đình chỉ trận đấu ngay lập tức nếu diễn ra nạn phân biệt chủng tộc với những trò cổ vũ, khiêu khích ác ý.

Nhưng mọi chuyện sẽ lùi lại phía sau khi quả bóng Tango 12 lăn dài trên sân cỏ Ba Lan và Ukraine từ đêm 8-6. Bóng đá đẹp, lãng mạn và quyến rũ sẽ kéo mọi người xích lại gần nhau, bỏ qua mọi hiềm thù, cất đi những ưu tư muộn phiền trong cuộc sống đời thường để cùng nín thở, dõi mắt theo hướng lăn quả bóng, mành lưới khung thành rung lên hay trầm trồ thán phục những pha tấn công nhuần nhuyễn.

Tôi tin chắc điều ấy sẽ đến khi Euro 2012 chính thức khai cuộc.

Đức sẽ vô địch

Về mặt chuyên môn, tôi háo hức chờ đón sự bùng nổ từ hai nước chủ nhà. Ba Lan là đội mà tôi kỳ vọng nhất sẽ làm được điều đó bởi dàn cầu thủ trẻ, khỏe, khát khao vươn lên từ một nền bóng đá từng có tiếng vang vào thập niên 1970 cùng lợi thế được chơi trên sân nhà. Song dù có bùng nổ ngoạn mục cách mấy cũng không thể sánh được với những gì Hi Lạp, Đan Mạch hay Thổ Nhĩ Kỳ từng làm trong quá khứ vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu.

Tôi tin rằng Tây Ban Nha sẽ chẳng khác gì những nhà vô địch Euro trước đây - không bảo vệ thành công ngôi vô địch trong suốt bề dày lịch sử 13 lần tổ chức. Cầu thủ đã già nua, hết còn động lực vươn cao sau hai chức vô địch liền nhau ở Euro 2008 rồi World Cup 2010. Cặp tiền vệ Xavi - Ininesta qua rồi cái thời được gọi là người không phổi. Mất trung vệ Puyol ở tuyến sau, “gãy” luôn tay săn bàn Villa ở tuyến đầu, Tây Ban Nha sẽ mất ngôi số một.

Ai sẽ đăng quang? Tôi dành một phiếu bầu cho Đức. Đó là một đội bóng đáng gờm, luôn hội tụ được những phẩm chất mà không phải đội tuyển nào cũng có được: gắn bó chặt chẽ bên nhau từ nhiều năm qua, luôn thể hiện sự khát khao chiến thắng, tuân thủ triệt để kỷ luật chiến thuật, tinh thần tập thể luôn đề cao và sau cùng là sức bền thể lực thật đáng nể.

Hà Lan gần như là đội duy nhất có thể ngáng chân Đức đến đỉnh vinh quang nhờ dàn cầu thủ trụ cột đã và đang đi vào độ chín của chuyên môn. Tôi đoan chắc là những màn đấu võ đài như kiểu họ từng làm ở World Cup hai năm trước sẽ không tái hiện. Bởi nếu cứ chơi kiểu bóng đá “rừng rú” như vậy, Hà Lan mãi sẽ là nhà vô địch… thẻ phạt. Chắc chắn là thế…

THẠCH BẢO KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên