24/03/2012 08:25 GMT+7

Thả ngay, vô điều kiện và bồi thường cho ngư dân

Đ.BÌNH - V.V.THÀNH - V.H.
Đ.BÌNH - V.V.THÀNH - V.H.

TT - Sự kiện hai tàu cá cùng 21 ngư dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) bị phía Trung Quốc bắt giữ ngày 3-3 đến nay vẫn chưa được thả về một lần nữa cho thấy ngư dân nước ta tiếp tục bị chèn ép ngay trên vùng biển của đất nước.

Phải có chính sách hỗ trợ ngư dân bị bắtPhản đối Trung Quốc bắt giữ tàu và ngư dân Việt Nam

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 23-3, ông Trần Cao Mưu, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Nghề cá VN, cho biết quan điểm của Hội Nghề cá VN là kịch liệt phản đối các hành động bắt giữ, cản trở ngư dân VN hoạt động nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Ông Trần Cao Mưu nhấn mạnh: Hội Nghề cá VN kịch liệt phản đối hành động này và yêu cầu phía Trung Quốc thả người và tàu ngay, thả vô điều kiện và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ngư dân, tàu cá VN. Đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn việc bắt giữ, cản trở ngư dân VN tại các vùng biển của VN.

Bà Phạm Thị Hương - phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn - nói: “Ngư dân ta đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của VN và là ngư trường truyền thống bao đời nay của ngư dân Lý Sơn. Chính quyền địa phương cùng lực lượng biên phòng đang vận động, nhắc nhở gia đình các ngư dân tuyệt đối không được nộp tiền cho phía Trung Quốc. Địa phương đã thành lập đoàn công tác đến gia đình các ngư dân bị bắt giữ để thăm hỏi, chia sẻ, động viên và đề nghị hỗ trợ trước mắt” - bà Hương nói.

Trong khi đó, luật sư Trần Công Trục (nguyên trưởng Ban biên giới Chính phủ) nói cần làm cho thế giới hiểu rõ vụ việc.

Ông nói: Sau khi VN và Trung Quốc ký kết thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển và sau nhiều hoạt động ngoại giao song phương gần đây, nhiều người đã hi vọng rằng phía Trung Quốc sẽ hành xử theo đúng luật pháp quốc tế cũng như có thái độ trách nhiệm hơn trong các vấn đề liên quan. Tuy nhiên việc gần đây Trung Quốc bắt giữ, cản trở ngư dân VN đang hoạt động nghề cá tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa cho thấy họ vẫn tiếp tục xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, các quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN.

Ông Trục cho rằng trước sự việc này, chúng ta nên đồng thời tiến hành ba nhóm công việc.

Thứ nhất, tiếp tục đấu tranh qua đường ngoại giao và có những hành động cần thiết một cách phù hợp để sớm giải quyết vụ việc, bảo đảm lợi ích chính đáng của ngư dân VN.

Thứ hai, bằng nhiều kênh khác nhau, chúng ta nên mở rộng thông tin về vụ việc ra thế giới, để thế giới hiểu rõ trong vụ việc này Trung Quốc đã có những hành động đi ngược lại tinh thần đối xử nhân đạo đối với ngư dân, đe dọa nghiêm trọng tính mạng và gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho ngư dân VN. Đồng thời cũng để thế giới hiểu rõ lập trường chính nghĩa của chúng ta. Bất cứ hành động phi nhân đạo nào cũng trái với tinh thần của các công ước có liên quan của quốc tế, chính vì vậy khi mở rộng thông tin chắc rằng chúng ta sẽ tranh thủ được sự ủng hộ của quốc tế. Chúng ta cũng có thể tính tới phương án đưa vụ việc ra cơ quan tài phán quốc tế.

Thứ ba, về lâu dài, Nhà nước nên thành lập thêm các tổ chức có khả năng hỗ trợ ngư dân hoạt động trên biển, đồng thời tăng cường đầu tư cho các lực lượng hiện có.

* Ngày 3-3, phía Trung Quốc bắt hai tàu QNg 66074TS của anh Trần Hiền và QNg 66101TS của ông Lê Vinh với 21 ngư dân trên tàu.

* Ngày 21-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lương Thanh Nghị cho biết đại diện Bộ Ngoại giao VN đã gặp Đại sứ quán Trung Quốc trao công hàm nêu rõ lập trường của VN và đang tiếp tục đấu tranh để giải quyết vụ việc, bảo đảm lợi ích chính đáng của ngư dân VN.

* Ngày 22-3, trong buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã xác nhận thông tin cơ quan hữu quan nước này bắt giữ hai tàu cá cùng 21 ngư dân VN khi đang đánh cá tại quần đảo Hoàng Sa trên biển Đông. Nhật báo Trung Quốc dẫn lời ông Hồng Lỗi cho rằng các ngư dân VN đã xâm phạm chủ quyền cũng như các lợi ích trên biển của Trung Quốc. “Quyết định của các cơ quan hữu quan của Trung Quốc về việc ngăn chặn và điều tra các tàu cũng như ngư dân VN là hành động thực thi luật pháp đã được chứng minh” - ông Hồng Lỗi nói.

Đ.BÌNH - V.V.THÀNH - V.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tàu cá Lý Sơn ngư dân