18/02/2013 23:40 GMT+7

Tết qua đi, thiệp ở lại

Nguyễn Ngọc Mai (từ Devon, Anh)
Nguyễn Ngọc Mai (từ Devon, Anh)

TTO - “Với tôi, việc viết thiệp gửi về VN cho ba mẹ là cách vơi bớt nỗi nhớ nhà dịp tết”, thư từ Anh của bạn Nguyễn Ngọc Mai gửi mồng 9 Tết Quý Tỵ (18-2).

ridFQQph.jpgPhóng to
"Với bạn bè nước ngoài, tôi viết thiệp từ dịp Giáng sinh. Còn với người Việt, tôi chọn dịp Tết Nguyên đán" - thư của Nguyễn Ngọc Mai từ Devon (Anh) - Ảnh nhân vật cung cấp

Tôi hiện sống với chồng ở một thị trấn nhỏ ở tỉnh Devon, miền tây nam nước Anh nên rất ít khi gặp người Việt. Dân ở đây 98% là người Anh, 1% là người châu Âu nhập cư vào Anh làm việc, 1% là người châu Á nhưng đa phần gốc Hoa, Thái Lan… và tôi là người Việt duy nhất ở thị trấn Tiverton.

Những ngày tết chính là dịp để mọi người thể hiện tình thân, dù là qua những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng như lời chúc nhau. Tôi luôn nghĩ sự thịnh vượng không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là thịnh vượng về tâm hồn. Với riêng tôi, việc viết thiệp gửi về VN cho ba mẹ, anh chị, người thân và bạn bè cũng là cách để vơi bớt nỗi nhớ nhà khi ở xứ người đang lạnh lẽo tuyết rơi.

Đối với người phương Tây, khâu viết và gửi thiệp rất quan trọng, hầu như ai cũng phải làm cho dù ngày nay phương tiện thư điện tử (email) và liên lạc qua mạng xã hội đã dần chiếm chỗ trong đời sống quan hệ, giao lưu, trao đổi. Bà ngoại chồng của tôi, bà Mrs Beards, năm nay 95 tuổi sống một mình ở vùng Torquay vẫn nhớ và gửi thiệp mừng cho tôi - đứa cháu dâu gốc Việt mà bà chỉ gặp một năm vài lần.

Với người thân và bạn bè nước ngoài, tôi đã viết thiệp từ dịp Giáng sinh đến tết dương lịch. Còn với người Việt, tôi chọn dịp Tết Nguyên đán. Dù đời sống đắt đỏ, tài chính khó khăn hơn nhưng những nét truyền thống quan trọng như tặng quà, viết thiệp chúc mừng xuân mới để gửi cho bà con họ hàng, láng giềng và bạn bè thì vẫn được duy trì.

Tôi nghĩ những tấm thiệp chúc tết mang giá trị về tình cảm rất lớn và đây chính là điều tôi làm mỗi dịp tết về: gửi thiệp và hình ảnh cho gia đình ở Việt Nam.

Đôi khi ai đó có thể nghĩ người xa xứ nên gửi về quê hương những gì vật chất thực tế hơn như tiền mặt, quà… thì người trong nước sẽ vui hơn, quan tâm và đánh giá cao hơn. Nhưng tôi không nghĩ thế. Tôi không nghĩ người ta chỉ cần bày tỏ sự quan tâm đến nhau bằng tiền hay quà là đủ. Bởi tôi vốn là người lãng mạn và thật sự muốn thể hiện sự quan tâm đối với người thân bằng tình cảm chân thành. Chị Hai của tôi bật khóc khi nhận thiệp chúc mừng và quà tôi gửi từ Anh về cho chị ấy.

Việc gửi và nhận những tấm thiệp tết giúp chúng ta sống khỏe mạnh và lạc quan hơn. Và chúng ta cũng đầy hạnh phúc khi biết rằng sự xa cách địa lý không làm tình cảm giữa những người Việt trong và ngoài nước phôi pha.

Tết Quý Tỵ đã qua. Tôi lại chờ Tết Nguyên đán tới để gửi đi những cánh thiệp tết…

Nguyễn Ngọc Mai (từ Devon, Anh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên