09/02/2013 09:42 GMT+7

"Tết này con ở lại đây với các bạn"

NGUYỄN LOAN - YẾN TRINH
NGUYỄN LOAN - YẾN TRINH

TTO - Không bánh chưng, bánh tét, không quần áo mới vui xuân. Mùi thuốc, mùi bệnh viện nồng nặc khắp nơi nhưng với sự đùm bọc, sẻ chia của mọi người làm lòng họ ấm lại.

FfFwF3Qq.jpgPhóng to
Những món quà đã một phần giúp họ ấm lòng khi cái tết đang về - Ảnh: NGUYỄN LOAN

Đó là sự đồng cảm giữa những bệnh nhân với nhau, là sự yêu thương san sẻ từ gia đình, người thân, sự khích lệ động viên từ y, bác sĩ. Với họ mùa xuân chỉ thực sự về khi mình hết bệnh, nhưng cái tết cũng được tỏa ấm bằng tình người.

28 tết, dọc khắp hành lang Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM), bệnh nhân vẫn nằm la liệt, tiếng trẻ con khóc thét. Tết chỉ chớm đến với họ từ những phần quà từ thiện.

“Tết này con ở lại đây với các bạn”, cậu bé Huỳnh Đăng Khoa, 8 tuổi quê ở Bến Tre mặt buồn thiu bảo. Khoa bị u hạch nhập viện Ung bướu từ hơn ba tháng nay nhưng sức khỏe vẫn chưa ổn định nên tết này hai mẹ con đành phải ở lại đây. Đây là cái tết đầu tiên phải xa nhà nên em rất nhớ ông bà, nhớ ba và các bạn, gần tết rồi mà em không có áo quần mới, cũng không được đi chơi với bạn, không được nấu bánh chưng và có lẽ không được nhận tiền lì xì.

Ngoài hành lang bệnh viện, bé Nguyễn Mạnh Cường (6 tuổi, Phan Rang, Ninh Thuận) vẫn ngồi nghịch ngợm ở cửa để đợi đến lượt khám. Cái đầu trọc lóc vì những đợt điều trị nhưng dường như Cường còn quá nhỏ để nhận ra nỗi đau bệnh tật, cậu vẫn cứ chạy hết chỗ này sang chỗ kia rồi cười một cách giòn giã.

yhTTimRX.jpgPhóng to
Anh Đỗ Văn Tiến (đứng) đang chăm sóc cho em trai bị tai nạn giao thông ngày 25 tết - Ảnh: YẾN TRINH

Cường được phát hiện bị ung thư máu gần hai năm nay, từ đó đến nay, cuộc sống của em gắn liền với bệnh viện, với những lần hóa trị, xạ trị và những cơn đau dai dẳng.

21g ngày 28 tết ở Khoa Chấn thương sọ não, bệnh viện Chợ Rẫy (Q.5), anh Đỗ Văn Tiến sốt ruột ngồi đợi đến lượt vô với em trai. Em trai anh bị té xe cấp cứu ở đây từ 26 tết, bác sĩ chẩn đoán viêm màng não và gãy xương hàm.

Trên tay anh Tiến là ổ bánh mì vừa mua ở cổng bệnh viện để dành khuya ăn lấy sức chăm sóc em mình. “Hiện giờ bác sĩ nói phải theo dõi tình hình, em tôi cứ ngủ li bì suốt, lâu lâu mới tỉnh uống được chút sữa. Tết nhất mà như vầy ai cũng buồn, nhưng cũng tự nhủ may mà còn nhẹ chứ ở đây nhiều người bị nặng hơn nhiều…”, anh Tiến nói.

Còn ở cổng bệnh viện Hùng Vương (Q.11), một phụ nữ luống tuổi đang sắp xếp lại giỏ đồ đạc gồm chăn chiếu, bình thủy và các vật dụng. Bà Nguyễn Thị Trang, 52 tuổi, quê ở Tiền Giang lên “đổi ca” cho chồng mình về quê lo tết nhất. Con gái bà bị loét dạ dày nặng, điều trị ở đây gần tháng rồi.

“Đây là lần đầu tui lên Sài Gòn, mà lại lên nuôi bệnh. Thấy người ta ngoài đường không khí đón tết rần rần, trong khi con mình trong này đau đớn quá trời” - Bà nói.

NGUYỄN LOAN - YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên