
Ảnh chụp phiên bản Standard giá rẻ của dòng SUV Model Y được Tesla cung cấp - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Reuters, ngày 8-10, hãng xe điện Tesla tung ra các phiên bản "giá phải chăng" của hai dòng xe bán chạy nhất là SUV Model Y và sedan Model 3.
Mức giá gây thất vọng
Tuy nhiên, mức giá của hai phiên bản xe này lại khiến không ít người thất vọng và bị chê là vẫn còn quá cao.
Được Tesla đặt tên phiên bản "Tiêu chuẩn" (Standard), hai mẫu xe trên có giá khởi điểm lần lượt là 39.990 USD (Model Y) và 36.990 USD (Model 3) - chỉ rẻ hơn các phiên bản cao cấp hơn vỏn vẹn 5.000 USD.
Đáng chú ý mức giá trên thậm chí còn đắt hơn giá khởi điểm của dòng Model Y và Model 3 thế hệ trước, dù chỉ là phiên bản cắt giảm đáng kể.
Điều này sở dĩ đến từ việc các đời xe trước của Tesla hưởng lợi từ khoản giảm thuế 7.500 USD của Chính phủ Mỹ, vốn đã hết hạn hồi cuối tháng 9.
Sự kiện ra mắt hai phiên bản xe giá rẻ của Tesla được mong đợi từ lâu khi hãng xe điện từ Mỹ đang đối diện áp lực kích cầu khi doanh số và thị phần liên tục sụt giảm.
Thực tế doanh số xe của Tesla đã tăng mạnh trong tháng 9. Tuy nhiên đây chủ yếu đến từ tâm lý mua gom của khách hàng để được hưởng ưu đãi thuế 7.500 USD trước khi gói này kết thúc.
Chờ làn gió mới

Ảnh chụp phiên bản Standard giá rẻ của dòng Sedan Model 3 được Tesla cung cấp - Ảnh: REUTERS
Áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ cả xe điện và xe xăng của châu Âu và Trung Quốc, cộng thêm việc mất ưu đãi thuế tại Mỹ, khiến Tesla phải tìm lời giải mới cho tương lai. Trong số đó việc hạ rào cản giá được xem như chiến lược hàng đầu.
Nhiều năm qua Giám đốc điều hành (CEO) Tesla Elon Musk đã liên tục hứa hẹn ra mắt dòng xe phổ thông.
Tuy nhiên năm 2024, ông Musk quyết định hủy bỏ kế hoạch phát triển dòng xe điện mới với mức giá 25.000 USD. Thay vào đó, ông quyết định sản xuất các phiên bản giá rẻ của các dòng xe hiện tại như hai phiên bản vừa ra mắt trên.
Khi ấy, ông Musk từng cam kết mẫu xe này sẽ có giá dưới "ngưỡng quan trọng" 30.000 USD.
"Nhu cầu mua xe rất cao, chỉ là mọi người không có đủ tiền trong tài khoản ngân hàng để mua thôi. Càng làm cho xe có giá phải chăng hơn, càng tốt", CEO Tesla phát biểu hồi tháng 7.
Nhà hoạch định chiến lược thị trường Shay Boloor nhận định: "Đây thực chất chỉ là chiêu thức điều chỉnh giá chứ không phải là bước đột phá về sản phẩm. Tôi không thấy điều này có thể mở khóa nhu cầu mới trên quy mô lớn".
Ngay sau màn chào hàng thất vọng trên, cổ phiếu của Tesla đã giảm giá đến 4%.
Cả hai phiên bản "Tiêu chuẩn" mới ra mắt đều có phạm vi hoạt động 516km và khả năng tăng tốc yếu hơn so với phiên bản "Cao cấp" (Premium) hiện tại.
Để giảm giá thành, các phiên bản "Tiêu chuẩn" không được trang bị hệ thống hỗ trợ lái Autosteer và màn hình cảm ứng cho hành khách phía sau. Bản Model Y giá rẻ cũng bị loại bỏ thanh đèn LED.
Cả hai mẫu đều sử dụng ghế vải, riêng Model 3 có tùy chọn da thuần chay và gương chiếu hậu chỉnh tay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận