11/06/2015 10:47 GMT+7

​Tên lửa di động đe dọa máy bay thương mại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia quốc tế vừa cảnh báo sự phổ biến của tên lửa chống máy bay di động tại Trung Đông và Bắc Phi đang trở thành mối đe dọa chết người đối với các hãng hàng không quốc tế.

Tên lửa vác vai Ingla-S do Nga sản xuất - Ảnh: IHS Jane's

Theo AFP, báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu vũ khí hạng nhẹ (SAS) cho biết loại tên lửa phòng không hạng nhẹ, vác vai (Manpad) đang được mua bán ồ ạt tại Trung Đông và Bắc Phi do tình trạng hỗn loạn ở Libya và Iraq.

SAS nhấn mạnh những chiếc Manpad rơi vào tay bọn khủng bố sẽ là hiểm họa đối với các chuyến bay quốc tế qua Bắc Phi và Trung Đông. “Nguy cơ đối với hàng không quốc tế đang gia tăng do sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)” - SAS đánh giá.

“Bắn rơi một máy bay thương mại là hành vi khát máu, sẽ giúp IS nâng cao hình ảnh tàn bạo của chúng trên trường quốc tế. IS và các chi nhánh hoàn toàn có thể sở hữu những chiếc Manpad hiện đại, do đó đây là nguy cơ lớn đối với an ninh hàng không”  
SAS kết luận

Báo cáo của SAS cho rằng kể cả một vụ bắn máy bay bất thành cũng có thể làm đứt quãng tạm thời giao thông hàng không ở Bắc Phi và Trung Đông. SAS cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy các tay súng cực đoan ở Iraq và Syria đã sở hữu hàng chục chiếc Manpad hiện đại.

“Các vũ khí này bao gồm Ingla-S của Nga, một loại Manpad thế hệ thứ ba với tầm bắn xa hơn và đầu đạn có sức công phá mạnh hơn, cùng FN-6 của Trung Quốc với nhiều cải tiến đáng kể” - SAS cho biết. Chính phủ Iraq mua loại Ingla-S từ Nga theo một hợp đồng 4,2 tỉ USD hồi năm 2012.

Nam Sudan mua tên lửa của Trung Quốc, trong khi Chính phủ Sudan có nhà máy sản xuất tên lửa vác vai tương tự chiếc FN-6 của Trung Quốc. Một bức ảnh mới được công bố cho thấy lực lượng cực đoan ở Libya đã sở hữu tên lửa FN-6 dù chính quyền của cựu lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi không hề nhập khẩu FN-6.

Báo cáo của SAS cho biết tên lửa vác vai Manpad có nguồn gốc từ Libya đã xuất hiện ở ít nhất chín quốc gia tại Bắc Phi và Trung Đông.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên