Thứ 2, ngày 25 tháng 5 năm 2020

Techcombank hướng tới phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng

26/02/2019 08:00 GMT+7

Bứt phá rất ấn tượng trong năm qua, Ngân hàng Kỹ thương VN (Techcombank) là 1 trong 2 ngân hàng của VN đạt lợi nhuận hơn 10.000 tỷ đồng. Để đạt được thành công này, Techcombank đã chuẩn bị từ 3-4 năm trước.

Techcombank hướng tới phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng - Ảnh 1.

Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh - Ảnh: L.THANH

Nói về kết quả kinh doanh, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank chia sẻ: tôi thấy hài lòng nhất là bảng cân đối ngày càng tốt hơn phản ánh đúng hướng đi chiến lược của ngân hàng. Chất lượng nợ của ngân hàng tốt hơn. Đồng thời ngân hàng giảm được rất nhiều dự phòng cho nợ xấu, góp phần giúp lợi nhuận đạt mức hơn 10.000 tỷ đồng.

Kết quả năm 2018 đã giúp Techcombank vươn lên vị thế dẫn đầu các ngân hàng tư nhân về vốn và lợi nhuận. Năm 2019, vị trí này trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?

Mục đích của chúng tôi là phục vụ được hiệu quả nhất cho khách hàng, mang đến những trải nghiệm dịch vụ tài chính tốt nhất cho khách hàng. Vì thế chúng tôi luôn chuyển đổi để đáp ứng tối đa cho nhu cầu của từng nhóm khách hàng.

Tôi không xem việc ngân hàng A ở vị trí cao hay ngân hàng B ở vị trí thấp để cạnh tranh mà xem đây là sự đồng hành để cùng nâng tầm giá trị Việt. Khi tất cả ngành ngân hàng cùng nỗ lực, tăng trưởng và đáp ứng được nhu cầu tài chính của người dân cũng như các doanh nghiệp là góp phần vào thành công chung cho đất nước.

Phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng

Trong năm 2019, Techcombank hướng tới mục tiêu cụ thể thế nào?

Con số thì lúc này tôi chưa thể nói được, nhưng khẳng định mục tiêu sẽ không khác so với giai đoạn 2018, 2017 và 2016. Với đà phát triển của Techcombank, chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng phục vụ tốt nhất nhu cầu của các nhóm khách hàng.

Cụ thể, với khách hàng cá nhân, chúng tôi sẽ tập trung gia tăng chất lượng phục vụ theo nhóm để giảm mức độ rủi ro chung qua việc phân tán ra các khách hàng nhỏ lẻ. Để chủ động song hành cùng định hướng của Chính phủ cũng như định hướng của Ngân hàng Nhà nước, Techcombank cũng tập trung phát triển nhiều nhóm khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Còn với nhóm những khách hàng là công ty lớn, chúng tôi sẽ giúp họ huy động và đầu tư vào tương lai.

Tất nhiên để giúp khách vay đạt được những khoản vốn lớn thì ngân hàng cần phải dựa vào thị trường bên ngoài chứ không phải bằng bảng cân đối của ngân hàng.

Với năm 2019, một trong những mục tiêu quan trọng mà Techcombank chú trọng phát triển là thu hút nguồn tài chính còn bên ngoài hệ thống. Chúng ta biết rằng hiện gần hai phần ba dòng tiền trong nước nằm ngoài hệ thống ngân hàng. Đó là nguồn tài chính rất lớn mà giờ chưa tận dụng được.

Vì vậy, các ngân hàng cần tìm cách để chuyển được dòng tiền từ bên ngoài ngân hàng vào trong hệ thống tài chính và biến nó thành nguồn đầu tư cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế.

Đầu tư vào con người, vào công nghệ

Techcombank đã có giai đoạn phát triển mạnh liên tục suốt hơn 3 năm qua với mức tăng trưởng tính bằng cấp số nhân. Có không ít người lo ngại khi tăng trưởng đã đến đỉnh thì sẽ thoái trào. Ông nghĩ sao về điều này?

Điều đó thể đúng ở trường hợp nào đó, đối với ai đó, còn tôi luôn lạc quan (cười) và tin chúng tôi sẽ tiếp tục đi lên.

Tôi nói như vậy là dựa vào việc Ngân hàng Nhà nước đang rất thận trọng trong mức độ phát triển của hệ thống, nhất là phát triển bảng cân đối của các ngân hàng trong nước. Cơ quan quản lý luôn yêu cầu phải đảm bảo mức độ bền vững. Tôi cho rằng đây là điểm sáng của nền kinh tế.

Mặt khác, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu nhìn vào Việt Nam, chú tâm hơn vào ngành tài chính Việt Nam. Dù thế giới trong năm qua có nhiều khó khăn nhưng các ngân hàng Việt vẫn vượt lên. Điển hình nhất là xu hướng tăng vốn.

Với riêng Techcombank, năm vừa qua chúng tôi đã tăng trưởng tốt và tăng được mạnh nguồn vốn chủ sở hữu. Cho đến nay, với 52.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, Techcombank đang là một trong vài ngân hàng có vốn cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. 

Nhờ dòng vốn này, chúng tôi có cơ sở để phát triển mạnh trong thời gian tới. Theo đó, Techcombank sẽ tiếp tục đầu tư vào con người, vào công nghệ để phát triển bền vững, thay vì đuổi theo tín dụng vốn dĩ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Để kinh doanh tốt và đạt được những mục tiêu như ông vừa nói, Techcombank có chính sách đột phá gì?

Mọi thành công của ngân hàng đều dựa trên con người. Để thu hút người tài, chúng tôi biết rằng không đơn thuần là mức lương, thưởng; không phải là công việc khó khăn hay dễ mà điều quan trọng là làm thế nào phối hợp với nhau để cùng đạt được những mục tiêu lớn.

Bởi vậy, tôi xác định ngân hàng phải có giá trị cốt lõi. Và một trong những giá trị cốt lõi của Techcombank là tinh thần phối hợp, tinh thần đồng đội. Chúng tôi liên tục cải thiện cách làm việc để giúp cán bộ nhân viên của mình đạt được mục tiêu tốt nhất.

Khi cán bộ nhân viên làm tốt và thành công trong công việc thì hoạt động kinh doanh của ngân hàng mới có thể tăng trưởng bền vững. Lợi nhuận hơn 10.000 tỉ đồng của năm 2018 cho thấy sự thành công của toàn bộ hơn 9.000 người lao động của chúng tôi. Với tinh thần này, tôi luôn có niềm tin năm 2019 và những năm tới, Techcombank sẽ tiếp tục gặt hái những thành công mới.

Năm 2018, Techcombank thu hút sự quan tâm nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Đó là sự kiện niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán với mức giá cao nhất trong các cổ phiếu ngân hàng. Giá trị vốn hóa của Techcombank trong ngày đầu niêm yết là 6,5 tỷ USD.

Tiếp đến, với việc chia cổ tức, Techcombank nâng vốn điều lệ lên gấp 3 lần và nghiễm nhiên nằm trong nhóm các ngân hàng có vốn cao nhất.

Đặc biệt, sau khi niêm yết và tăng vốn, Techcombank lại gây ấn tượng với kết quả kinh doanh kỷ lục, là 1 trong 2 ngân hàng của VN đạt lợi nhuận trên 10.000 tỷ đồng.

LÊ THANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận