Thứ 7, ngày 21 tháng 5 năm 2022

Tay vợt Novak Djokovic góp phần ‘phá’ giấc mơ xe điện của châu Âu?

24/01/2022 16:16 GMT+7

Khó ai có thể ngờ rằng, một tay vợt, dù có là Djokovic, lại có sức ảnh hưởng tới cả ngành công nghệ xe điện của châu Âu.

Tay vợt Novak Djokovic góp phần ‘phá’ giấc mơ xe điện của châu Âu? - Ảnh 1.

Novak Djokovic đã khiến cho Úc, đất nước mới trục xuất anh vì đã không tuân thủ quy định tiêm chủng và cách ly, chịu một đòn đau ở phương diện khác: sản xuất pin xe điện - Ảnh: Eurosports

Djokovic xô đổ giấc mơ xe điện của châu Âu

Một tuần sau khi Úc trục xuất tay vợt người Serbia Novak Djokovic, chính phủ Serbia đã thu hồi giấy phép khai thác quặng lithium của Rio Tinto, công ty khai thác mỏ khổng lồ của Anh-Úc. Điều này được cho là chịu áp lực phản đối của các nhà hoạt động và người dân địa phương, cộng thêm "mồi lửa" từ phía Novak Djokovic.

Trước đó, Serbia đã cấp giấy phép khai thác mỏ lithium Jadar cho Rio. Động thái này được đánh giá đã biến Serbia trở thành điểm đến đầu tư nổi tiếng, góp phần tạo nên "giấc mơ xe điện" của châu Âu nhờ đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô cho pin xe điện, phá tan thế độc tôn của Trung Quốc.

Tuy nhiên, dự án đã bị các nhà hoạt động và cộng đồng phản đối dữ dội về khả năng làm ô nhiễm các dòng sông địa phương.

Tay vợt Novak Djokovic góp phần ‘phá’ giấc mơ xe điện của châu Âu? - Ảnh 2.

Rio Tinto phải trì hoãn dự án Jadar lithium 2,4 tỷ USD sau quyết định của chính phủ Serbia, song tuyên bố sẽ chứng minh dự án hoàn toàn tính đến yếu tố môi trường - Ảnh: Rio Tinto

Novak Djokovic không chỉ đơn thuần là một tay vợt nổi tiếng mà còn là người có ảnh hưởng ở quê nhà. Anh đã đứng về phía những người biểu tình trong một bài đăng trên Instagram vào tháng 12-2021, gây thêm áp lực cho Thủ tướng Ana Brnabic - người sẽ phải đối mặt với một cuộc bầu cử vào tháng 4 năm nay. 

Những lời lẽ gay gắt giữa hai nước trước quyết định trục xuất tay vợt Serbia của Úc càng làm giảm khả năng thắng cử của bà'.

Reuters cho rằng Djokovic chính là "giọt nước làm tràn ly", buộc chính phủ Serbia phải rút giấy phép dự án Jadar lithium trị giá 2,4 tỷ USD. Nếu dự án thành công, khi hoạt động hết công suất, mỏ Jadar ở Serbia dự kiến mỗi năm ​​sản xuất 58.000 tấn lithium carbonat tinh chế cho pin xe điện, đủ dùng cho hơn 1 triệu xe điện.

Rio cho biết họ "cực kỳ lo ngại" trước quyết định của Serbia, trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 và đang xem xét cơ sở pháp lý của quyết định mới nhất này.

Tay vợt Novak Djokovic góp phần ‘phá’ giấc mơ xe điện của châu Âu? - Ảnh 3.

Theo Reuters, là một người có tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn ở quê nhà, Novak Djokovic đã thêm sức ép cho chính phủ Serbia - Ảnh: Star News

Vẫn có cơ chuyển biến

Sau tuyên bố của chính phủ Serbia, cổ phiếu của Rio đã giảm 3%. Tuy nhiên, Reuters cho rằng Rio có thể giải quyết ổn thỏa mọi việc với chính phủ Serbia sau cuộc bầu cử và phải đưa ra được kế hoạch bảo vệ môi trường cụ thể.

Trang này cũng đánh giá việc Serbia để 2,3 triệu tấn lithium nằm trong lòng đất vĩnh viễn sẽ là một mức giá rất lớn. Theo đánh giá của Rio, dự án sẽ mang tới 4% tăng trưởng cho nền kinh tế 60 tỷ USD này.

Tay vợt Novak Djokovic góp phần ‘phá’ giấc mơ xe điện của châu Âu? - Ảnh 4.

Mỏ Jadar với trữ lượng lithium lớn có thể cung cấp năng lượng cho 1 triệu xe điện - Ảnh: Mining

Tuy nhiên, sự phản đối của người dân và Novak Djokovic là một trở ngại đối với CEO Rio, Jakob Stausholm. 

Các công ty như Volkswagen, đang đầu tư 30 tỷ Euro vào các nhà máy sản xuất pin cho xe điện, cũng sẽ lo lắng theo dõi.

Tay vợt Novak Djokovic góp phần ‘phá’ giấc mơ xe điện của châu Âu? - Ảnh 5.

Nếu thành công, dự án Jadar có thể phá vỡ thế độc tôn của Trung Quốc trên thị trường pin xe điện - Ảnh: FT

Mặc dù Úc và Chile là những nhà sản xuất quặng lithium hàng đầu thế giới, các công ty Trung Quốc hiện kiểm soát 80% nguồn cung kim loại tinh chế này. Nếu được khai thác, Jadar sẽ góp phần phá thế độc tôn của Trung Quốc. Tuy nhiên, việc tay vợt Djokovic nhúng tay có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Vì sao BMW quyết không tự sản xuất pin xe điện như mọi đối thủ? Vì sao BMW quyết không tự sản xuất pin xe điện như mọi đối thủ?

BMW đang sản xuất xe điện một cách thực dụng: Không xây dựng một hệ sinh thái như nhiều hãng khác.

THANH LINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận