22/08/2015 15:50 GMT+7

Tay súng trên tàu Amsterdam - Paris nằm trong "sổ bìa đen" tình báo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama nhiệt liệt ca ngợi các binh sĩ Mỹ trấn áp thành công tay súng cực đoan nã đạn trên chuyến tàu cao tốc từ Amsterdam (Hà Lan) tới Paris (Pháp).

Cảnh sát Pháp thực hiện điều tra tại hiện trường vụ xả súng - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận một trong hai người bị thương trong vụ tấn công là binh sĩ Mỹ. Nguồn tin CNN cho biết ba công dân Mỹ, một lính không quân, một vệ binh quốc gia và một thường dân đã ngăn chặn tay súng cực đoan thực hiện một vụ thảm sát trên tàu.

“Tổng thống bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự dũng cảm và tư duy nhanh nhạy của một số hành khách, bao gồm vài binh sĩ Mỹ, những người trấn áp thành công kẻ tấn công - Nhà Trắng tuyên bố - Rõ ràng hành động của họ ngăn chặn được một thảm kịch đẫm máu”.

Dũng cảm phi thường

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cũng ca ngợi những người Mỹ "thể hiện sự dũng cảm phi thường trong tình huống vô cùng nguy hiểm. Nếu không có hành động bình tĩnh của họ, chúng ta có thể phải chứng kiến một vụ việc tồi tệ” - ông Cazeneuve nhấn mạnh.

Kẻ tấn công 26 tuổi gốc Morocco, mang theo một khẩu AK 47, một khẩu súng lục và dao lên chuyến tàu cao tốc Amsterdam - Paris có 554 hành khách với âm mưu giết người hàng loạt. 

AFP dẫn lời một hành khách tên Damien kể: “Gã đàn ông đó dừng lại ở khoảng giữa hai toa tàu, xả đạn. Sau đó hắn trở lại toa thứ 12 và một người mặc áo thun xanh, đầu cạo trọc nhảy vào đè hắn xuống sàn”. Khi đoàn tàu dừng lại ở thị trấn Pháp Arras khoảng 10 phút sau đó, hơn 30 cảnh sát có vũ trang lên tàu bắt giữ nghi can.

Một nạn nhân bị trúng đạn và được đưa đến bệnh viện ở Lille. Người còn lại bị dao cắt ở khuỷu tay và được điều trị. Chưa rõ hai nạn nhân có phải là những người tham gia trấn áp nghi can hay không. Lầu Năm Góc cho biết binh sĩ Mỹ bị thương không nguy hiểm đến tính mạng. 

Từng bị tình báo theo dõi

Nhà chức trách Pháp tiết lộ kẻ xả súng từng bị tình báo nước này để mắt đến. Báo Tây Ban Nha El Pái dẫn nguồn tin tình báo cho biết hắn từng sống ở Tây Ban Nha một năm cho đến năm 2014 rồi chuyển tới Pháp. Báo này cũng khẳng định hắn từng đến Syria.

Nước Pháp luôn trong tình trạng báo động cao kể từ tháng 1-2015 khi các tay súng Hồi giáo cực đoan thực hiện cuộc thảm sát tại tòa soạn tạp chí biếm Charlie Hebdo và một siêu thị của người Do Thái tại thủ đô Paris khiến 17 người thiệt mạng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên