04/03/2013 20:40 GMT+7

Tàu vũ trụ tư nhân kết nối ISS thành công

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Hãng Reuters vừa đưa tin tàu vũ trụ tư nhân Dragon (của Công ty Space X) đã cập bến ISS an toàn nhờ sự hỗ trợ cánh tay robot.

P8TuxgTJ.jpgPhóng to
Tàu vũ trụ tư nhân Dragon kết nối thành công với ISS sau sự cố - Ảnh: Reuters

Trước đó, Dragon gần như bị mất kiểm soát trên không gian vì lỗi kỹ thuật nhưng cuối cùng các sự cố được khắc phục và Dragon kết nối an toàn với ISS.

Theo ông Elon Musk - người sáng lập Tập đoàn SpaceX, ba trong bốn động cơ của tàu không hoạt động sau khi tách khỏi tên lửa đẩy trên không gian. Bộ phận điều khiển tàu phải vật lộn trong vài giờ trước khi giành quyền kiểm soát và cứu tàu khỏi sự cố.

Tàu Dragon vận chuyển 1 tấn hàng hóa, bao gồm 640 hạt giống loài cỏ dại nở hoa được sử dụng trong nghiên cứu, tế bào gốc của chuột, thực phẩm và quần áo dành cho sáu phi hành gia trên trạm ISS, thiết bị máy tính, máy lọc không khí, túi đựng rác, công cụ đi bộ ngoài không gian và pin.

Dragon sẽ trú lại ISS trong tháng 3 và trở về Trái đất với những vật mẫu thí nghiệm khoa học, hộp đựng thức ăn rỗng cùng các thiết bị cũ. Đây là lần thứ ba tàu vũ trụ tư nhân Dragon ghé thăm ISS và cũng lần đầu tiên Dragon gặp phải sự cố trên quỹ đạo.

Hiện tại SpaceX cùng với các công ty khác của Mỹ đang nghiên cứu dự án tàu vũ trụ có người lái. Tàu vũ trụ tư nhân Dragon của SpaceX là dịch vụ duy nhất và quan trọng trong việc du hành vào không gian của Mỹ sau các chương trình tàu con thoi của nước này kết thúc năm 2011.

Ngoài ra, NASA hi vọng tàu vũ trụ Dragon có thể cải tiến thành tàu chở các phi hành gia lên trạm ISS trong vòng 3 năm tới.

(Theo Reuters)

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên