16/06/2014 14:47 GMT+7

Tàu Trung Quốc chĩa súng vào tàu, máy bay Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Nhật đưa tin một tàu chiến Trung Quốc đã kích hoạt radar kiểm soát hỏa lực nhắm vào tàu chiến và máy bay tuần tra của Nhật trên biển Hoa Đông.

Tên lửa chống hạm "khủng" của Nhật tiến ra biển Hoa Đông

y0ZBEOhU.jpgPhóng to
Tàu khu trục Nhật Sawagiri hoạt động trên biển Hoa Đông - Ảnh: Japan Times

Theo báo Asahi Shimbun ngày 15-6, nguồn tin chính phủ Nhật cho biết hôm 29-5, một tàu hải quân Trung Quốc đã chĩa radar kiểm soát hỏa lực (FCR) vào tàu khu trục Sawagiri của Lực lượng phòng vệ biển Nhật (MSDF) đang hoạt động trên biển Hoa Đông.

Trong buổi chiều ngày 29-5, vẫn là chiếc tàu này đã chĩa FCR vào một máy bay P-3C của Nhật đang tuần tra tại khu vực này. FCR được thiết kế để tính toán độ cao, tầm hoạt động và tốc độ của mục tiêu kẻ thù nhằm đảm bảo bắn trúng mục tiêu đó.

Việc kích hoạt FCR có thể được xem là hành vi khiêu khích, gây hấn, có khả năng dẫn tới những hậu quả nguy hiểm. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nhật chưa có bằng chứng rõ ràng về hành động của tàu Trung Quốc do đó chưa lên tiếng phản đối chính thức.

Ngày 30-1-2013 một tàu hải quân Trung Quốc cũng kích hoạt FCR nhắm vào tàu khu trục Yudachi của MSDF trên biển Hoa Đông. Trước đó, ngày 19-1 một tàu Trung Quốc khác cũng nhắm bắn một máy bay trực thăng của MSDF.

Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera khẳng định: “Theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, việc chia FCR là hành vi đe dọa dùng vũ lực”. Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này.

Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục có động thái khiêu khích Nhật trên biển Hoa Đông. Hôm 24-5 và 11-6 vừa qua, máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay rất gần các máy bay Nhật trên bầu trời quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát nhưng Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên