23/07/2012 11:48 GMT+7

Tàu thuyền Quảng Ninh đến Phú Yên phải tránh trú

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương sáng 23-7, bàn biện pháp đối phó bão số 4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các ban ngành, địa phương tiếp tục triển khai phòng chống.

Phó Thủ tướng yêu cầu không được chủ quan dù với cơn bão nhỏ nhất.

ZMp3eHIH.jpgPhóng to
Một cây cổ thụ bật gốc đổ ngang đường Nguyễn Trãi, Q.5, TP.HCM trong cơn bão số 1 ngày 2-4-2012 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Nhận định về diễn biến của bão, ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cho biết trong ngày 22-7 bão số 4 di chuyển chậm.

Đến 7g sáng 23-7, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 390 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực phía Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12 và có mưa rào và giông mạnh. Biển động rất mạnh.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.

Dự báo từ đêm 24-7 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Trọng tâm mưa ở Quảng Ninh, Hải Phòng, các tỉnh Đông Bắc, miền núi phía Bắc và Tây Bắc với lượng mưa trong 2 ngày từ 100-300mm, có điểm mưa 400mm.

Trước diễn biến của bão, ông Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - đề nghị các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên tiếp tục liên lạc, hướng dẫn tàu thuyền về nơi tránh trú. Các tỉnh ven biển trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão phải đưa người trên các lồng bè nuôi thủy sản và tàu thuyền vào bờ trong ngày 24-7.

Bộ GTVT hướng dẫn tàu vận tải trú tránh, không di chuyển trong bão. UBND tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh cấm tàu thuyền du lịch hoạt động.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương chú trọng việc cứu ngư dân, tàu thuyền; tiếp tục kêu gọi tàu thuyền còn hoạt động ở Hoàng Sa vào bờ. Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa yêu cầu tàu thuyền vào bờ neo đậu hoặc di chuyển xuống phía nam tránh bão. Các tỉnh trong vùng ảnh hưởng của mưa, bão phải quan tâm phòng chống mưa lớn gây sạt lở ở khu dân cư, công trình giao thông; hết sức lưu ý hiện tượng sập mỏ, bục nước ở các mỏ than; chỉ đạo điều hành các hồ chứa an toàn; các đô thị sẵn sàng chống ngập khi mưa lớn.

Phó Thủ tướng yêu cầu lập 2 đoàn công tác của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đi kiểm tra, triển khai công tác phòng chống bão tại Quảng Ninh và Hải Phòng trong ngày 24-7.

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6g30 sáng 23-7, Biên phòng các tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng và các lực lượng thông báo, hướng dẫn cho 48.184 tàu/186.060 lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên