16/03/2016 07:47 GMT+7

Tàu sắt có chữ Trung Quốc tông chìm tàu VN

DUY THANH
DUY THANH

TT - Thuyền trưởng tàu cá KH 96640 TS Nguyễn Tằm (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) khẳng định như vậy khi anh cùng bốn thuyền viên được cứu sống.

Chủ tàu Nguyễn Tèo (phải) cùng năm thuyền viên bị tàu sắt có chữ Trung Quốc tông chìm ở biển Hoàng Sa khi vừa về cảng cá Hòn Rớ chiều 15-3 - Ảnh: Duy Thanh
Chủ tàu Nguyễn Tèo (phải) cùng năm thuyền viên bị tàu sắt có chữ Trung Quốc tông chìm ở biển Hoàng Sa khi vừa về cảng cá Hòn Rớ chiều 15-3 - Ảnh: Duy Thanh

Sau khi được cứu sống, 5 thuyền viên trên tàu cá bị đâm chìm trên vùng quần đảo Hoàng Sa đã đặt chân lên cảng cá Hòn Rớ (Nha Trang) chiều 15-3

Tàu KH 96386 TS của anh Nguyễn Tèo (38 tuổi, ở xã Phước Đồng, Nha Trang) chở năm ngư dân gặp nạn về cảng cá trong sự vui mừng trào nước mắt của bà con.

Năm ngư dân gặp nạn gồm thuyền trưởng Nguyễn Tằm (51 tuổi, anh trai chủ tàu Nguyễn Tèo) và bốn thuyền viên Đỗ Hữu Thành (30 tuổi), Trần Tèo (41 tuổi), Đặng Ngọc Vinh (33 tuổi) và Cao Lạc Thế (26 tuổi).

Ông Tằm kể: “Tối 7-3, chúng tôi đang thả neo đánh lưới ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ thấy một chiếc tàu sắt màu xám to gấp nhiều lần tàu tôi lừng lững bên mạn trái, tôi thấy trước mũi tàu có mấy chữ Trung Quốc.

Nó chạy tốc độ nhanh nên tôi không kịp trở tay để điều khiển tàu cá mình chạy kịp. Chiếc tàu sắt lớn ấy đã tông vào giữa mạn trái của tàu tôi khiến mấy anh em trên tàu ngã dúi dụi.

Tích tắc, tôi thấy nước tràn vào khoang. Biết không thể cứu tàu được nữa, tôi vừa nói mấy anh em đi bạn hạ thúng chai xuống, vừa gọi bộ đàm cho một tàu quen để báo tin tàu bị tông ở tọa độ này.

Chỉ kịp có vậy rồi tôi cũng nhảy xuống chiếc thúng. Anh em đã kịp mang lên hai can nước ngọt, hai thùng mì gói”.

Các ngư dân kể họ ngồi khoanh chân trên chiếc thúng chai nhỏ giữa biển cả mênh mông sóng nước, mặc gió đẩy đi.

“Cái thúng quá chật, chỉ có chỗ cho một người nằm, còn lại phải ngồi co quắp. Chúng tôi thay phiên nhau nằm cho đỡ mệt. Còn ban ngày thì cởi áo ra để che lên đầu chống nắng” - anh Đỗ Hữu Thành kể.

Trong khi năm ngư dân lênh đênh trên thuyền thúng thì năm chiếc tàu trong gia đình của họ đã “càn quét” nát khu vực chiếc tàu bị chìm để tìm tung tích họ. Anh Nguyễn Tèo nói đến nơi thì chỉ thấy xác tàu chìm, không biết anh trai và bốn ngư dân đi bạn trôi phương nào.

“Khoảng 22g tối 9-3 thì phát hiện ánh đèn pin nhấp nháy. Tôi chạy tàu tới, pha đèn vào thì thấy chiếc thúng, tôi bật khóc vì mừng” - anh Tèo kể.

Có mặt trên cảng cá Hòn Rớ đón năm ngư dân gặp nạn trở về, ông Mai Thành Phúc - chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng - cho biết chỉ trong vòng bốn tháng qua đã có bốn chiếc tàu đánh cá của nghiệp đoàn bị “tàu lạ” tông khi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa.

“Ba chiếc tàu bị tông trước cũng bị hư hỏng nhưng nhẹ, còn tàu KH 96640 TS bị nặng nhất, ngư dân gặp hiểm nguy nhất” - ông Phúc nói.

Ngay khi các ngư dân vừa về đất liền, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa và quỹ Tấm lòng vàng báo Lao Động đã đến trao quà động viên họ.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên