26/02/2016 15:50 GMT+7

Tàu phá băng mắc kẹt ở Nam cực, cứu được 37 người

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cuộc giải cứu vừa diễn ra chiều nay 26-2 sau khi phải gián đoạn nhiều giờ do thời tiết xấu. 31 người khác vẫn còn trên tàu.

Hình ảnh do AAD đăng tải ngày 26-2 cho thấy thời tiết đã dịu lại ở khu vực tàu Aurora Australis bị mắc kẹt - Ảnh: AAD/BBC
Hình ảnh do AAD đăng tải ngày 26-2 cho thấy thời tiết đã dịu lại ở khu vực tàu Aurora Australis bị mắc kẹt - Ảnh: AAD/BBC

Trong thông báo cách đây không lâu, Trung tâm nghiên cứu Nam Cực của Úc (AAD) xác nhận 37 người trên tàu Aurora Australis đã được đưa rời khỏi tàu an toàn. Hiện họ đang được đưa tới trạm nghiên cứu Casey và sẽ bay về nhà trong những ngày tới.

31 người khác là thành viên thủy thủ đoàn vẫn còn trên tàu để đưa con tàu ra khỏi vùng đá mà nó bị mắc kẹt. Dự kiến quá trình này mất nhiều giờ. Sau đó, con tàu sẽ được đưa tới một khu vực an toàn gần đó để kiểm tra.

AAD nói con tàu đã bị thủng một lỗ nhỏ trên thân khi bị mắc cạn. Tuy nhiên, nhiên liệu trên tàu không bị tràn ra ngoài và sự cố cũng không gây nguy hiểm cho sự ổn định của con tàu hoặc môi trường.

Tàu Aurora Australis dài 95m, nặng 3.911 tấn, được hạ thủy vào năm 1989, có khả năng phá lớp băng dày đến 1,2m và chịu được biển động mạnh.

Nó có các phòng thí nghiệm dùng để nghiên cứu sinh học, hải dương học và khí tượng học. Nó cũng có một phòng tập thể dục, thư viện và các khu vui chơi giải trí.

Hôm 24-2, nó bị mắc kẹt trong một trận bão tuyết tại Nam Cực khi đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho trạm Mawson ở khu vực. Lúc bị mắc kẹt, trên tàu có 68 nhà thám hiểm và thủy thủ đoàn.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên