04/02/2013 13:24 GMT+7

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ tập trận với Hàn Quốc

NGUYÊN PHẠM - CẢNH TOÀN 
NGUYÊN PHẠM - CẢNH TOÀN 

TTO - Quân đội Mỹ và Hàn Quốc ngày 4-2 tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật và diễn tập tên lửa chung với sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ.

JN4RcWfq.jpgPhóng to

Sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ được đánh giá như một lời cảnh báo từ liên quân Mỹ - Hàn với Triều Tiên - Ảnh: AFP

Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận cuộc tập trận - bị phía Triều Tiên xem như một hành động “khiêu khích” - kéo dài trong 3 ngày tại vùng biển ngoài khơi cảng phía đông nam Pohang của Hàn Quốc.

Cuộc diễn tập diễn ra sau khi Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành vụ thử nghiệm tên lửa lần thứ ba nhằm đáp trả lệnh mở rộng trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc.

Mặc dù các quan chức quân sự Hàn Quốc nhấn mạnh rằng cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước, nhưng sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ lần này được đánh giá như một lời cảnh báo từ liên quân Mỹ - Hàn với Triều Tiên.

Nội dung tập trận gồm huấn luyện chiến đấu trên biển, phát hiện và theo dõi tàu ngầm, tập trận bắn đạn thật và diễn tập tên lửa.

Hai tàu Mỹ trang bị tên lửa tầm xa được điều động tham gia cuộc tập trận. Đó là các tàu ngầm hạt nhân USS San Francisco 6.800 tấn trang bị tên lửa Tomahawk và tàu khu trục 9.800 tấn USS Shiloh.

Hải quân Hàn Quốc triển khai 10 tàu, trong đó có một tàu khu trục Aegis 7.600 tấn, một tàu hộ tống và các tàu ngầm Type-214 mới nhất. Ngoài ra còn có máy bay trinh sát và trực thăng hải quân.

“Các bài tập bao gồm diễn tập các hoạt động trên biển, phát hiện và theo dõi tàu ngầm, bài tập chống các cuộc không kích trên không, trên biển và chống tên lửa”, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức quân sự cho hay.

Trong một diễn biến có liên quan khác, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Kim Min Seok hôm nay 4-2 cho biết tình báo Hàn Quốc nhận định rằng CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất các giai đoạn chuẩn bị kỹ thuật “và chỉ còn chờ một quyết định chính trị được ban hành”.

Những hình ảnh từ vệ tinh cũng xác nhận hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở phía đông bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, lối vào đường hầm trong núi, được cho là nơi tiến hành vụ thử hạt nhân, đã được bịt kín.

Nhật báo Chosun của Hàn Quốc ngày 4-2 dự đoán có thể Bình Nhưỡng sắp tiến hành thử hạt nhân sau rất nhiều lời đe dọa trong tuần trước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 3-2 có bài phát biểu “lịch sử” tại cuộc họp của Ủy ban quân ủy trung ương, nhằm thảo luận “bước ngoặt lớn” trong tương lai về khả năng quân sự của nước này. KCNA đưa tin Chủ tịch Kim Jong Un đã ban hành những “chỉ dẫn” quan trọng đối với các quan chức.

NGUYÊN PHẠM - CẢNH TOÀN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên