07/01/2014 23:19 GMT+7

Tàu Mỹ chưa tới, 2 tàu Nga - Trung kẹt băng tự cứu

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Hãng tin RT (Nga) ngày 7-1 cho biết do gặp thời tiết thuận lợi nên 2 tàu phá băng MV Akademik Shokalskiy (Nga) và Rồng Tuyết (Trung Quốc) tự cứu, sớm thoát khỏi tình trạng bị mắc kẹt trong lớp băng dày ở Nam cực.

Giải cứu 54 người đầu tiên trên tàu bị mắc kẹt tại Nam cựcHình ảnh mới nhất về vùng băng giá Nam cựcTàu phá băng Rồng Tuyết Trung Quốc lại kẹt ở Nam Cực

q8SxLV0n.jpgPhóng to
Tàu MV Akademik Shokalskiy (Nga) đang nỗ lực phá băng, di chuyển chậm khi gặp thời tiết thuận lợi - Ảnh: BBC

Ngày 5-1, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) đã điều tàu phá băng Polar Star của nước này đến giải cứu 2 tàu mắc kẹt trên.

Trong lúc chờ đợi tàu của Mỹ đến giải cứu thì may mắn thay, thời tiết Nam cực đang chuyển biến thuận lợi giúp 2 tàu của Nga và Trung Quốc lên phương án tự cứu mình.

“Thời tiết đang ủng hộ chúng tôi. Gió đột nhiên đổi hướng, thổi từ Đông sang Tây Bắc dẫn đến xuất hiện vết nứt lớn trong lớp băng dày và con tàu hiện đang điều chỉnh hướng lái theo hướng gió làm nứt băng này” - giám đốc Viện nghiên cứu thủy văn vùng Viễn Đông Yury Volgov - cho biết tình trạng của tàu MV Akademik Shokalskiy với hãng tin RT.

CROfqef1.jpgPhóng to
Các thủy thủ trên tàu Rồng Tuyết (Trung Quốc) thả bóng thám không hôm 6-1 đề dự báo thời tiết - Ảnh: Tân Hoa Xã

“Tàu chúng tôi đang di chuyển chậm và tin sẽ sớm thoát khỏi “nanh vuốt” của băng. Trước đó, tàu chúng tôi không thể “nhúc nhích” trong vùng băng giá Nam cực do lớp băng dày, sương mù dày đặc và tầm nhìn hạn chế trong 500m”, thuyền trưởng Igor Kiselyov lái tàu MV Akademik Shokalskiy phấn khởi nói.

Trong khi đó, hướng gió thuận lợi cũng giúp cho tàu Rồng Tuyết nỗ lực “thoát khỏi” một dải băng trôi kéo dài 1km chắn ngang.

Theo tin mới nhất trên Tân Hoa Xã, tàu Rồng Tuyết đã thoát khỏi lớp băng dày vào lúc 18g30 ngày 7-1 (giờ Bắc Kinh). Con tàu đang vào di chuyển theo hướng của tàu MV Akademik Shokalskiy và rất có thể hai tàu Nga và Trung Quốc sẽ gặp nhau.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên