28/04/2013 11:30 GMT+7

Tàu, máy bay Trung Quốc ồ ạt kéo đến Senkaku/Điếu Ngư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng sớm 28-4, ba tàu tuần tra Trung Quốc lại tiếp tục tiến gần vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Những ngày gần đây, Nhật cho biết các chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay hơn 40 lần tới vùng trời quần đảoSenkaku/Điếu Ngư.

3 tàu Trung Quốc lại vào vùng biển Senkaku/Điếu NgưĐông Á “nóng” bất thườngNhật sẽ dùng vũ lực nếu Trung Quốc đổ bộ Senkaku/Điếu Ngư

CdOfiphH.jpgPhóng to
Tàu hải giám Trung Quốc (trên cùng) tiến vào vùng biển gần quần đảo Senkuku và bị tàu JCG ngăn chặn - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Kyodo News, Lực lượng Tuần duyên Nhật (JCG) phát hiện ba tàu hải giám Trung Quốc tiến vào vùng biển cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 12 hải lý. Đây là ngày thứ chín liên tiếp tàu Trung Quốc xuất hiện ở khu vực này. JCG cho biết vẫn đang tiếp tục theo dõi ba con tàu này và sẽ ngăn chặn chúng xâm nhập vào vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật.

Ngày 27-4 báo Sankei đưa tin trong tuần này, các máy bay quân sự Trung Quốc, chủ yếu là chiến đấu cơ, đã bay hơn 40 lần tới vùng trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Những chuyến bay đầu tiên diễn ra hôm 23-4 khi tám tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập vùng biển cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 12 hải lý.

Nguồn tin chính quyền Tokyo tiết lộ Bộ Quốc phòng Nhật tuyên bố Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) đã triển khai máy bay chiến đấu F-15 từ một căn cứ không quân ở đảo Okinawa ra vùng trời Senkaku/Điếu Ngư ngăn chặn máy bay Trung Quốc. Một quan chức Nhật mô tả đây là “mối đe dọa chưa từng thấy”. Một quan chức khác cảnh báo không quân Nhật có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn máy bay Trung Quốc.

Báo Sankei cho biết phần lớn máy bay Trung Quốc xuất hiện trên bầu trời Senkaku/Điếu Ngư là máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 và Su-30.

Hôm nay, báo Asahi đưa tin chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua kế hoạch 5 năm nhằm bảo vệ các lợi ích hàng hải trước mối đe dọa từ Trung Quốc. Theo kế hoạch này, Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) sẽ hợp tác chặt chẽ với JCG để tăng cường giám sát các vùng biển quanh nước Nhật.

Chính quyền Tokyo cũng sẽ xây dựng thêm các hải cảng dọc đường bờ biển Nhật nhằm tạo căn cứ để bảo vệ lợi ích trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật. Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh: “Chúng ta phải vững mạnh để bảo vệ các vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật”.

Ông Abe cũng khẳng định chính phủ Nhật sẽ cương quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trước sự thách thức của Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Hôm 26-4, chính quyền Tokyo đã tổ chức một hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia nhằm tìm biện pháp phát triển các đảo vắng người của Nhật thành những tiền đồn quan trọng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên