Tàu cao tốc bị chìm ở Cần Giờ là 'tai nạn bất khả kháng'

17/05/2018 16:14 GMT+7

TTO - Đội Cảnh sát giao thông huyện Cần Giờ đánh giá đây là vụ tai nạn bất khả kháng nên đề xuất không xử lý vi phạm hành chính.

Tàu cao tốc bị chìm ở Cần Giờ là tai nạn bất khả kháng - Ảnh 1.

Hiện trường tàu cao tốc bị nạn tại bến Tắc Suất, Cần Giờ - Ảnh: T.L

Đội Cảnh sát giao thông huyện Cần Giờ vừa báo cáo Công an huyện Cần Giờ, TP.HCM kết quả điều tra vụ tai nạn chìm tàu cao tốc tại bến đò Tắc Suất, huyện Cần Giờ vào ngày 8-4.

Theo kết quả điều tra, nguyên nhân vụ tai nạn chìm tàu cao tốc C3 là do đai ốc đầu trục chân vịt bị tháo lỏng dẫn đến tuột hệ trục chân vịt bên trái ra khỏi tàu. Từ đó, nước theo đường ống bao trục vào buồng máy dẫn đến chìm tàu.

Quá trình điều tra xử lý cho thấy giấy tờ của phương tiện và người điều khiển phương tiện đầy đủ. Tàu C3 được đóng mới vào năm 2015 và được hoán cải năm 2016.

Trước khi đưa vào hoạt động, tàu được Chi cục Đăng kiểm số 6 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) kiểm tra đầy đủ các đặc tính kỹ thuật và đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật vào ngày 10-10-2017.

Giấy chứng nhận còn hiệu lực tới ngày 22-9-2018.

Đội Cảnh sát giao thông huyện Cần Giờ đánh giá đây là vụ tai nạn bất khả kháng, do đó đề xuất không xử lý vi phạm hành chính. Chủ tàu C3 tự liên hệ với công ty bảo hiểm để xem xét được đền bù theo loại hình bảo hiểm mà chủ phương tiện đã đóng phí.

Trục vớt tàu chìm ở Cần Giờ - Video: LÊ PHAN

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, khoảng 8h30 ngày 8-4, tàu cao tốc C3 do thuyền trưởng Lâm Phol (34 tuổi, quê Sóc Trăng) điều khiển chở 42 hành khách dự kiến cập bến Tắc Suất.

Lúc cách bến khoảng 300m, thuyền trưởng phát hiện tàu có hiện tượng bất thường nhưng tàu vẫn tiếp tục chạy.

Khi còn cách bến Tắc Suất khoảng 100m, thuyền trưởng giảm tốc độ chuẩn bị cập bến và gạt cần điều khiển ga, số máy để lùi lại nhưng hệ thống hộp số không còn hoạt động được. Sau đó, nước tràn vào hầm máy.

Các nhân viên trên tàu đã cùng với các đơn vị liên quan hỗ trợ đưa 42 hành khách lên bờ. Khi khách lên bờ an toàn, nước tiếp tục tràn vào khiến tàu chìm.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Sở GTVT TP đã đề nghị Công ty công nghệ xanh Greenlines DP tạm ngừng hoạt động hai tàu cao tốc vỏ composite C4, C5 (cùng loại với tàu bị nạn C3) để cơ quan chức năng đánh giá lại mức độ an toàn.

Các tàu cao tốc vỏ composite sẽ hoạt động trở lại khi có ý kiến cho phép của cơ quan chức năng.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận