![]() |
Đại biểu Trần Ngọc Vinh đề nghị quy trách nhiệm nếu dự báo sai trong phòng chống thiên tai - Ảnh: V.Dũng |
Trước đó, Quốc hội biểu quyết thông qua riêng hai nội dung quan trọng: mục tiêu tổng quát và 15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của năm 2013 với đa số đại biểu tán thành. Quốc hội nhất trí với mục tiêu tổng quát là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012. Đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội...
15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013
Quốc hội thông qua 15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013, trong đó tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 5,5% (ước đạt năm 2012 là 5,2%); bội chi ngân sách nhà nước không quá 4,8% GDP; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 8% (ước năm 2012 khoảng 8%); tỉ lệ hộ nghèo giảm 2% (riêng các huyện nghèo giảm 4%)...
Đồng thuận với tám nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2013, Quốc hội nhấn mạnh giải pháp cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay, hạ lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm lạm phát. Tiếp tục các giải pháp giảm nợ xấu, cho phép cơ cấu lại nợ các khoản vay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh... Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ các công trình công nghiệp quy mô lớn. Phát hành trái phiếu Chính phủ và huy động các hình thức đầu tư khác để mở rộng quốc lộ 1A và 14. Thực hiện các giải pháp bảo vệ 3,812 triệu hecta đất trồng lúa.
Quốc hội yêu cầu Chính phủ từ nay đến cuối năm tập trung chỉ đạo giải quyết hàng hóa tồn kho và nợ xấu, trong đó lưu ý các mặt hàng tồn kho cao như sắt thép, ximăng, căn hộ nhà chung cư... Các ngân hàng thương mại, trước hết là ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước nắm quyền chi phối, phải chia sẻ và tham gia tháo gỡ cùng doanh nghiệp.
Mời chuyên gia độc lập vào đoàn giám sát
Cũng trong sáng 8-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2013. Đa số ý kiến phát biểu thảo luận đồng ý chọn hai nội dung giám sát tại hai kỳ họp của năm 2013 theo tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gồm giám sát việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế (giai đoạn 2009-2012).
Đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) cho rằng các báo cáo giám sát thiếu ý kiến của cử tri, những bằng chứng độc lập... “Chúng ta hầu hết chỉ đến nghe báo cáo, không có những đánh giá của một tổ chức phi chính phủ hay một cơ quan độc lập” - ông Tiên nói. Cách làm này, theo ông Tiên, nhiều khi xảy ra tình trạng che giấu được những thực tế ở địa phương.
Cho rằng giám sát phải đi vào thực chất, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề nghị áp dụng phương pháp vi hành, cụ thể là “gặp dân trước, gặp quan sau”. Trước khi giám sát cần lắng nghe ý kiến của cử tri gợi ý, phản ảnh... Ông còn đề nghị mời chuyên gia, nhà khoa học độc lập, khách quan và có kiến thức cùng tham gia các đoàn giám sát thì những vấn đề, những câu hỏi đặt ra sẽ sâu sắc hơn.
“Muốn làm khoa học, đầu tiên phải nói dối”
Đó là phát biểu của ông Trần Du Lịch (phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM) tại phiên thảo luận ở tổ về dự thảo Luật khoa học và công nghệ (sửa đổi) chiều 8-11. Ông Trần Du Lịch nói dự thảo Luật khoa học và công nghệ (sửa đổi) đã có nhiều cố gắng giải quyết tắc nghẽn trong hấp thụ vốn cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, vẫn chưa có đột phá để giải quyết những ì ạch lâu nay, chưa tương xứng với quốc sách hàng đầu.
Ông Lịch cho biết với bề dày 21 năm làm nghề xét duyệt các đề tài, ông thấy rằng muốn làm khoa học thì đầu tiên phải nói dối. “Thời gian ngồi nghiên cứu khổ ít, còn thời gian hợp thức hóa chứng từ khổ nhiều” - ông Lịch bức xúc. Cũng theo ông Lịch, dường như vẫn còn bao cấp ngân sách cho khoa học và công nghệ. Hầu hết tài trợ kinh phí qua hai kênh: “nuôi” các viện nghiên cứu và bộ nào, ngành nào cũng có viện nghiên cứu, nhưng sản phẩm nghiên cứu đóng góp xây dựng chính sách, phát triển kinh tế... chưa rõ; còn tài trợ qua kênh các chương trình, dự án nghiên cứu được ví như là những chương trình “xóa đói giảm nghèo” cho nhà khoa học.
Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Luật phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai. Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đề nghị dự luật quy định chế tài trong trường hợp các cơ quan hữu quan không thực hiện hết trách nhiệm trong phòng chống thiên tai. “Ở nước ngoài người ta quy định nếu dự báo sai phải chịu trách nhiệm, tôi thấy hiện nay chúng ta dự báo sai nhưng không bị xử lý gì cả” - ông Vinh nói.
Thủ tướng và 4 thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn Quốc hội Sau cuộc họp chiều 8-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gút danh sách thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình sẽ đăng đàn tại phiên chất vấn kéo dài hai ngày rưỡi, bắt đầu từ sáng 12-11. Đáng ngạc nhiên là trường hợp của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng vì ông không có tên trong danh sách sáu vị bộ trưởng, trưởng ngành được đưa ra xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Nhưng vì qua thăm dò ý kiến và qua số lượng chất vấn bằng văn bản gửi tới ông Hoàng rất nhiều, nên ông phải đăng đàn trả lời trực tiếp. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận