11/12/2012 11:39 GMT+7

Tập đoàn Trung Quốc "thâu tóm" công ty Mỹ

HẢI MINH - ĐỨC TOÀN
HẢI MINH - ĐỨC TOÀN

TTO - Tập đoàn Trung Quốc International Lease Finance Corp (ILFC) đã đồng ý mua lại 80,1% cổ phần của bộ phận cho thuê máy bay thuộc Tập đoàn Mỹ American International Group Inc. (AIG) với giá 4,23 tỉ USD.

* Bộ Tài chính Mỹ bán hết cổ phiếu ở AIG

Đây là vụ thâu tóm công ty Mỹ lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc.

fsEYIdkF.jpgPhóng to
AIG đang tái cơ cấu - Ảnh: latimes.com

Hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố của AIG, trụ sở tại New York, cho biết ILFC còn có lựa chọn mua thêm 9,9% cổ phần của công ty cho thuê máy bay. Vụ giao dịch đã đặt cột mốc mới cho việc một tập đoàn Trung Quốc mua lại công ty Mỹ, vượt qua kỷ lục 3 tỉ USD trước đó của China Investment Corp bỏ ra cho Blackstone Group LP (BX) vào năm 2007.

Vụ thâu tóm giúp ILFC kiểm soát hãng cho thuê máy bay lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh cầu về hàng không gia tăng mạnh tại Trung Quốc và châu Á. AIG giải thích việc họ bán lại bộ phận cho thuê máy bay là do muốn tập trung vào ngành kinh doanh nòng cốt là bảo hiểm cũng như việc tái cơ cấu các khoản nợ, theo lời giám đốc điều hành Robert Benmosche.

Thỏa thuận mua bán công ty này sẽ cần có sự chấp thuận của các cơ quan quản lý ở Mỹ và Trung Quốc.

Các công ty bỏ vốn vào ILFC bên phía Trung Quốc bao gồm New China Trust, China Aviation Industrial Fund và P3 Investments Ltd, theo AIG. ILFC sẽ tiếp tục do giám đốc điều hành hiện giờ Henri Courpron, 49 tuổi, và chủ tịch Frederick S. Cromer quản lý.

Công ty hiện đang sở hữu hoặc quản lý hơn 1.000 máy bay với 229 khách trong danh sách đặt hàng. Công ty cũng là hãng cho thuê máy bay lớn nhất Trung Quốc với 30% thị phần và hơn 175 máy bay cho thuê ở 16 hãng hàng không tại khu vực Trung Quốc và lân cận.

Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ thông báo bán toàn bộ số cổ phiếu còn lại tại Tập đoàn bảo hiểm AIG, kết thúc chương trình giải cứu tập đoàn này từ 4 năm trước.

gq3vaoJS.jpgPhóng to

Trụ sở Tập đoàn AIG tại New York - Ảnh: Reuters

Theo thông báo, Bộ Tài chính bán toàn bộ 234,2 triệu cổ phiếu cuối cùng trong AIG. Với mức giá giao dịch cuối ngày hôm qua, giá trị một cổ phiếu của AIG là 33,36 USD, tổng giá trị thương vụ này khoảng 7,81 tỉ USD.

Hồi tháng 9, Bộ Tài chính đã tiến hành vụ thoái vốn lớn nhất khỏi AIG sau khi bán được 637 triệu cổ phiếu và thu về 15,1 tỉ USD. Việc rút vốn khỏi AIG là một trong những biện pháp để Chính phủ Mỹ khép lại chương trình giải cứu tài sản xấu (TARP).

Từng là tập đoàn bảo hiểm lớn nhất thế giới, AIG được Chính phủ Mỹ giải cứu vào tháng 9-2008 trong thời điểm tập đoàn này trên bờ vực phá sản. Khi đó, các quan chức lo ngại sự sụp đổ của AIG sẽ dấy lên một hiệu ứng dây chuyền trong hệ thống tài chính toàn cầu. Bộ Tài chính Mỹ đã sử dụng 182 tỉ USD - gói giải cứu lớn nhất của Chính phủ Mỹ - từ quỹ thuế do người dân đóng để mua cổ phiếu và hỗ trợ vốn cho AIG thông qua chương trình TARP.

AIG trở thành một điển hình cho hoạt động kinh doanh có rủi ro quá mức ở Phố Wall, và cũng là tâm điểm hứng chỉ trích của công chúng. Một số nghị sĩ từng lên án tập đoàn này khi chi tới 440.000 USD để cho các giám đốc điều hành đi spa chỉ vài ngày sau khi được giải cứu.

HẢI MINH - ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên