
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập đoàn Thaco (bên trái) trao đổi với ông Mohammed Abbas, Phó tổng giám đốc thường trực Fresh Del Monte - Ảnh: CÔNG TRUNG
Ngày 26-11, tại TP.HCM, Tập đoàn Thaco và Fresh Del Monte chính thức ký kết hợp tác chiến lược, hướng đến mục tiêu "1 triệu sản phẩm chỉ được phép có 1 sản phẩm lỗi" và trở thành tâm điểm chú ý của giới kinh doanh và nông nghiệp.
Điều gì khiến Fresh Del Monte chọn Thaco?
Một bên là "ông lớn" tầm cỡ toàn cầu của Mỹ, sở hữu mạng lưới phân phối phủ khắp hơn 80 quốc gia, đóng vai trò dẫn dắt tiêu chuẩn chất lượng, xu hướng tiêu dùng trái cây quốc tế. Đồng thời là đối tác chiến lược của nhiều quốc gia xuất khẩu nông sản.
Bên còn lại là Thaco Agri "tân binh" mới chỉ có 5 năm dấn thân vào nông nghiệp của Tập đoàn Thaco nhưng gây bất ngờ bởi tốc độ phát triển và cách làm khác biệt.
Vì sao Fresh Del Monte lại chọn hợp tác dài hạn với một doanh nghiệp Việt còn rất trẻ trong ngành?
Ông Mohammed Abbas, Phó tổng giám đốc thường trực Fresh Del Monte, lý giải rằng đầu tư nông nghiệp đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng thích ứng với các yếu tố nền tảng như đất đai, khí hậu, nguồn nước và năng suất lao động.
Việt Nam hội tụ đầy đủ những lợi thế này và theo ông, đang đứng trước cơ hội trở thành một trong những trung tâm cung ứng trái cây tươi của châu Á.
"Nếu Philippines từng dẫn đầu về dứa và chuối, tôi tin tương lai Việt Nam và Campuchia sẽ là những nguồn cung chính của cả châu Á và Trung Đông" - ông Abbas nói.

Thaco hợp tác với Tập đoàn Fresh Del Monte - Ảnh: CÔNG TRUNG
Nhưng điều khiến Fresh Del Monte thực sự quyết định "bắt tay" lại nằm ở Thaco.
"Chúng tôi nhận thấy sự tận tâm, tư duy hiện đại và khả năng đổi mới rất nhanh của các kỹ sư, chuyên gia nông nghiệp.
Trên thế giới, hiếm có nông trường nào có quy mô và tinh thần như Thaco. Những kỹ sư trẻ ở đây làm việc bằng sự đam mê mà tôi rất nể phục", ông Mohammed Abbas nói.
Chuối được mua với sản lượng "khủng"
Nói về sản phẩm chuối xuất khẩu, ông Abbas cho biết chuối của Thaco đang được định vị là dòng sản phẩm chất lượng cao, đặc biệt được thị trường Nhật Bản đón nhận tốt.
Ngoài chuối và dứa, Fresh Del Monte chưa tính đến phát triển thêm sản phẩm như thịt bò ở giai đoạn này. Tuy nhiên, Fresh Del Monte cho biết hoàn toàn có thể mở rộng sang các loại trái cây khác như cam, chanh, bưởi, trong đó chanh không hạt của Việt Nam đang có lợi thế dẫn đầu thế giới.
Trao đổi tại sự kiện, doanh nhân Trần Bá Dương chia sẻ rằng triết lý cốt lõi của nông nghiệp hiện đại là phải làm được trái cây tươi với sản lượng lớn và chất lượng ổn định, bởi "cái gì không bán được tươi thì mới đem đi chế biến".
Ông cho biết chính sự nghiêm ngặt đã khiến Fresh Del Monte, tập đoàn với hơn trăm năm trồng chuối và 40.000 ha canh tác toàn cầu đặt niềm tin hợp tác.
Trong cơ chế hợp tác, cả hai bên ràng buộc bằng nguyên tắc "dưới 90% là phạt". Cụ thể, nếu Thaco giao thiếu hoặc chất lượng không đạt 90% trở lên sẽ bị phạt 1 USD/thùng 13kg. Fresh Del Monte nếu không nhận đủ sản lượng cũng chịu mức phạt tương tự.
Ông Trần Bá Dương kể khi nghe Thaco trồng chuối, lãnh đạo Fresh Del Monte đã trực tiếp sang tìm hiểu từ năm 2023. Năm 2024, chủ tịch Del Monte gặp ông để trao đổi sâu về quy trình canh tác. Từ tháng 8-2025, Fresh Del Monte bắt đầu mua thử 5 container chuối/tuần để đánh giá chất lượng, màu sắc và độ ổn định.
"Họ nói chất lượng đạt ổn định, điều mà rất nhiều công ty lâu đời còn làm chưa được" - ông Dương chia sẻ.
Hợp đồng hợp tác giữa hai bên kéo dài 10 năm. Trong năm 2026, hai bên ký kết cung ứng 71.500 tấn chuối, tương đương 3.575 container, bình quân 12 container/ngày.
Mục tiêu tiếp theo của Fresh Del Monte là 240.000 tấn/năm, tức 40 container/ngày, và để đạt con số này, Thaco phải bố trí khoảng 4.000 ha trồng chuối.
Xuất khẩu lại máy móc nông nghiệp
Không chỉ nhận hỗ trợ, Thaco còn hỗ trợ ngược lại Del Monte trong cơ giới hóa và thiết kế nhà máy. Theo kế hoạch, Thaco sẽ bàn giao nhà máy đóng gói chuối tháng 6-2026 và cung cấp máy móc cho vùng trồng dứa.
Sau 2028, Thaco Agri đặt mục tiêu đạt 23.600 ha chuối (1,5 triệu tấn/năm) và 4.300 ha dứa 267.000 tấn/năm, đồng thời mở rộng sang sầu riêng, bưởi, xoài.
"Chúng tôi chọn đối tác lớn nhất không phải để thành công mà để thành tài" - ông Dương cười.
Chủ tịch Thaco khẳng định kiên định trong con đường đưa nông nghiệp Việt Nam đạt chuẩn quốc tế bằng phương pháp công nghiệp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận