29/01/2025 08:00 GMT+7

Tạp chí Power Magazine: Việt Nam có thành tựu mới về quản lý lưới điện

Tác giả Aaron Larson của Power Magazine nhận định như vậy sau khi Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đạt giải thưởng hạng mục 'Tự động hóa trong Lưới điện thông minh' do tờ tạp chí uy tín về ngành năng lượng của Mỹ này tổ chức.

Tạp chí Power Magazine: Việt Nam có thành tựu mới về quản lý lưới điện - Ảnh 1.

Hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng của EVNHCMC - Ảnh: EVNHCMC

Tác giả này đánh giá thêm EVNHCMC đã triển khai một hệ thống tự động hóa phân phối giúp phát hiện và xử lý sự cố tự động cực kỳ nhanh chóng, chính xác với tỉ lệ thành công hơn 90%. Chính hệ thống tự động hóa này đang làm tăng uy tín của ngành điện TP.HCM.

Tự động xác định vị trí sự cố, cô lập và khôi phục

Khởi đầu từ năm 2014, Tổng công ty Điện lực TP.HCM bắt đầu công cuộc cải tạo và nâng cấp lưới điện, thí điểm công nghệ tự động hóa phân phối (DAS). Hệ thống được nghiên cứu trên 8 đường dây trung thế bao gồm 2 đường dây trên không và 6 tuyến cáp ngầm. Quá trình thử nghiệm kéo dài 2 năm, đạt kết quả rất tốt nên năm 2016 ngành điện TP.HCM bắt đầu mở rộng cho toàn hệ thống.

Hệ thống này giúp tự động hóa toàn bộ mạng lưới phân phối điện 22kV của đơn vị. Chức năng nổi bật nhất là tự động xác định vị trí sự cố, cô lập và khôi phục. Có thể hiểu đơn giản, khi xảy ra sự cố điện, hệ thống sẽ tự động phát hiện vấn đề, cô lập khu vực chịu ảnh hưởng và sẽ khôi phục điện ngay lập tức cho các khu vực không bị ảnh hưởng mà không cần công nhân phải đến tận nơi kiểm tra.

Ông Luân Quốc Hưng, Phó tổng giám đốc EVNHCMC, phân tích: "Hệ thống đang hoạt động bằng cách phân đoạn đường dây thành 3 - 5 đoạn. Khi có sự cố, số lượng khách hàng dùng điện bị ảnh hưởng giảm xuống đáng kể thay vì cả tuyến dây đều chịu mất điện. Còn khách hàng ở những nơi không chịu ảnh hưởng của sự cố chỉ bị mất điện trong dưới 1 phút. Hệ thống này hiệu quả vô cùng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết như bão lũ, mưa lớn, lốc xoáy làm việc tiếp cận hiện trường gặp khó khăn".

Giữ vững vị thế trong ngành điện Châu Á

Tại hội nghị quốc tế Enlit Asia 2024, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã lần thứ 2 được nhận giải thưởng "Lưới điện thông minh - Smart Grid". Hội nghị này có sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng.

Với các thành tích nổi bật trong phát triển lưới điện thông minh và đổi mới sáng tạo, dự án "Bản đồ quản lý mất điện" của EVNHCMC cùng 2 dự án khác của tập đoàn TNB Malaysia bước vào chung kết hạng mục "Giải thưởng Lưới điện thông minh - Smart Grid" của sự kiện này. Chung cuộc, EVNHCMC xuất sắc xếp hạng nhất.

Giảm mạnh về thời gian và số lần mất điện

Nguyên lý hoạt động của lưới điện thông minh là sự phối hợp đóng cắt giữa các thiết bị vật lý và các thiết bị điện tử.

Để có thành tựu hôm nay, EVNHCMC đã lắp đặt 10.244 thiết bị đóng cắt trên toàn bộ mạng lưới phân phối 22kV của mình. Không chỉ thế, ngành điện TP.HCM còn đưa ra sáng kiến từ năm 2016 nhằm tái cấu hình mạng lưới điện toàn diện, phân các đường dây trung thế thành các đoạn nhỏ hơn. Từ năm 2021, mỗi đường dây cấp điện được chia thành 5 đoạn với tiêu chí mỗi đoạn phục vụ ít hơn 1.000 khách hàng.

Năm 2015, chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIDI) là 720 phút. Đến năm 2019, chỉ số này giảm xuống còn 58 phút và năm 2023 chỉ còn 15,2 phút. Trong 8 năm giảm 47,3 lần. Tương tự, chỉ số về số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIFI) cũng đã có sự cải thiện đáng kể từ 2015 - 2023 giảm từ 6,72 lần xuống 0,18 lần.

So sánh những con số này với các nước tiên tiến thì ngành điện TP.HCM có sự nâng cấp vượt bậc. Sự công nhận này đã được thể hiện rõ thông qua các phản hồi tích cực từ khối khách hàng VIP như Samsung, Intel, các khu công nghiệp và trung tâm thương mại tại TP.HCM.

Năm 2019, điểm số hài lòng của khách hàng đối với EVNHCMC đạt mức 8,66/10 điểm. Tổng công ty cũng đạt số điểm tuyệt đối 4/4 trong lĩnh vực giám sát và điều khiển lưới điện vào năm 2022 theo bảng đánh giá chỉ số Lưới điện thông minh (Smart Grid Index - SGI) do Singapore Power Group thực hiện.

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cũng ghi nhận hành trình chuyển đổi số của EVNHCMC bằng cách trao chứng nhận danh giá "Doanh nghiệp số" đầu tiên trên cả nước vào năm 2022.

Ông Luân Quốc Hưng (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM)

Phía chúng tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu ứng dụng nhiều công nghệ, thúc đẩy các ý tưởng, sáng kiến đổi mới để tiếp tục hiện đại hóa lưới điện.

Tạp chí Power Magazine: Việt Nam có thành tựu mới về quản lý lưới điện - Ảnh 2.

Giới thiệu các dịch vụ giao dịch trực tuyến của EVNHCMC. 100% các dịch vụ của ngành điện được giao dịch trực tuyến qua ứng dụng này - Ảnh: EVNHCMC

Chú trọng các công nghệ mới

Ông Luân Quốc Hưng chia sẻ rất vui với những thành tựu, kết quả mà đơn vị đạt được nhưng cũng còn không ít thách thức mà đơn vị phải vượt qua trong tương lai.

Bài học mà đơn vị rút ra trong công cuộc nâng cấp lưới điện thông minh là lựa chọn công nghệ nào để triển khai. Tổng công ty đã triển khai chương trình thí điểm vào năm 2014 nhưng các hoạt động nghiên cứu về công nghệ đã bắt đầu trước đó. Năm 2012 là năm dấu mốc khi đơn vị vạch ra được lộ trình triển khai.

Phải qua quá trình gần 15 năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai theo xu thế phát triển lưới điện của thế giới, đến nay, Tổng công ty mới hái được quả ngọt.

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của EVNHCMC chính là an ninh mạng. EVNHCMC đã triển khai áp dụng tiêu chuẩn quản lý an toàn bảo mật thông tin quốc tế như ISO 27001 cho lĩnh vực quản trị doanh nghiệp và ISO 27019 cho lĩnh vực quản lý điều khiển hệ thống điện.

EVNHCMC cũng ưu tiên tiếp thu kiến thức về công nghệ lưới điện trong nội bộ. Đơn vị đã tổ chức đào tạo và cơ cấu tổ chức, thành lập các phòng ban chuyên môn để đảm bảo nhân sự nắm vững các công nghệ mới từ mọi giai đoạn: thiết kế, mua sắm, lắp đặt, lập trình, vận hành, sửa chữa, bảo trì...

Lưới điện thông minh của EVNHCMC ở mức độ nào?

Theo bảng đánh giá chỉ số Lưới điện thông minh (Smart Grid Index - SGI) năm 2022 do Singapore Power Group thực hiện, EVNHCMC đã đạt 71,4/100 điểm, xếp hạng 47/94 công ty điện lực trên thế giới.

Trong đó, lĩnh vực giám sát và điều khiển lưới điện (Monitoring and Control) đạt điểm tối đa (4/4 điểm). Toàn bộ lưới điện đã được vận hành tự động hóa gồm: 2 trung tâm điều khiển (chính và dự phòng độc lập về mặt địa lý); 57/57 trạm biến áp 110kV vận hành không người trực.

Ngoài ra, 100% lưới điện trung thế vận hành hoàn toàn tự động, có khả năng tự phát hiện, cô lập sự cố và tái lập điện với thời gian dưới 1 phút đối với vùng không bị ảnh hưởng; 100% các trạm biến áp phân phối được giám sát từ xa, có chức năng thông báo mất điện tức thời tới khách hàng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên