31/01/2016 10:52 GMT+7

Táo Quân 2016: nhức nhối nạn tham nhũng, thực phẩm bẩn

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Chương trình Gặp nhau cuối năm 2016 (Táo quân 2016) của Đài truyền hình VN (VTV) chính thức bấm máy ghi hình từ tối 28 đến 30-1.

Các táo lên chầu tại buổi ghi hình Táo quân tối 29-1 - Ảnh: VFC
Các táo lên chầu tại buổi ghi hình Táo quân tối 29-1 - Ảnh: VFC

Khác với mọi năm, năm nay chỉ có bốn táo lên báo cáo Ngọc Hoàng gồm: Táo kinh tế, Táo giáo dục, Táo xã hội, Táo tinh thần.

Vấn nạn tham nhũng là chủ đề chiếm nhiều thời lượng nhất của buổi ghi hình, với hàng loạt vấn đề được điểm lại, từ chuyện nhiều địa phương không phát hiện tham nhũng, tham nhũng năm qua rất ổn định đến chuyện cả họ cùng được bổ nhiệm làm quan chức huyện...

Táo kinh tế (Quang Thắng) mở màn buổi chầu thiên đình nhận được hàng loạt câu hỏi truy vấn của Ngọc Hoàng (Quốc Khánh) và Nam Tào (Xuân Bắc), Bắc Đẩu (Công Lý):

"Vì sao năm nào cũng lặp lại tình trạng nông sản được mùa nhưng rớt giá? Vì sao có tình trạng mua sắm mấy chục nghìn xe công gây tốn kém, lãng phí? Hàng loạt trụ sở công quyền, trung tâm hành chính được xây dựng trên lưng dân nghèo với kinh phí “khủng” là trách nhiệm của ai? Những công trình thi công đội vốn tiến độ kéo dài, ai phải chịu trách nhiệm?..."

Minh họa đậm nét tình trạng các doanh nghiệp ngày càng “teo tóp” là hai chú lùn xuất hiện trên sân khấu vừa mang lại tiếng cười mới mẻ, vừa là hình ảnh cụ thể các doanh nghiệp ngày càng thấp, lùn khi bị chèn ép, gây khó khăn.

Thay vì xuất hiện trong vai Táo giao thông như mọi năm, năm nay nghệ sĩ Chí Trung vào vai Táo xã hội với hàng loạt vấn đề văn hóa, y tế, xã hội cần giải đáp: tình trạng bố mẹ bế con, ông bà bế cháu thức từ đêm để đợi tiêm chủng cho trẻ em; phim ngôn tình với trào lưu “soái ca” đang thịnh hành; cả nước có hàng triệu gia đình văn hóa nhưng văn hóa vẫn xuống cấp trầm trọng...

Tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam hiện nay là một câu chuyện gây chú ý. Khán giả vừa bật cười, vừa có thể liên hệ ngay với bản thân khi Chí Trung đi bán chân gà làm từ năm 1982!

Nam Tào phải thốt lên: cần phải coi mất vệ sinh an toàn thực phẩm là “quốc nạn” của nước ta hiện nay vì “Chưa bao giờ con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của người Việt lại gần như thế”.

Nam Tào cũng đề xuất phải “khép tội” những kẻ buôn bán thực phẩm bẩn là tội ác giết người hàng loạt. Câu chuyện quy định ôtô phải có bình cứu hỏa cũng được điểm lại qua sáng chế “bình thông thái” của Táo xã hội.

Bình thông thái người dân luôn mang theo bên mình để phát hiện thực phẩm bẩn, nhưng sẽ phát nổ nếu nhiệt độ quá 50oC.

Phần xuất hiện sôi động và khá bất ngờ của Vân Dung cùng đội quân hùng hậu mặc áo giáp, gươm giáo sáng lòa đã mô tả lại sinh động “trận đánh lớn” mang tên “đổi mới thi cử” của Bộ Giáo dục - đào tạo trong kỳ tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2015, làm bao phụ huynh và học sinh khốn khổ, thấp thỏm như chơi chứng khoán.

Đỉnh điểm đã có gia đình phải thuê xe cứu thương đi rút, nộp hồ sơ. Nhưng theo giải thích của Táo giáo dục thì việc “rút ra, nộp vào” này nhằm rèn luyện bản lĩnh cho các em đối phó với sóng gió cuộc đời!

Quốc Khánh vẫn giữ ngai Ngọc Hoàng.
Táo Giáo dục (Vân Dung) bẩm báo Ngọc Hoàng (Quốc Khánh).

Tự Long xuất hiện trong vai trò mới là Táo tinh thần với nhiều ca khúc chế lời sôi động từ làn điệu chèo, xẩm đến Vợ người ta.

Điểm mới cũng là điểm nhấn của Táo quân 2016 là trò chơi “Vòng quay kỳ diệu” để phát hiện Táo tham nhũng hay trong sạch, với nhiều tiếng cười ra nước mắt. Kết thúc vòng quay của bốn táo, vẫn không phát hiện ai tham nhũng! Nhưng kỳ lạ là không táo nào dám nhận mình hoàn toàn trong sạch! Và trước mỗi phần quay, các táo luôn phải cầu khấn để không quay vào ô “Tham nhũng”!

Táo quân cũng điểm lại nhiều sự kiện “gây bão dư luận” năm qua như vụ chặt hàng loạt cây xanh ở Hà Nội; cắt ngọn tòa nhà cao tầng xây trái phép; phát ngôn ấn tượng của một vị quan chức “truyền đạt lại trách nhiệm cho người kế tiếp”...

Cũng có một tin hay với “Cô Đẩu” Công Lý được hóa trang đặc biệt, trang phục mới, niềm vui khôn tả, khi chính thức được pháp luật thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính.

Năm nay ít thấy những tiếng cười từ sự châm biếm, mỉa mai sâu cay của Nam Tào, Bắc Đẩu với các táo như các năm trước. Phần báo cáo của các táo, bên cạnh vấn đề thời sự trong năm vẫn là những vấn đề quen thuộc, lặp lại nhiều năm qua mà chưa tìm được phương cách giải quyết hữu hiệu.

Dù vậy, Táo quân vẫn gây được tiếng cười suốt buổi ghi hình, bởi những tình tiết hài hước dụng công của đạo diễn và nghệ sĩ.

*Xem hình ảnh chương trình Táo Quân 2016 TẠI ĐÂY

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên