11/09/2015 10:38 GMT+7

Tăng tiền hỗ trợ người di cư

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vừa cho biết EU sẽ tăng nguồn quỹ giúp đỡ những quốc gia Trung Đông và Bắc Phi chia sẻ gánh nặng của cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Báo Wall Street Journal cho biết Ủy ban châu Âu sẽ tài trợ chương trình tái phân phối người tị nạn với chi phí lên đến 870 triệu USD.

Mỗi quốc gia sẽ nhận 6.000 euro (6.727 USD) cho mỗi người tị nạn mà nước đó tiếp nhận. Ý, Hi Lạp và Hungary sẽ nhận 500 euro trên mỗi người đã được tiếp nhận để trang trải chi phí vận chuyển.

Đối với những quốc gia không thể tiếp nhận người tị nạn theo chương trình trên do ảnh hưởng của thiên tai, có thể đóng góp tài chính tạm thời cho chương trình đến 0,002% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Riêng quyết định của Đan Mạch hôm 9-9 ra lệnh chặn các chuyến tàu từ Đức tới nước này do hàng trăm người di cư Trung Đông tràn sang quốc gia này để tìm đến Thụy Điển, đã được giải tỏa một phần ngay trong ngày hôm qua.

Trong khi đó, trên Đài CNN ngày 9-9, Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố Pháp sẽ sớm tiến hành các cuộc không kích tại Syria khi cho rằng khủng hoảng người tị nạn “không thể được giải quyết chỉ bằng cách tiếp nhận họ”.

“Ngay giây phút này có hàng triệu người Syria mất nhà cửa. Các trại tị nạn tại Libăng, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp nhận 4-5 triệu người Syria. Và chúng ta không thể tiếp nhận 4-5 triệu người Syria, do đó vấn đề này cần giải quyết từ gốc rễ” - ông Valls nhận định.

Thủ tướng Pháp cho rằng có rất nhiều vấn đề khó khăn không thể giải quyết được nếu không tìm ra một giải pháp chính trị, tiêu diệt nhóm khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

CNN cho biết Pháp bắt đầu nhiệm vụ bay trinh sát trên lãnh thổ Syria trong tuần này. Thủ tướng Valls cho biết ông sẽ thông báo “các mục tiêu của Pháp và sẽ bắt đầu không kích” trước ngày 15-9.

Với mục tiêu kết thúc bốn năm chiến tranh tại Syria, ông Valls cho biết Pháp sẽ hội đàm cùng Nga và Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong “một vài tuần nữa” nhân dịp nhà lãnh đạo Iran thăm Paris.

“Dù gì đi nữa, không có bất kỳ giải pháp chính trị nào mà không có đối thoại với tất cả các bên liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến Syria” - Thủ tướng Valls nhìn nhận.

Bên cạnh đó, theo AFP, Thủ tướng Úc Tony Abbott nhấn mạnh rằng phản ứng nhân đạo đối với người tị nạn cũng như những biện pháp quân sự chống lại IS tại Syria là mối quan tâm quốc gia của Úc.

“Chúng ta không thể đánh bại IS tại Iraq mà không đánh bại IS tại Syria” - ông Abbott tuyên bố. Tuy nhiên ông nhấn mạnh mối quan tâm của Úc là IS chứ không phải chính quyền ông Assad.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên