Dự thảo chiến lược đặt mục tiêu phát hành 40% phim Việt trong tổng số phim ra rạp - Trong ảnh: khán giả chờ xem phim Trạng Tí phiêu lưu ký vào dịp lễ 30-4 - Ảnh: TỰ TRUNG
Dự thảo đưa ra nhiều giải pháp quan tâm đầu tư cho văn hóa dân tộc, cho di sản, thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền và các giai tầng xã hội.
Về di sản, dự thảo chiến lược đặt mục tiêu: có ít nhất 5 di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, 95-100% di tích quốc gia đặc biệt và 65-70% di tích quốc gia được tu bổ, tôn tạo; 65-70% số di sản trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được xây dựng đề án bảo vệ và phát huy giá trị.
Về phát triển văn hóa truyền thống, chiến lược đặt mục tiêu 80% các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Một trong các giải pháp sẽ là ưu tiên bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người...
Với văn học, chiến lược đặt mục tiêu có 8 - 10 giải thưởng văn học ASEAN; 15 - 20 tác phẩm văn xuôi, thơ ca xứng tầm với lịch sử hào hùng và công cuộc đổi mới của đất nước; hằng năm có 10 - 15 công trình nghiên cứu lý luận phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng.
Một trong những giải pháp thực hiện mục tiêu này là tiếp tục thực hiện chính sách đặt hàng của Nhà nước đối với các tác phẩm văn học, nghệ thuật.
Chiến lược cũng đặt mục tiêu sản xuất 55 - 60 phim truyện/năm; 35 - 40 phim hoạt hình/năm; 45 - 50 phim tài liệu, phim khoa học/năm; phấn đấu xuất khẩu đạt 30% số lượng phim sản xuất hằng năm chiếu rạp và trên mạng Internet; phát hành, phổ biến phim đạt ít nhất 45% số buổi chiếu phim truyện Việt Nam trên tổng số buổi chiếu phim tại rạp, 40% phim truyện Việt Nam trên tổng số phim phát hành.
Chiến lược cũng đặt mục tiêu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP, và một trong các giải pháp là tăng mức đầu tư cho văn hóa lên 2% tổng chi ngân sách hằng năm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận