30/06/2021 08:56 GMT+7

Tăng mức đầu tư cho văn hóa lên 2% tổng chi ngân sách hằng năm

THIÊN ĐIỂU
THIÊN ĐIỂU

TTO - Đây là giải pháp tài chính được Bộ VH-TT&DL đưa ra trong dự thảo 'Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030' và lấy ý kiến các tỉnh thành, các tổ chức liên quan trong hội nghị trực tuyến ngày 29-6 để hoàn thiện, trình lên Chính phủ.

Tăng mức đầu tư cho văn hóa lên 2% tổng chi ngân sách hằng năm - Ảnh 1.

Dự thảo chiến lược đặt mục tiêu phát hành 40% phim Việt trong tổng số phim ra rạp - Trong ảnh: khán giả chờ xem phim Trạng Tí phiêu lưu ký vào dịp lễ 30-4 - Ảnh: TỰ TRUNG

Dự thảo đưa ra nhiều giải pháp quan tâm đầu tư cho văn hóa dân tộc, cho di sản, thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền và các giai tầng xã hội.

Về di sản, dự thảo chiến lược đặt mục tiêu: có ít nhất 5 di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, 95-100% di tích quốc gia đặc biệt và 65-70% di tích quốc gia được tu bổ, tôn tạo; 65-70% số di sản trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được xây dựng đề án bảo vệ và phát huy giá trị.

Về phát triển văn hóa truyền thống, chiến lược đặt mục tiêu 80% các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Một trong các giải pháp sẽ là ưu tiên bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người...

Với văn học, chiến lược đặt mục tiêu có 8 - 10 giải thưởng văn học ASEAN; 15 - 20 tác phẩm văn xuôi, thơ ca xứng tầm với lịch sử hào hùng và công cuộc đổi mới của đất nước; hằng năm có 10 - 15 công trình nghiên cứu lý luận phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng. 

Một trong những giải pháp thực hiện mục tiêu này là tiếp tục thực hiện chính sách đặt hàng của Nhà nước đối với các tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Chiến lược cũng đặt mục tiêu sản xuất 55 - 60 phim truyện/năm; 35 - 40 phim hoạt hình/năm; 45 - 50 phim tài liệu, phim khoa học/năm; phấn đấu xuất khẩu đạt 30% số lượng phim sản xuất hằng năm chiếu rạp và trên mạng Internet; phát hành, phổ biến phim đạt ít nhất 45% số buổi chiếu phim truyện Việt Nam trên tổng số buổi chiếu phim tại rạp, 40% phim truyện Việt Nam trên tổng số phim phát hành.

Chiến lược cũng đặt mục tiêu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP, và một trong các giải pháp là tăng mức đầu tư cho văn hóa lên 2% tổng chi ngân sách hằng năm.

Đầu tư cho văn hóa nhiều rủi ro! Đầu tư cho văn hóa nhiều rủi ro!

TT - Hội nghị “Xúc tiến đầu tư lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh phía Nam” vừa diễn ra hai ngày 27 và 28-11 tại Bình Dương. Ông Nguyễn Danh Ngà - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tài chính, Bộ VH-TT&DL - chủ trì hội nghị đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

THIÊN ĐIỂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên