11/07/2013 12:18 GMT+7

"Tăng mức chi cho công tác tiếp dân là hơi phản cảm"

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Sáng 11-7, đại biểu HĐND TP.HCM đã thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội TP 6 tháng đầu năm. Nhiều đại biểu tiếp tục bày tỏ bức xúc về vấn đề chất lượng cuộc sống và băn khoăn về tính khả thi của mục tiêu tăng trưởng GDP trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Cướp giật lộng hành: giải quyết như Đà Nẵng được không?

z4zIeVvZ.jpgPhóng to
Đại biểu Trần Ngọc Hưng phát biểu đóng góp ý kiến tại buổi thảo luận tại hội trường ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa VIII sáng 11-7 - Ảnh : Minh Đức
8nWsnZJZ.jpgPhóng to
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm điều hành buổi thảo luận tại hội trường sáng 11-7 - Ảnh : Minh Đức

Đại biểu Trần Ngọc Hưng nhận xét: “Trong điều kiện khó khăn, tốc độ tăng trưởng GDP của TP 6 tháng đầu năm vậy là đáng khích lệ, vượt mức tăng trưởng chung của cả nước. Tuy nhiên tôi cũng rất lo lắng vì nông nghiệp, dịch vụ tăng nhưng công nghiệp lại giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài đều giảm thì để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 9,5% theo tôi là rất khó. Tôi thấy nên tính toán lại các mục tiêu để từ đó có những giải pháp cho phù hợp, vừa sức”.

"Nhìn vào báo cáo kinh tế xã hội, có thể thấy TP đã có nhiều biện pháp chỉ đạo năng động trong tình hình khó khăn. Tuy nhiên, trong chuyện giải quyết hàng tồn kho thì TP nên có thêm cầu nối thông tin để xúc tiến thương mại” - đại biểu Tô Thị Bích Châu góp ý.

Đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng tờ trình về tăng mức chi cho công tác tiếp dân là hơi phản cảm. Theo đại biểu Quân, việc người dân đi tố cáo, khiếu nại, phản ánh đa số vì các bất cập trong cơ chế của ta. “Vậy thì khi người dân đi lại nhiều lần để khiếu nại thì họ có được chi hỗ trợ không? Khi nào ta có được cơ chế bồi thường khi người dân khiếu nại, tố cáo đúng thì hãy chi cho cán bộ giải quyết. Vì đây thật ra là nghĩa vụ của cán bộ phải làm” - ông Quân nói.

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung cung cấp 1 thông tin khiến nhiều người chú ý: "Chúng tôi đi khảo sát ở Bình Chánh thấy cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lực lượng công an còn rất thiếu. Địa bàn thì xa, có xã cách công an quận từ 20-30km. Mỗi năm, chỉ tính riêng tiền thuê xe để chở các đối tượng phạm pháp đã tốn 500 triệu đồng. Như vậy, tại sao lại không có những cơ chế để tăng cường trang bị thêm cho lực lượng này?".

Theo báo cáo của UBND TP gửi đến kỳ họp, TP trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra hơn 3.000 vụ phạm pháp hình sự, tăng 201 vụ (7,8%) so cùng kỳ. Các vụ này làm chết 56 người, bị thương 418 người và thiệt hại tài sản trên 104 tỉ đồng. Đã điều tra khám phá 1.952 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỉ lệ 64,21%), bắt hơn 2.500 người.

Cũng trong thời gian này, các cơ quan chức năng TP lập 1.668 biên bản đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí vi phạm. Báo cáo còn cho biết đã triệt phá 31 ổ mại dâm, lập hồ sơ xử lý 138 người…

Tuy nhiên, UBND TP nhìn nhận phạm pháp hình sự vẫn còn diễn biến phức tạp. Gửi kiến nghị đến kỳ họp, Ủy ban MTTQ VN TP cho biết theo phản ảnh của nhân dân, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội tiếp tục diễn biến phức tạp, làm cho người dân bất an. Cơ quan này đã kiến nghị chính quyền TP tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình an cho nhân dân.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên