Tăng hình phạt để trị 'quái xế'

22/04/2021 09:27 GMT+7

TTO - Những cuộc đua xe liên tục tung hoành trên các tuyến đường cả đêm lẫn ngày. Những 'quái xế' có máu mặt gần như công khai cổ xúy đua xe. Đua xe trái phép có tổ chức và sử dụng công nghệ để đối phó với cơ quan chức năng.

Tăng hình phạt để trị quái xế - Ảnh 1.

"Quái xế" đua xe trên đường Lương Định Của, TP Thủ Đức tối 14-4- Ảnh: MINH HÒA

Theo luật sư Hà Hải - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, mức xử phạt đối với loại tội phạm này còn mức nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Đâu phải chờ có thương vong mới xử được

Hiện nay luật quy định đua xe trái phép bị xử phạt hành chính tối đa đến 10 triệu đồng, đồng thời có các chế tài phụ như tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe...

Tuy nhiên, các hình thức xử phạt này không đủ sức răn đe, mức phạt còn quá thấp. "Quái xế" chấp nhận bỏ xe nếu bị bắt, các tay đua thường còn nhỏ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, phạt tiền cũng không có mà đóng. 

Nếu như xử lý hình sự, có thể phạt 2 năm tù treo, hoặc 3 tháng đến 2 năm. Khung hình phạt ở điều này có thể lên đến 15 năm tù nếu "quái xế" làm chết 3 người. 

Đua xe trái phép gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe một người (từ 31-60%), mức phạt chỉ tù "treo" 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. 

Đây là mức phạt phổ biến đối với những người đua xe trái phép nếu gây ra hậu quả. Phạt như vậy quá thấp, không đủ sức răn đe.

"Quái xế" đua xe trên các xa lộ, đại lộ, đường lớn... dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng (thương tật, chết người) cũng đã tác động xấu đến xã hội, gây ra sự khủng hoảng, sợ hãi cho người đi đường, gây tác động xấu, bức xúc cho cộng đồng. Những điều này trong luật vẫn chưa có quy định xử phạt.

Gặp đua xe, ai cũng "hồn vía lên mây", tức là bị ảnh hưởng đến tinh thần. Xử lý hành vi đua xe trái phép nên áp dụng những chi tiết tổn hại về mặt tinh thần cho cộng đồng. 

Luật hình sự khi xử lý phải tính đến chuyện này để tăng mức phạt nặng hơn. Chứ chờ khi có thương tật, chết người mới xử hình sự thì không ăn thua.

Cho nên, điều luật quy định đua xe gây chết 3 người xử phạt 15 năm tù là khó khả thi. Khó thấy vụ đua xe trái phép tuyên mức án 10-15 năm tù. Chính vì lẽ đó, quái xế hoành hành, chưa xử nặng được.

"Xử" từ lò độ xe

Tình trạng đua xe trái phép không như xưa. Đua xe có tổ chức, nguy hiểm hơn, tinh vi hơn, phức tạp hơn. 

Các "quái xế" đều có các nhóm kín, nhóm hở, nhắn tin nhau trên mạng xã hội. Họ có người phụ trách canh chừng cảnh sát giao thông, chặn đường, có người đi theo cổ vũ... để các "quái xế" so kè tốc độ, phóng vun vút trên đường.

Loại hình tội phạm này không phải là tự phát, đã có tổ chức, có người cầm đầu, có người xúi giục... 

Đua xe còn có mục đích phô trương giữa các "lò" độ xe với nhau. "Lò" nào thắng thì "lò" đó có tiếng tăm hơn, có thể độ và bán xe độ nhiều hơn... Thực tế cho thấy "quái xế" có người đứng đằng sau để xúi giục, giúp đỡ.

Cảnh sát giao thông chỉ tuần tra, kiểm soát như trước sẽ không hiệu quả. Gần đây có công an mật phục, hóa trang nhưng các nhóm tội phạm này rất tinh vi, thường xuyên thay đổi điểm "chơi", thời gian hẹn, thay đổi liên tục. Mạng xã hội giờ rất dễ lập nhóm, xóa nhóm nhanh như chớp. 

Băng nhóm đua xe có tổ chức, nguy hiểm, sử dụng Internet thành thạo, chống đua xe cần có cả cảnh sát phòng chống công nghệ cao... hỗ trợ tối đa trong việc trấn áp tội phạm đua xe.

Luật cũng phải sửa đổi để hỗ trợ lực lượng công an. Không cần phải bắt quả tang mới xử lý được. Luật phải sửa đổi như thế để đáp ứng kịp cho quyết tâm dẹp đua xe hiện nay.

Chưa có "thuốc đặc trị"?

Trong dòng phản hồi các bài viết về đua xe trên Tuổi Trẻ gần đây, tôi thấy rất nhiều ý kiến mong xử nghiêm, phạt nặng quái xế, tịch thu xe, nâng mức án tù để răn đe. Phạt hành chính không ăn thua gì!

Luật quy định đua xe trái phép gây thiệt hại nặng có thể bị phạt tù đến mức 15 năm, phạt tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Chỉ riêng tội "đua xe trái phép" có thể bị phạt tiền 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Đua xe diễn ra khắp nơi, có mấy vụ được xử đến nơi đến chốn?

Muốn dẹp các kiểu đua xe hiện nay cần diệt từ gốc, xử nghiêm những người đang rủ rê chào mời đua xe (đang có không ít trên mạng) cũng như xử lý việc mua bán, chạy xe độ chế.

Việc này cần làm mạnh tay bởi vì lợi ích việc mua bán xe để đua, người ta luôn tìm cách kích thích việc mua bán xe độ và liên tục tổ chức các cuộc đua với đông người tham gia.

Độ chế, mua bán xe đua không phải là thú tiêu khiển, cũng không chỉ là chuyện kiếm lợi mà là gây hiểm họa nhiều mặt cho xã hội. Và dễ thấy nhất là sự bức xúc đến sợ hãi của người dân sinh sống và đi qua những cung đường "quái xế" lái xe tốc độ tử thần.

Dẹp nổi không? Bao giờ dẹp được? Nhiều người ví von chuyện dẹp đua xe với dẹp karaoke. Tôi cho rằng dẹp đua xe là chuyện cấp thiết hơn, cần quyết liệt hơn.

Phải có án điểm, xử nghiêm các hành vi mua bán xe cho người dân như tôi thấy được và vơi bớt lo lắng về nạn đua xe hiện nay.

MINH ĐỨC

'Quái xế' chặn đường đua xe, công an không thể 'lép vế', phải truy ra nhóm cầm đầu

TTO - Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án tổ chức đua xe trái phép để điều tra vụ hàng trăm "quái xế" chặn cao tốc làm đường đua bạt mạng, người dân khiếp sợ. Dư luận đồng tình và mong chờ mức án thích đáng, cùng với đó là quyết tâm dẹp đua xe.

MINH HÒA ghi
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận