29/10/2011 08:05 GMT+7

Tăng cường cung cấp thông tin cho báo chí

V.V.T. - X.TR.
V.V.T. - X.TR.

TT - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc tăng cường cung cấp thông tin chính thống cho báo chí.

Theo đó, các bộ ngành và UBND tỉnh - thành phải cử người phát ngôn có đủ trách nhiệm, phẩm chất, kỹ năng tổng hợp xử lý thông tin. Hằng tháng phải tổ chức họp báo để cung cấp thông tin chính thống kịp thời, chính xác, minh bạch (trừ các thông tin mật được pháp luật quy định), tạo điều kiện thuận lợi nhất cho báo chí nắm bắt thông tin chính thống tuyên truyền kịp thời, đưa tin chính xác trên các phương tiện thông tin truyền thông.

Khi có vấn đề thuộc bộ, ngành, địa phương mình được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng, người đứng đầu, cấp phó được ủy quyền hoặc người phát ngôn chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí.

* “Mạng xã hội đã buộc các cơ quan báo chí phải thay đổi cách suy nghĩ từ làm báo một chiều sang đối thoại hai chiều với độc giả”. Đó là ý kiến đề dẫn của ông Lưu Vũ Hải, cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình - thông tin điện tử, tại hội thảo “Mạng xã hội và báo chí” do Bộ Thông tin - truyền thông phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức tại Huế ngày 28-10.

Theo ông Hải, các nhà báo không còn độc quyền cung cấp và phân phối thông tin nữa mà mạng xã hội hiện đã trở thành môi trường cung cấp, truyền bá và tương tác thông tin rất nhanh. Từ thông tin trên mạng xã hội, nhiều nhà báo đã phát hiện những vấn đề nóng đang được dư luận chú ý để khai thác thành đề tài báo chí đáp ứng “trúng” nhu cầu của độc giả.

Ông Hải cho biết tính đến tháng 9-2011, VN có 130 mạng xã hội được cấp giấy xác nhận cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như Go.vn, Yume, Tamtay... và đang có sự cạnh tranh giữa các mạng xã hội trong nước và các mạng xã hội nước ngoài.

Bà Annelie Ewers, giám đốc Viện Đào tạo nâng cao báo chí Thụy Điển, cho rằng sự phát triển nhanh của công nghệ chỉ là phương tiện cho mạng xã hội, còn báo chí phải có trách nhiệm cung cấp nội dung đáng tin cậy cho mạng xã hội. Bởi thông tin trên mạng nhanh nhưng không bảo đảm chính xác và nhiều chiều. Nhà báo sử dụng thông tin trên mạng phải kiểm chứng nguồn tin, bảo vệ sự thật và lôi cuốn công dân vào quá trình làm tin, thậm chí làm điều tra.

“Mạng xã hội để người ta biết thông tin, còn báo chí để người ta tin” - ông Lưu Đình Phúc, trưởng Phòng quản lý báo chí trung ương thuộc Cục Báo chí, nhấn mạnh trong tham luận trình bày cuối hội thảo.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Đỗ Quý Doãn nói đây là hội thảo bước đầu để chuẩn bị cho những hội thảo sâu hơn về sự tương tác giữa báo chí và mạng xã hội bởi mạng xã hội còn khá mới, thậm chí được xem là nhạy cảm ở VN.

V.V.T. - X.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên