01/10/2013 05:28 GMT+7

Tăng bội chi ngân sách để đảm bảo tăng trưởng

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Một trong những chuyển biến quan trọng trong điều hành của Chính phủ là mức bội chi ngân sách đã được đề nghị “nới” thêm 0,5%. Điều này sẽ giúp Chính phủ có thêm tiền để chi tiêu...

AX6cBkZy.jpgPhóng to
Thi công quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Pleiku, Gia Lai, một trong những dự án đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ - Ảnh: B.D.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, chín tháng qua tổng thu ngân sách đạt hơn 543.000 tỉ đồng, tổng chi đã hơn 684.000 tỉ đồng, đưa mức bội chi (chi nhiều hơn thu) lên tới hơn 140.000 tỉ đồng, chiếm gần hết dư địa bội chi của cả năm.

Trong phát biểu tại buổi họp báo ngày 29-9, ông Vũ Đức Đam - bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho rằng nếu tăng bội chi 1% GDP sẽ có thêm một khoản tiền tương đương khoảng 40.000 tỉ đồng. Với việc bội chi 4,8% năm 2013, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của VN đạt khoảng 185.000 tỉ đồng.

Cũng theo ông Đam, nhu cầu đầu tư là rất lớn. Để kinh tế tăng trưởng ở mức hợp lý khoảng 5,5%, nhu cầu vốn đầu tư tối thiểu lên đến 255.000 tỉ đồng. Vì vậy, buộc phải đề nghị tăng bội chi. Ông Đam không nêu cụ thể khoản bội chi sẽ đưa vào những công trình, dự án nào nhưng khẳng định khoản bội chi sẽ được dành toàn bộ cho đầu tư phát triển, tức các dự án đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội...

Trao đổi với Tuổi Trẻ về kế hoạch sử dụng bội chi ngân sách nhà nước khi Chính phủ đã đề nghị, một lãnh đạo Bộ Kế hoạch - đầu tư cho biết theo Luật ngân sách nhà nước, tất cả các khoản từ bội chi chỉ được phép dùng cho đầu tư phát triển. Tuy nhiên, năm nay tình hình kinh tế khó khăn nên Bộ Kế hoạch - đầu tư chưa thể khẳng định điều này. Mức nâng bội chi từ 4,8% lên 5,3% GDP (tương đương tăng 0,5%) khoảng 20.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cho biết còn phải tùy GDP năm 2014 sẽ tăng bao nhiêu... Công nhận tăng bội chi về nguyên tắc sẽ giúp tăng vốn đầu tư, nhưng ngay cả trong phương án bội chi là 5,3% GDP thì tổng vốn đầu tư phát triển của Nhà nước năm 2014 vẫn chỉ ở mức khoảng 156.000 tỉ đồng, thấp hơn mức thực hiện năm 2013.

Ông Lê Hải Mơ(phó viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính - Bộ Tài chính):

Vốn phải được rót vào dự án, công trình thật sự cần thiết

Để việc tăng bội chi ngân sách không tác động lớn tới lạm phát thì tiền phải được đầu tư đúng địa chỉ. Thực tế nhu cầu đầu tư của nước ta là rất lớn khi điện, đường, trường học, bệnh viện... chỗ nào cũng thiếu. Nhưng ngân sách hạn hẹp nên để đồng vốn sử dụng hiệu quả thì tiền phải được rót vào những dự án, công trình thật sự cấp bách, cần thiết.

Những sản phẩm tốt, công trình tiện ích sẽ góp phần hỗ trợ nền kinh tế phát triển. Hơn nữa, theo tôi được biết, quan điểm Chính phủ cũng rất rõ là toàn bộ số tiền có được do tăng bội chi lên 5,3% GDP sẽ chỉ chi cho đầu tư phát triển mà không chi cho các việc khác, kể cả lương. Nếu kiểm soát và giám sát chặt chẽ nguồn tiền thì việc tăng bội chi cũng không ảnh hưởng nhiều đến lạm phát.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bội chi ngân sách góp phần gây lạm phátNỗi lo từ bội chi ngân sáchBội chi ngân sách: 5% hay 6,6%?Chính phủ đề nghị tăng bội chi ngân sách

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên