17/05/2014 07:47 GMT+7

Tặng bạn đọc Tuổi Trẻ cờ Tổ quốc từ Hoàng Sa

VIỄN SỰ - TẤN VŨ
VIỄN SỰ - TẤN VŨ

TT - Lá cờ Tổ quốc đẫm sóng gió, đẫm can trường trong những ngày bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa đã được các thủy thủ tàu kiểm ngư HP 926 dành tặng bạn đọc Tuổi Trẻ.

Tặng ngư dân Trường Sa 3.000 lá cờ Tổ quốc

i23twzfO.jpgPhóng to
Kiểm ngư viên Đinh Kim Thảo (bìa trái) và thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy (thứ hai từ trái qua) trao cờ cho hai phóng viên Tuổi Trẻ trên tàu HP 926 tại Hoàng Sa chiều 15-5 - Ảnh: Công Hạnh

Chiều 15-5 trên vùng biển Hoàng Sa, một hình ảnh đặc biệt đã diễn ra trên tàu kiểm ngư HP 926 khi thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy và kiểm ngư viên Đinh Kim Thảo đã thay mặt các thủy thủ trao tặng lá cờ Tổ quốc trên nóc tàu HP 926 cho bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Lá cờ can trường

Buổi trao tặng cờ Tổ quốc cho bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã diễn ra trong vòng 10 phút ngay trước mũi tàu, giữa biển trời Hoàng Sa, khi tàu kiểm ngư HP 926 đang thực hiện hành động chấp pháp, khẳng định chủ quyền của Việt Nam bằng việc di chuyển sâu vào khu vực biển Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Quanh tàu HP 926 có rất nhiều tàu hải giám, hải cảnh của Trung Quốc vẫn đang theo sát quyết liệt.

Đây là lá cờ Tổ quốc đã được treo trên tàu HP 926 từ những ngày đầu tiên khi tàu tham gia công tác đấu tranh ngăn chặn Trung Quốc lắp đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên biển Hoàng Sa.

Trước khi lá cờ này được trao cho bạn đọc Tuổi Trẻ, những ngày ở Hoàng Sa trên tàu HP 926 sau mỗi đợt tiến sâu vào giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép, bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng, phóng viên Tuổi Trẻ đều chứng kiến các thủy thủ lên cabin buộc chặt lại lá cờ rồi kéo lên vị trí cao nhất để tiếp tục hành động bảo vệ chủ quyền.

Vượt qua gần 10 ngày sóng gió Hoàng Sa, vượt qua nhiều lần vòi rồng của tàu Trung Quốc, lá cờ Tổ quốc ấy vẫn nguyên lành, trở về đất liền đến với bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Trao lá cờ cho hai phóng viên Tuổi Trẻ, thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy xúc động nói thủy thủ tàu HP 926 dành tặng riêng lá cờ này cho bạn đọc Tuổi Trẻ vì đây là tờ báo có phóng viên sát cánh cùng tàu HP 926 ở Hoàng Sa.

Kiểm ngư viên Đinh Kim Thảo chia sẻ lá cờ chính là nhân chứng cho chiến công đầu tiên của tàu HP 926 khi đã đẩy lùi đợt tấn công bằng vòi rồng của tàu Trung Quốc với biên đội kiểm ngư vùng 4 ngày 12-5.

Còn Tuổi Trẻ là tờ báo đưa tin nhanh nhất, kịp thời nhất về chiến công đầu tiên ấy của tàu HP 926. Nhưng lý do lớn hơn, theo lời thuyền trưởng Cao Duy, khi tặng lá cờ vì anh em thủy thủ tàu HP 926 ai cũng biết bạn đọc Tuổi Trẻ là những người đã luôn sát cánh với Hoàng Sa, Trường Sa, với chủ quyền đất nước trong những chương trình gây quỹ mà báo Tuổi Trẻ phát động.

Trong đó, thời sự nhất là chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” ngay sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam.

Và xa hơn, cách đây ba năm là chương trình “Góp đá xây Trường Sa” khi các tàu Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh đang thăm dò dầu khí trong thềm lục địa của Việt Nam.

Cả hai chương trình, theo các thủy thủ tàu kiểm ngư HP 926, đều rất kịp thời, rất ý nghĩa mà độc giả Tuổi Trẻ là những người đã làm nên ý nghĩa đó.

QXZ9WpaK.jpgPhóng to
Lá cờ Tổ quốc thiêng liêng được các kiểm ngư viên chỉnh sửa để tiếp tục tung bay sau những giờ đấu tranh căng thẳng trên vùng biển Hoàng Sa Việt Nam - Ảnh: Tấn Vũ
ead4Mj7j.jpgPhóng to
Dòng chữ kỷ niệm trên cờ của đại diện các kiểm ngư viên tàu HP 926: “Cán bộ, nhân viên lực lượng kiểm ngư Việt Nam tặng các bạn đọc báo Tuổi Trẻ” - Ảnh: Viễn Sự

Ra đi từ nơi yên nghỉ của Đại tướng

Lá cờ Tổ quốc trên tàu HP 926 đã tạm biệt Hoàng Sa về với đất liền, đến với bạn đọc Tuổi Trẻ. Đó là một hành trình ý nghĩa mà nói như thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy: “Đó là hành trình của câu chuyện chủ quyền, câu chuyện của khí phách dân tộc”.

Vuốt thẳng lá cờ cho chúng tôi trước lúc xếp vào hành lý về đất liền, thuyền trưởng Cao Duy kể lá cờ này đã được anh em thủy thủ treo lên cột cờ tàu HP 926 đúng ngày 7-5, kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngay khi tàu HP 926 đi ngang qua vùng biển vũng Chùa - đảo Yến (Quảng Bình), nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang yên nghỉ.

Thuyền trưởng Cao Duy cho biết tàu HP 926 nhận lệnh đi Hoàng Sa từ ngày 6-5, tất cả anh em kiểm ngư đều bất ngờ, có người còn chưa kịp tạm biệt gia đình, nhưng chủ quyền đất nước đang bị xâm phạm nên anh em ai cũng gác lại, nóng lòng lên đường.

Và thật trùng hợp, tàu HP 926 trên đường ra Hoàng Sa đã đi qua nơi yên nghỉ của Đại tướng đúng ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ.

“Ngay khi tàu qua vùng biển vũng Chùa - đảo Yến, tôi đã hạ lệnh cho lái tàu quay mũi vào hướng tây, rúc lên ba hồi còi dài chào Đại tướng.

Tất cả anh em thủy thủ đoàn đều đứng nghiêm chỉnh tề chào Đại tướng từ biển khơi. Và ngay sau đó, lá cờ Tổ quốc này đã được treo lên cột cờ của tàu HP 926, thẳng tiến ra Hoàng Sa” - thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy xúc động kể lại.

Anh nói hành động quay mũi tàu chào Đại tướng và treo cờ Tổ quốc trên vùng biển vũng Chùa - đảo Yến đến một cách bột phát, không có trong hải trình dự tính của tàu khi nhận nhiệm vụ. Câu chuyện ấy đã trở thành nguồn động lực lớn lao giúp anh em kiểm ngư trên tàu HP 926 can trường, vững bước ở Hoàng Sa.

Thay mặt báo Tuổi Trẻ, phóng viên Tuổi Trẻ đã nhận lá cờ từ thủy thủ đoàn tàu HP 926. Thay lời bạn đọc, phóng viên Tuổi Trẻ chỉ có những lời cảm kích gửi Hoàng Sa lại cho các thủy thủ tàu HP 926.

Lá cờ đặc biệt này sẽ được báo Tuổi Trẻ đặt trang trọng tại phòng truyền thống của báo cùng những lá cờ Tổ quốc, từng tung bay khẳng định chủ quyền tại Trường Sa, Lũng Cú, Mũi Cà Mau... được trao gửi về cho Tuổi Trẻ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

"Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông" qua cổng thanh toán Tuổi TrẻNhiều Hiệp hội chung tay bảo vệ chủ quyền biển ĐôngClip: Khi Tổ quốc cần, ta chung sứcDanh sách đóng góp "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông" ngày 15-5Đá bóng phong trào góp tiền “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”Đại gia đình cùng góp sức

VIỄN SỰ - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên