25/07/2012 16:15 GMT+7

Tân tổng thống Ấn Độ nhậm chức

TẤN KHOA (Reuters, BBC)
TẤN KHOA (Reuters, BBC)

TTO - Cựu bộ trưởng tài chính Pranab Mukherjee ngày 25-7 đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống tại trụ sở quốc hội ở thủ đô New Delhi, thay thế nữ tổng thống đầu tiên của Ấn Độ Pratibha Patil kết thúc nhiệm kỳ.

BhRuojjK.jpgPhóng to

Tân tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee (giữa) tại đài tưởng niệm anh hùng dân tộc Mahatma Gandhi ở thủ đô New Delhi ngày 25-7 - Ảnh: Reuters

Ông Mukherjee tham gia quốc hội từ năm 1969, sự nghiệp chính trị của ông nổi lên khi tham gia chính phủ của Thủ tướng Indira Gandhi từ năm 1973.

Ông từng giữ chức bộ trưởng ở nhiều bộ quan trọng như ngoại giao, nội vụ, quốc phòng, thương mại, tài chính.

Tổng thống Pranab Mukherjee là tổng thống thứ 13 của Ấn Độ từ sau khi độc lập.

Sau 21 phát súng chào mừng, ông Mukherijee tuyên bố sẽ xóa bỏ đói nghèo khỏi “từ điển Ấn Độ hiện đại” và phấn đấu vì sự bình đẳng toàn dân.

Ông Mukherjee được đánh giá là nhà điều hành khôn ngoan, hiểu biết sâu sắc về chính trị. Một số nhà phân tích nhận định với kỹ năng đàm phán xuất sắc của mình, ông Mukherjee sẽ năng động hơn những người tiền nhiệm, thúc đẩy những thỏa thuận ở hậu trường giữa các đảng đối lập trong bối cảnh quốc hội nước này thường lâm vào bế tắc.

Vai trò tổng thống Ấn Độ mang tính nghi lễ, nhưng ông Mukherjee sẽ giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc thành lập chính phủ liên minh nếu không một đảng chính trị nào giành được thế đa số trong cuộc tổng tuyển cử sẽ tổ chức vào năm 2014.

Chiến thắng của ông Mukherjee trong cuộc bầu cử vừa qua là sự tăng cường tinh thần cho Đảng Quốc đại. Hình ảnh của đảng này đang bị hoen ố vì nhiều cáo buộc tham nhũng chống lại một số bộ trưởng cũng như kinh tế tăng trưởng chậm.

TẤN KHOA (Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên